Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

13:57, 12/09/2020 (GMT+7)

1. Thomas L. Friedman là tác giả của những cuốn sách quá quen thuộc với bạn đọc như: Từ Beirut đến Jerusalem, Chiếc Lexus và cây Olive, Kinh độ và thái độ, Thế giới phẳng. Trong Nóng, phẳng, chật (NXB Trẻ), ông tiếp tục sử dụng hiểu biết thông tuệ cùng tài năng văn chương độc đáo để tạo nên một tác phẩm phản ánh chân thực bộ mặt của thế giới đương đại.

Mỗi trang viết đầy ắp thông tin, phát kiến mới mẻ và thú vị, với những vấn đề tưởng chừng cũ nhưng lại được nhìn nhận dưới nhiều góc độ tinh tế. Tác giả đã không chỉ mang đến một công trình nghiên cứu đồ sộ về môi trường, mà còn phân tích được những lợi ích mà một cuộc cách mạng xanh sẽ đem lại cho mọi người. Một cuốn sách thực sự thú vị và có giá trị cao về nhiều mặt.

2. Nhà văn Cao Ngọc Thắng góp mặt ở nhiều thể loại văn chương: ký, truyện ký, truyện ngắn, chính luận, kịch bản phim tài liệu. Tập sách mới nhất của Cao Ngọc Thắng là Lý lẽ của trái tim (NXB Văn học) dày 234 trang, với 24 bài viết về thể loại bình luận và chân dung. Tác giả luận bàn, lý giải, tham gia góp ý không chỉ trong phạm vi những tác phẩm văn chương mà còn sang cả lĩnh vực âm nhạc, hội họa.

Các bài viết trong tập sách này giúp bạn đọc nhận ra cách nhìn nhận tinh tế và kỹ lưỡng của tác giả mỗi khi nhận biết, thẩm định về Con người - Nghệ thuật của các nhà văn, qua tác phẩm của họ. Đơn cử như, với bài thơ Tràng giang, nhận định về nét riêng - gắn với phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận (cả trước và sau Cách mạng), đó là nỗi buồn - gắn với cảm quan vũ trụ của nhà thơ, thể hiện đậm sâu nhất trong tập Lửa thiêng của ông.

Thế nhưng, Cao Ngọc Thắng lại có cách nhấn đẩy theo chiều hướng cảm thụ, thẩm định của riêng mình: “Ở tuổi 20, đôi mắt chàng thanh niên Huy Cận nhìn vũ trụ bằng trực cảm, chứ không phải bằng trải nghiệm”…

P.M

 

.