Đà Nẵng cuối tuần

Khởi nghiệp từ sen đá

08:54, 06/09/2020 (GMT+7)

Từ tình yêu với sen đá, chị Trịnh Thu Nguyệt (37 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bỏ nhiều công sức học cách chăm cây và đầu tư hẳn một vườn sen đá nhỏ xinh. Đặc biệt, việc kinh doanh sen đá đã giúp chị Nguyệt có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Chị Trịnh Thu Nguyệt bên vườn sen đá của mình. Ảnh: X.Đ
Chị Trịnh Thu Nguyệt bên vườn sen đá của mình. Ảnh: X.Đ

Vườn sen đá của chị Nguyệt rộng chừng 100m², nằm trên đường Phạm Huy Thông, quận Sơn Trà. Diện tích khu vườn khá nhỏ nhưng đây là nơi sinh trưởng, phát triển của 40 giống sen đá với khoảng 200 loài khác nhau. Với bàn tay khéo léo, chị Nguyệt sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, biến nơi đây trở thành một không gian xanh thực thụ.

Theo chị Nguyệt, sen đá có tên gọi quốc tế là Succulent plant, sinh sống tại khu vực gần xích đạo như ở các nước Nam Mỹ. Ngoài ra, còn một số loại sen đá đặc biệt chịu được khí hậu lạnh nên có thể sinh trưởng phát triển tốt ở các nước như Nga, Hàn Quốc. Ở Việt Nam, điều kiện khí hậu tại Đà Lạt chính là môi trường thuận lợi nhất để sen đá sinh trưởng, phát triển tốt.

Nhiều năm trước, trong lần cùng gia đình đi du lịch tại Đà Lạt, tận mắt thấy vẻ đẹp độc đáo của loại cây này, chị Nguyệt tìm hiểu và mua vài loại về Đà Nẵng trồng. Tuy nhiên, khi mang cây về Đà Nẵng, thời tiết nóng nên cây dần héo đi, không thể sinh trưởng, phát triển. Theo lý giải của chị Nguyệt, sen đá có nhiều loại và đặc tính mỗi loại cũng khác nhau nên không ít lần chị thất bại khi thử sức trồng loại cây này. Sau lần đó, chị tìm đến nhà vườn, tham gia các hội nhóm chơi sen đá để tìm hiểu đặc tính, cách chăm sóc cây, mở rộng khu vườn với hơn 200 loài.

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt với thời tiết ở Đà Nẵng, chị Nguyệt cho biết cần trồng loại đất có đủ chất dinh dưỡng, nhanh thoát nước, thông thoáng để khi tưới, nước nhanh rút, rễ cây không bị úng. Đặc biệt, mỗi năm một lần cần thay mới đất, bổ sung thêm phân, chất dinh dưỡng phù hợp giúp cây phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc tưới cây cũng rất quan trọng, một tuần chỉ cần tưới từ 1-2 lần. Đối với cây nhỏ, có tán thấp, người trồng phải tưới sát gốc để không bị úng thân, những cây lâu năm thì tưới ở vị trí nào cũng được. Thời gian tưới nước tốt cho cây từ khoảng 17-19 giờ. Đặc biệt, sen đá rất dễ bị các loài sâu, rết, nấm phá hoại. Vì vậy, người trồng cần tìm mua loại đất có bổ sung chất diệt sâu bọ.

Việc áp dụng đồng bộ phương pháp trên giúp sen đá trong vườn chị Nguyệt phát triển tốt. Hiện nay, chị đã trồng được một số loại sen đá “cổ thụ” có tuổi đời trên 5 năm như sen đá đất xanh cổ thụ, Aeonium cổ thụ, kim tuyến, cỏ ngọc… Với tình yêu đặc biệt dành cho sen đá, chị đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp từ niềm đam mê này.

Hiện nay, chị đã tự trồng, chăm sóc khoảng 200 loại sen đá khác nhau, mang lại thu nhập từ 25-30 triệu đồng/ tháng. Tùy theo mỗi loại sen đá lớn, nhỏ khác nhau cũng như phụ thuộc vào sự quý hiếm của từng loại sẽ có giá bán chênh lệch, loại nhỏ nhất giá 5.000 đồng/cây, loại trung bình từ 20.000 - 70.000 đồng/cây. Đặc biệt, những loại sen đá cổ thụ lâu năm được chị bán với giá trên 1 triệu đồng. Thời gian cận Tết, có tháng chị kiếm mức thu nhập trên 50 triệu đồng.

Thời gian tới, chị Trịnh Thu Nguyệt dự định mở rộng vườn sen đá với mong muốn giúp các bạn trẻ có thêm kỹ năng trồng trọt. Ở đó, chị Nguyệt trang bị xung quanh vườn vài bộ bàn, trực tiếp hướng dẫn cách chăm sóc cây, gầy dựng tình yêu với thiên nhiên và môi trường sống.

XUÂN ĐÔNG



 

.