Bảo tàng văn hóa thu nhỏ tại Naman Retreat

.

Với diện tích khoảng 210m2, bảo tàng văn hóa thu nhỏ Boutik Shop tại Naman Retreat (đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn) tái hiện không gian gồm những hiện vật mang đậm dấu ấn văn hóa người Việt trong suốt chiều dài 4.000 năm lịch sử.

Cổ vật Trống đồng biểu trưng cho nền văn minh phát triển sớm của người Việt cổ được trưng bày tại Boutik Shop. Ảnh: T.V
Cổ vật Trống đồng biểu trưng cho nền văn minh phát triển sớm của người Việt cổ được trưng bày tại Boutik Shop. Ảnh: T.V

Ông Trần Minh Quân, Trưởng phòng Marketing Naman Retreat cho biết, bên cạnh phòng trưng bày riêng về gốm cổ qua các thời nhà Lý, Trần, Lê... Naman Retreat còn lên ý tưởng xây dựng Boutik Shop chỉn chu như một bảo tàng thu nhỏ để kể câu chuyện văn hóa truyền thống mang giá trị lịch sử và nghệ thuật. Không chỉ mang đến những món quà lưu niệm mà Boutik Shop còn mong muốn sẽ là nơi dừng chân thú vị trên hành trình khám phá của du khách, qua đó, du khách có thể vừa tham quan vừa tìm hiểu nền văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt.

Boutik Shop trưng bày những hiện vật như: cổ vật Trống Đồng - một trong những biểu trưng cho nền văn minh phát triển sớm của người Việt Cổ; áo bào của vua và hoàng hậu Việt thời xưa được làm lại với kích thước nhỏ, đây là quà tặng lưu niệm của Naman Retreat  dành cho lãnh đạo các nền kinh tế trong thời gian tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2017; bộ sưu tập đồ gốm cổ từ thời kỳ Việt - Hán đặc trưng bởi những bình lớn hay còn gọi là “vò bao tải” với các đường vân “ô trám lồng” được tạo thành do kỹ thuật làm gốm cổ xưa khi chưa phát minh ra bàn xoay, thợ gốm đan tre hình ô trám rồi bọc ốp vào vò đất để tạo hình, sau đó nung thì tre đan sẽ cháy hết để lại hình ô trám khá đẹp trên bề ngoài mặt vò…

Trong các cổ vật gắn liền với văn hóa người Việt, có lẽ hiếm có thứ gì được gọi bằng một danh xưng kính cẩn như Ông Bình Vôi - ông thần giữ của được người Việt trưng bày trong nhà với ý nghĩa mang lại sự may mắn, ban phước lành. Đồng thời, tác phẩm “4 cô tiên” với nón quai thao, họa tiết bông sen trên váy, lưu giữ vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc đình chùa của người Việt xưa cũng được trưng bày tại Boutik Shop. Ngoài ra, Boutik Shop còn sưu tầm nhiều tác phẩm tranh làm từ chất liệu truyền thống do những họa sĩ người Việt Nam sáng tác và những món đồ trang trí từ tre, nứa, gỗ được làm thủ công bằng tay hay nhiều sản vật địa phương.

Tham quan không gian Boutik Shop, anh Đào Minh Hùng (45 tuổi, du khách Nha Trang) bày tỏ: “Sau khoảng thời gian mọi thứ ngưng trệ vì Covid -19, gia đình tôi có chuyến du lịch đến Naman Retreat để thư giãn thì tình cờ lạc vào bảo tàng thu nhỏ Boutik Shop. Đến đây, tôi vừa chọn mua những sản phẩm lưu niệm tặng bạn bè vừa được trải nghiệm văn hóa từ những cổ vật quý giá từ ngàn năm trước. Tôi và gia đình tranh thủ thời gian để khám phá trọn vẹn không gian này”.

TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.