Đà Nẵng cuối tuần

Trao yêu thương giữa mùa dịch

Mỗi người dân là một chiến sĩ

13:29, 16/08/2020 (GMT+7)

Tình nguyện tham gia các điểm chốt chặn, đi từng nhà, rà từng ngõ để truy vết, hỗ trợ kiểm tra sức khỏe những người trong khu vực bị ảnh hưởng Covid-19, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch… là những việc mà các cán bộ khu dân cư tại Đà Nẵng đang tích cực thực hiện theo tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi tổ dân phố là một pháo đài.

Phụ nữ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tham gia Tổ phòng dịch cộng đồng, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt tại các khu vực chợ. (Ảnh chụp tại chợ Hòa An) Ảnh: HUỲNH LÊ
Phụ nữ phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tham gia Tổ phòng dịch cộng đồng, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt tại các khu vực chợ. (Ảnh chụp tại chợ Hòa An) Ảnh: HUỲNH LÊ

Tuyến đường Lý Thường Kiệt, khu vực tổ dân phố (TDP) số 5, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) thời gian này khá yên tĩnh. Xen kẽ giữa những cánh cửa khép chặt, vài người dân mang ghế ra ngồi trước hiên nhà hóng gió. Dù không nằm trong danh sách bị phong tỏa, nhưng không khí ở đây có phần bị ảnh hưởng, mọi người đều giữ khoảng cách, ít giao tiếp hơn.

Gần 20 ngày qua, công việc quen thuộc của bà Phạm Thị Thanh Hương, Tổ trưởng TDP 5, là đi từng nhà yêu cầu người dân thường xuyên rửa tay, xịt kháng khuẩn và đeo khẩu trang khi giao tiếp, không tụ tập đông người. Từng thành viên trong gia đình cần giữ khoảng cách, có thể chia không gian sinh hoạt, ngủ, nghỉ, không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Bà Hương bảo đó là khoảng cách an toàn, nếu chẳng may một thành viên trong gia đình nhiễm bệnh, xác suất lây nhiễm cho các thành viên khác sẽ ít hơn.

Từ ngày thành phố có lệnh phong tỏa TDP 32, phường Thạch Thang, ông Lê Vinh, thành viên Tổ phòng dịch cộng đồng không ngơi nghỉ tay chân, hết chuyển thức ăn vào cho các gia đình trong tổ, ngày hai lần ông đi khắp tổ 32 gọi người dân ra đo nhiệt độ cơ thể, hỏi thăm tình hình sức khỏe, ăn uống thiếu đủ ra sao.

Công việc của ông thường bắt đầu từ 5 giờ bằng việc sát khuẩn tay, mang khẩu trang, đeo kính chống giọt bắn rồi xuống đường, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách khi tập thể dục trước nhà, bảo đảm các nguyên tắc phòng dịch; sau đó phát đồ ăn sáng, lương thực thực phẩm cho người dân hoặc luân phiên ngồi trực ở điểm chốt vào khu vực tổ. Tổ phòng dịch cộng đồng của ông Vinh có 9 người, trong đó có 5 người dân tình nguyện tham gia để chia sẻ công việc với tổ. Một số hộ khó khăn được tổ phối hợp với cán bộ TDP theo sát, hỗ trợ, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chia nhau từng gói gia vị, từng bó rau xanh.

Tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), nơi có 4 bệnh nhân Covid-19, công tác khoanh vùng, truy vết được tích cực triển khai. Tính đến chiều 12-8, toàn phường tổ chức cách ly tập trung 79 trường hợp F1 và 81 trường hợp F2. Ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, đa số người dân tự giác mang khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập và chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội.

Tại các khu dân cư, vai trò của người dân được phát huy tối đa khi trực tiếp tham gia các tổ phòng dịch cộng đồng, tự nhắc nhở nhau, hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết. Cũng theo ông Sử, thời gian qua, phường Hòa An tiến hành rà soát 78 trường hợp liên quan Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến 26-7 như nằm viện, khám bệnh, thăm nuôi bệnh nhân…, yêu cầu cách ly tại nhà, theo dõi y tế, bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Phường Hòa An hiện duy trì 3 tổ công tác thường xuyên ra quân kiểm tra trên các tuyến đường, khu vực công cộng, đồng thời tập trung lực lượng chốt chặn, tuyên truyền người dân, tiểu thương giữ khoảng cách tối thiểu, thực hiện các bước sát khuẩn phòng, chống dịch tại chợ Hòa An. Bên cạnh đó, phường duy trì 1 điểm chốt chặn tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Bắc Sơn; 2 điểm chốt chặn tại Công viên vườn dạo đường Yên Thế - Bắc Sơn và 1 điểm ở chợ Hòa An. Ông Sử khẳng định: “Trong thời gian này, sự đồng thuận của người dân sẽ giúp địa phương kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh”.

Công tác phòng, chống Covid-19 cũng diễn ra khẩn trương tại các xã thuộc huyện Hòa Vang. Những ngày đầu tháng 8, một người sinh sống tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn được ghi nhận mắc Covid-19. UBND xã Hòa Nhơn ngay lập tức cử lực lượng tiến hành truy vết, sàng lọc 26 trường hợp tiếp xúc F1 đưa đi cách ly tập trung, đồng thời yêu cầu trường hợp F2 và F3 cách ly tại nhà. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, công tác phòng dịch diễn ra khá thuận lợi, người dân chấp hành tốt quy định giãn cách, chưa có trường hợp nào bị xử phạt hành chính về vi phạm giãn cách xã hội. “Địa bàn xã Hòa Nhơn khá rộng nhưng nhờ người dân chấp hành tốt quy định giãn cách nên chúng tôi chỉ thành lập 3 tổ phòng dịch cộng đồng, mỗi tổ phụ trách từ 3-4 thôn.

Ngoài ra, ở mỗi thôn, xóm, vai trò của trưởng, phó các thôn và lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh và hội phụ nữ được phát huy tối đa. Họ chính là những kênh giám sát, tuyên truyền giúp người dân hiểu hơn về các biện pháp phòng Covid-19”, ông Phát cho hay.

HUỲNH LÊ

 

.