Nga cấp phép vắc-xin thứ hai ngừa Covid-19

.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 13-10 công bố Nga vừa cấp phép cho vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai do nước này phát triển, đó là vắc-xin EpiVacCorona.

Đưa vắc-xin ra thế giới

Đài truyền hình Nhà nước Nga dẫn lời Tổng thống Putin nói: “Chúng ta cần tăng cường sản xuất vắc-xin thứ nhất và thứ hai (những loại vắc-xin đã được cấp phép - PV)… Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài và thúc đẩy vắc-xin của chúng ta ra quốc tế”. EpiVacCorona do Trung tâm Nghiên cứu virus học Vektor ở Siberia bào chế. Ông Putin cũng tiết lộ Nga có thêm “ứng viên” vắc-xin tiềm năng thứ ba ngừa Covid-19.

Bên trong một xưởng bào chế vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga. Ảnh: TASS
Bên trong một xưởng bào chế vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga. Ảnh: TASS

Trước đó, hồi tháng 8, Nga đã phê chuẩn vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của nước này, cũng là vắc-xin đầu tiên được phê chuẩn trên thế giới: Sputnik V. Đến thời điểm này, Sputnik V vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng trên người. Song, cũng từ tháng 8, loại vắc-xin do Viện Gamaleya phát triển này đã được cấp phép để sử dụng trong nước.

Loại vắc-xin mới EpiVacCorona của Nga hoạt động trên nguyên lý kích hoạt miễn dịch bằng cách sử dụng protein virus tổng hợp, trong khi vắc-xin Sputnik V sử dụng các chủng adenovirus (một loại virus thường gây bệnh cảm lạnh) đã được chỉnh sửa phù hợp mục đích phòng ngừa SARS-CoV-2.

Hãng tin TASS của Nga cho biết, theo lộ trình, sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đối với vắc-xin EpiVacCorona trong tháng 11 hoặc tháng 12 tới. Cơ quan Liên bang Giám sát việc bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người (Rospotrebnadzor) đã theo sát, kiểm định các hoạt động của công ty bào chế vắc-xin EpiVacCorona. Sắp tới, 30.000 tình nguyện viên sẽ thử nghiệm với EpiVacCorona, trong đó 5.000 người đầu tiên là cư dân ở Siberia.

Về tình hình phát triển vắc-xin tại Nga, theo Bộ Y tế Nga, hàng trăm người ở nhiều ngành nghề khác nhau thuộc nhóm có nguy cơ phơi nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất đến nay cũng đã được tiêm vắc-xin của Viện Gamaleya, nhưng ở giai đoạn này vắc-xin vẫn chưa thể đưa vào sử dụng đại trà.

Ngoài 2 loại vắc-xin đã được cấp phép ở Nga, còn một vắc-xin khác đang được Viện Chumakov tại thành phố St. Petersburg phát triển. Loại vắc-xin này dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu với khoảng 300 người từ ngày 19-10. Thực tế, từ tháng 7 năm nay, Nga tuyên bố các nhà khoa học của họ đã bào chế thành công 4 loại vắc-xin ngừa Covid-19 được chứng minh an toàn, trong đó có 2 loại đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng. Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, có 17 cơ quan tổ chức nghiên cứu khoa học ở Nga cùng tham gia phát triển vắc-xin ngừa Covid-19, trong đó có Bộ Y tế, Cơ quan Y sinh học liên bang…

Covid-19 vẫn “nóng” ở Nga

Trong những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 ở Nga tăng vọt. Thống kê của chính phủ công bố ngày 14-10 cho thấy mức tăng kỷ lục với hơn 14.200 ca nhiễm mới trong 24 giờ. Nga hiện có tổng cộng hơn 1,34 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có khoảng 23.200 ca tử vong.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova nhận định, những biện pháp hiện nay của các nhà chức trách và việc có 2 loại vắc-xin cho phép chính phủ có thể tuyên bố tình hình đang trong tầm kiểm soát, đồng thời sẽ không cần thêm các biện pháp hạn chế mới. Song, Thứ trưởng Bộ Y tế Nga Oleg Gridnev bày tỏ quan ngại về việc 90% số giường bệnh dành riêng cho điều trị người bệnh Covid-19 đã được sử dụng hết.

Tại thủ đô Moscow, nơi bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất ở Nga, những người dân trên 65 tuổi được yêu cầu ở trong nhà. Thị trưởng Moscow, ông Sergei Sobyanin, tuần trước kêu gọi mọi cư dân thành phố hạn chế đi lại cho tới khi có được một vắc-xin khả dụng có thể phân phối đại trà.

Nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Soumya Swaminathan, cho biết hơn 180 quốc gia đã cam kết tham vào nỗ lực của WHO nhằm tài trợ để các loại vắc-xin phòng Covid-19 được phân phối một cách công bằng tới các nước giàu và nghèo.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo TASS, Reuters)

;
;
.
.
.
.
.