Đà Nẵng cuối tuần

Sống khỏe

Xu hướng khám bệnh từ xa

13:29, 23/08/2020 (GMT+7)

Khi Covid-19 bùng phát, các bệnh viện, cơ sở y tế ngày thường đóng vai trò chăm sóc sức khỏe lại trở thành điểm nóng có khả năng lây nhiễm chéo cao hơn. Khám bệnh trực tuyến là giải pháp tối ưu cho những người dễ bị tổn thương như phụ nữ mang thai, người cao tuổi... trong lúc mọi người được khuyến cáo cần ở trong nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung khuyên bệnh nhân chỉ đến cơ sở y tế khi thực sự cần thiết trong mùa dịch này. Ảnh: Q.T
Bác sĩ Nguyễn Thành Trung khuyên bệnh nhân chỉ đến cơ sở y tế khi thực sự cần thiết trong mùa dịch này. Ảnh: Q.T

 Bác sĩ trực tuyến mùa dịch

Chị Quỳnh Mai (SN 1993, trú đường Thủ Khoa Huân, quận Sơn Trà) chia sẻ: Mấy hôm nay, cả nhà chị một phen hú vía khi con trai 2 tuổi có biểu hiện ho, sốt. Bình thường vợ chồng chị sẽ nghĩ có khi con sốt mọc răng hoặc sốt viêm họng…, hoặc nếu lo lắng quá thì đưa con đi khám. Nhưng giai đoạn này, việc đến bệnh viện là vấn đề nan giải. Chị kết nối với một phòng khám nhờ tư vấn trực tuyến qua Facebook. “Sau khi tôi mô tả tỉ mỉ triệu chứng của con, bác sĩ kết luận con bị sốt siêu vi do giao mùa. Bác sĩ cũng cho tôi số điện thoại zalo để duy trì trao đổi tư vấn trong suốt quá trình điều trị. Trong lúc xảy ra dịch bệnh, việc trao đổi trực tuyến giúp cả bệnh nhân lẫn bác sĩ an toàn hơn, tránh nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp”, chị Mai nói.

Ngay trong thời điểm Đà Nẵng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, trên Fanpage của Phòng khám Pasteur (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đăng khuyến cáo dành cho bệnh nhân: “Hãy chắc chắn mình cần gặp bác sĩ trước khi đi khám, dù khám ở bất kỳ đâu”.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Phòng khám Pasteur giải thích: “Trong những ngày qua, chúng tôi nhận được nhiều cuộc hẹn gặp thăm khám, trong đó có những trường hợp chỉ phát sinh do những lo lắng và chưa biết xử lý của người dân. Mặc dù trước đây việc đến khám để người bệnh an tâm luôn được khuyến khích, nhưng trong mùa dịch, đặc biệt Đà Nẵng đang là tâm dịch, Phòng khám Pasteur khuyên các bạn cần hạn chế đến khám khi không thực sự cần thiết.

Chúng tôi đã triển khai nhiều kênh chăm sóc khách hàng nhằm đem lại sự tiện ích và nhanh chóng cho bệnh nhân; hỗ trợ tư vấn để hạn chế những điều không cần thiết, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Mọi người có thể nhắn tin hoặc đăng bài để được tư vấn tình huống nào cần đến khám, tình huống nào có thể được hướng dẫn xử lý tại nhà; không nên vội vàng đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh trong thời điểm này”.

Hiện tại, Phòng khám Pasteur hỗ trợ y tế cho người bệnh qua 3 kênh: tham gia nhóm “Hỏi - đáp bác sĩ Pasteur” trên Facebook, nhắn tin trực tiếp cho đội ngũ chăm sóc khách hàng và gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám. Trong đó, hình thức tham gia nhóm “Hỏi - đáp bác sĩ Pasteur” trên Facebook thu hút khá đông người quan tâm. Nhóm này bao gồm mạng lưới các bác sĩ, chuyên gia nhiều chuyên khoa mà Pasteur đã kết nối. Các bác sĩ đến từ nhiều đơn vị khác nhau, với mục đích duy nhất là hỗ trợ, tư vấn sức khỏe, nâng cao kiến thức y khoa. Nhóm hoạt động 24/7, người dân có nhu cầu chỉ cần đăng bài, chờ admin duyệt và kết nối đến với những bác sĩ phù hợp với vấn đề sức khỏe của mình để được tư vấn, hướng xử lý, trước khi đến đúng nơi cần đến.

Bệnh viện Vinmec cũng triển khai hình thức khám bệnh từ xa, trước mắt với 2 lĩnh vực Nội Tim mạch và Nội tiết - Tiểu đường. Từ một thiết bị kết nối Internet (máy tính, điện thoại thông minh…), người bệnh truy cập vào đường dẫn được gửi riêng sau khi đăng ký lịch hẹn với bác sĩ thành công. Tiền sử bệnh được nhân viên y tế khai thác từ xa và tổng hợp đầy đủ để có bệnh cảnh toàn diện, giúp bác sĩ chẩn bệnh chính xác và ra phác đồ hiệu quả. Thông qua phần mềm chuyên dụng, bác sĩ hướng dẫn người bệnh chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà, tự đo huyết áp, thử đường máu... để phối hợp điều trị đạt kết quả tốt. Trong trường hợp bác sĩ chỉ định lấy mẫu xét nghiệm hoặc cấp thuốc, bệnh viện sẽ cử nhân viên y tế đến tận nhà khách hàng, tránh tối đa các nguy cơ lây nhiễm chéo cũng như tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển cho người bệnh.

Với phương châm “Cả nước hướng về Đà Nẵng và chúng ta sẵn sàng bắt đầu lại một hành trình chống dịch mới”, “Tư vấn khám bệnh từ xa miễn phí, Đà Nẵng - Quảng Nam ơi cố lên!”, Phòng khám Med247 Clinic (trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã triển khai chương trình khám tư vấn trực tuyến cho người dân Đà Nẵng và Quảng Nam. Người bệnh có nhu cầu chỉ cần nhắn tin vào Fanpage của phòng khám sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành tư vấn và khám bệnh từ xa miễn phí. Đối với người dân tại Đà Nẵng và Quảng Nam, Med247 có mặt kịp thời để hỗ trợ trong việc tư vấn chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và người lớn, đặc biệt những người dễ bị tổn thương như mẹ bầu và người cao tuổi, hạn chế bị lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Tư vấn và cho lời khuyên, không chẩn đoán bệnh

Trong mùa dịch bệnh, dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến (Telemedicine) trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe an toàn và phù hợp. Với Telemedicine, bệnh nhân gặp gỡ bác sĩ qua thiết bị di động. Bác sĩ tư vấn và chẩn đoán tình trạng sức khỏe cho người bệnh qua quan sát và trao đổi trực tuyến. Với sự hỗ trợ của thiết bị di động thông minh, đường truyền internet tốc độ cao, chất lượng hình ảnh, âm thanh được nâng cấp phần nào giúp công tác tham vấn sức khỏe online thời công nghệ 4.0 chính xác hơn.

Nhờ sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ, mẹ con chị Mai không phải đi lại mà vẫn được chăm sóc y tế. Ảnh: Q.T
Nhờ sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ, mẹ con chị Mai không phải đi lại mà vẫn được chăm sóc y tế. Ảnh: Q.T

Tại Đà Nẵng, trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hình thức này nhằm góp phần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng người dân vẫn được chăm sóc y tế. Hình thức khám bệnh trực tuyến này là hoàn toàn miễn phí, phục vụ mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng đặt câu hỏi và được tham vấn với đội ngũ y, bác sĩ.

Những câu hỏi liên quan Covid-19 như cách giữ gìn sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt đều được giải đáp tận tình. Những câu hỏi khác về các chuyên khoa và dịch vụ như: Nhi khoa, Sản khoa, Nội tổng quát, Tai - mũi - họng, khám dinh dưỡng cho trẻ, khám sức khỏe định kỳ... cũng được các bác sĩ tư vấn chuyên sâu và cụ thể để cả gia đình được yên tâm, khỏe mạnh vượt qua mùa dịch bệnh.

Chẳng hạn, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng đã tổ chức rất nhiều chương trình tư vấn bằng hình thức livestream (phát sóng trực tuyến trên Fanpage) với các chủ đề như: “Chế độ dinh dưỡng và thay đổi lối sống ở bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường”; “Cách chăm sóc và theo dõi các bệnh lý răng hàm mặt, tai mũi họng và mắt tại nhà”...
Theo Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Trung, khám bệnh từ xa chỉ là tư vấn và cho lời khuyên chứ không thể thay thế khám chữa bệnh trực tiếp.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vy Hậu, Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng cũng cho rằng, tư vấn sức khỏe là kênh tương tác tiếp nhận thắc mắc và đưa ra các lời khuyên cần thiết để người bệnh đi khám chữa bệnh, hoặc nếu người bệnh đã biết bệnh rồi thì bác sĩ cung cấp kiến thức hỗ trợ điều trị không dùng thuốc như: thay đổi lối sống, dinh dưỡng và thể dục hợp lý... “Tư vấn sức khỏe và chẩn đoán bệnh là hai việc khác nhau. Muốn chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần biết triệu chứng người bệnh thông qua hỏi bệnh, khám bệnh, thực hiện thăm dò cận lâm sàng thì mới chẩn đoán và đưa ra biện pháp can thiệp điều trị”, bác sĩ Hậu nói.

QUỲNH TRANG


 

.