Đà Nẵng cuối tuần

Nghiện điện thoại trong giới trẻ

11:15, 20/09/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, ngoài tiện ích mà điện thoại thông minh mang lại, không ít bạn trẻ “sa đà” vào những thông tin trên mạng, tách khỏi thế giới bên ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất, tinh thần cũng như chất lượng sống.

Khá nhiều bạn trẻ hiện nay có biểu hiện nghiện điện thoại, sa đà vào những thông tin trên “thế giới ảo”. Ảnh: N.Q
Khá nhiều bạn trẻ hiện nay có biểu hiện nghiện điện thoại, sa đà vào những thông tin trên “thế giới ảo”. Ảnh: N.Q

Sau 3 tháng hè, em N.V.T (SN 2004, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) sụt 7kg. Từ ngày được ba mẹ sắm cho chiếc điện thoại thông minh, T. ít ra khỏi nhà, cả ngày “dán mắt” vào facebook, chơi game, lướt web. Dù gia đình nhiều lần nhắc nhở, T. vẫn bướng bỉnh không nghe, lại cáu gắt, khó chịu, “trốn kỹ” trong phòng riêng.

Trú tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), em T.T.Y (SN 2006) cũng có những biểu hiện tương tự. Mẹ của Y. làm công việc buôn bán, ít có thời gian để ý, nhắc nhở con cho đến khi Y. có những biểu hiện bất thường. Theo lời người mẹ này, Y. thường xuyên mất bình tĩnh, dễ nóng giận, học hành sa sút. “Nhiều lúc bực quá, tôi tịch thu điện thoại thì con quay ra “tuyệt thực”, khóa kín cửa phòng không ra ngoài đến khi ba mẹ trả lại điện thoại mới thôi”, chị nói.

Có thể nói, việc phụ thuộc quá mức vào điện thoại thông minh sẽ sinh ra các triệu chứng “nghiện”, là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, cáu gắt, hao hụt sức khỏe và tinh thần. Anh Phạm Nguyên Hưng, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) chia sẻ, hiện nay có khá nhiều bạn trẻ trên địa bàn phụ thuộc quá mức vào điện thoại di động, dành thời gian sử dụng điện thoại thay vì tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh. “Để hạn chế tình trạng này, Đoàn phường tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động thanh niên tình nguyện và vận động các bạn cùng tham gia, đồng thời tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng điện thoại đến đoàn viên, thanh-thiếu niên…”, anh Hưng cho biết.   

Ngay từ đầu năm học 2020-2021, các trường học trên địa bàn Đà Nẵng yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại khi thật sự cần thiết và sau giờ học. Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà  cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt, nhắc nhở học sinh chỉ sử dụng điện thoại trong trường hợp liên lạc với cha mẹ, nghiêm cấm việc chơi game, lướt mạng xã hội trong giờ học. Nhà trường cũng yêu cầu phụ huynh lưu ý, sớm phát hiện những biểu hiện bất thường của con em để có hướng xử lý phù hợp.

Theo bác sĩ Lâm Tứ Trung, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, khi giới trẻ phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại, họ sẽ quen với việc “giao tiếp ảo”, dần khép mình, ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi, không hứng thú với các hoạt động nâng cao thể chất khiến cơ thể yếu ớt, bệ rạc. “Việc sử dụng điện thoại quá lâu cũng tác động rất lớn đến võng mạc của mắt, xuất hiện chứng mất ngủ, dễ sa chân vào các hoạt động vui chơi, giải trí không lành mạnh, thiếu định hướng từ người lớn”, bác sĩ Trung cho biết thêm.

                                  Nguyễn Quang

.