Đà Nẵng cuối tuần

Covid-19 khiến robot nhanh chóng thay thế con người

15:54, 19/09/2020 (GMT+7)

Trên khắp thế giới, robot đang được sử dụng để giảm thiểu sự lây lan của Covid-19. Theo đó, robot đảm nhận các công việc dọn dẹp và tiếp xúc với các loại thực phẩm được coi là nguy hiểm đối với con người.

Robot phân phát nước rửa tay và khẩu trang. Ảnh: The Guardian
Robot phân phát nước rửa tay và khẩu trang. Ảnh: The Guardian

Các chuyên gia về việc làm và tự động hóa cho rằng, sớm hay muộn thì robot cũng sẽ thay thế con người, và sự bùng phát Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình này.

Trong lúc số bệnh nhân Covid-19 vẫn tiếp tục tăng cao, các công ty lớn và nhỏ đang sử dụng robot để giảm thiểu tiếp xúc xã hội và giảm số lượng nhân viên. Nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo việc duy trì giãn cách xã hội sẽ được áp dụng đến năm 2021 nên việc thay thế người lao động bằng robot là hoàn toàn hợp lý.

Bà Blake Morgan, chuyên gia về trải nghiệm khách hàng, cây bút thường xuyên của Forbes chia sẻ: “Người tiêu dùng giờ đây quan tâm nhiều hơn vấn đề sức khỏe và sự an toàn cho bản thân. Các động thái hướng tới tự động hóa có thể giữ cho tất cả khách hàng khỏe mạnh hơn nhưng vẫn có những hạn chế”. Bà Morgan chỉ ra rằng, việc thanh toán tự động tại các cửa hàng tạp hóa sẽ giảm sự tương tác của con người, nhưng vì nhiều hệ thống hoạt động không tốt hoặc dễ bị hỏng nên các cửa hàng thường ưu tiên con người làm công việc thu ngân hơn.

Dịch vụ ăn uống cũng có thể sử dụng robot để gia tăng sự an toàn. Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn như McDonald’s (tập đoàn có mặt tại 119 quốc gia) đã đưa robot vào thử nghiệm trong việc chế biến và phục vụ khách hàng.

Về phía các tập đoàn Amazon và Walmart, robot được sử dụng trong các nhà kho. Trong lúc xảy ra Covid-19, cả hai công ty này đang cân nhắc sử dụng robot để phân loại, đóng gói và giao hàng. Điều này sẽ giảm những lời than phiền của nhân viên về môi trường đông đúc, khó thực hiện giãn cách xã hội, nhưng lại làm một số công nhân khác bị mất việc. Các công ty bắt đầu đầu tư vào robot và không cần thuê nhân viên nữa. Dù có thể tốn nhiều tiền để chế tạo robot và áp dụng vào doanh nghiệp, nhưng khi hoàn thiện robot rồi thì chi phí rẻ hơn thuê nhân công.

Theo nhà tương lai học Martin Ford, việc sử dụng robot trong Covid-19 cũng giúp tăng lợi thế ở lĩnh vực tiếp thị. “Mọi người sẽ thích đến những nơi ít nhân công, nhiều máy móc, bởi nơi đó an toàn hơn”, ông Martin giải thích.

Ban đầu, robot sẽ được vận hành từ xa, cho đến khi Robot AI (robot trí tuệ nhân tạo) được phát triển có thể thay thế các giáo viên, gia sư, huấn luyện viên thể hình và tư vấn viên. Các công ty công nghệ lớn đang mở rộng việc sử dụng AI. Facebook và Google cũng phụ thuộc vào AI để loại bỏ những bài đăng không phù hợp vì người kiểm duyệt không thể xem xét hết thông tin khi làm việc tại nhà. “Mọi người thường nói rằng họ muốn có yếu tố con người trong các tương tác của họ nhưng Covid-19 đã làm thay đổi điều đó”, ông Martin Ford nói.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)
.