Đà Nẵng cuối tuần

Sống khỏe

Sôi nổi lớp yoga, gym online

13:33, 23/08/2020 (GMT+7)

Khi phải đóng cửa để phòng, chống Covid-19, một số phòng tập yoga, gym ở Đà Nẵng chuyển sang chương trình tập trực tuyến (online) nhằm hỗ trợ học viên duy trì thói quen tập, bảo đảm sức khỏe cũng như tạo sân chơi bổ ích cho những ai muốn rèn luyện, nâng cao sức khỏe ngay tại nhà trong những ngày cách ly xã hội.

HLV Phạm Thị Kim Chi (phía ngoài) đang làm mẫu để các học viên theo dõi và tập theo qua ứng dụng Zoom cloud meeting. Ảnh: MAI HIỀN
HLV Phạm Thị Kim Chi (phía ngoài) đang làm mẫu để các học viên theo dõi và tập theo qua ứng dụng Zoom cloud meeting. Ảnh: MAI HIỀN

Tận dụng công nghệ

Trong phòng tập yoga của gia đình (kiệt 39 An Trung Đông 7, quận Sơn Trà), huấn luyện viên (HLV) Phạm Thị Kim Chi (SN 1982), chủ Trung tâm Smile Yoga (cơ sở 1 tại 1 Trần Quang Diệu, quận Sơn Trà và cơ sở 2 tại 1 Hoàng Việt, quận Sơn Trà) khởi động ứng dụng Zoom cloud meeting trên laptop kết hợp với điện thoại rồi bắt đầu hướng dẫn tập yoga online sau khi đã hỏi thăm tình hình sức khỏe của các học viên.

Trong hơn 1 giờ đồng hồ, chị Chi vừa tập mẫu, vừa nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại để chỉnh sửa động tác cho học viên. 15 phút đầu của buổi học, chị Chi thấm đẫm mồ hôi nhưng tiếng chị vẫn vang to và rõ ràng. Là học viên online của Trung tâm Smile Yoga, chị Nguyễn Trần Việt Nga (SN 1987, quận Sơn Trà) rất hào hứng với mỗi buổi tập bởi học viên vẫn được kết nối với HLV để được điều chỉnh tư thế và có bài tập phù hợp.

Tại một phòng tập khác, HLV Lê Anh Khoa (SN 1991) cùng HLV Lương Thị Nam (SN 1993), chủ Trung tâm Yoga trị liệu Đà Nẵng - Metta Yoga (42 Đoàn Khuê, quận Ngũ Hành Sơn) cũng hướng dẫn học viên thông qua ứng dụng Zoom cloud meeting. Anh Khoa và chị Nam luân phiên nhau ở vị trí tập mẫu và hướng dẫn, chỉnh sửa động tác cho học viên. Còn HLV Trần Thị Đức Hạnh (SN 1972), chủ Trung tâm July Yoga (53 Lê Thanh Nghị, quận Hải Châu) bên cạnh những lớp yoga online cộng đồng còn mở lớp yoga online cho bệnh nhân ung thư, lớp thiền online cho nam giới trong độ tuổi từ 20 đến dưới 50 và lớp thiền cơ bản online miễn phí dành cho người mới bắt đầu với 10 buổi học. Chị Hạnh dạy yoga online, thiền online thông qua ứng dụng Google meet kết hợp quay video để học viên có thể dựa vào đó tự tập lại.

Bên cạnh yoga online thì gym online cũng là một trong những lựa chọn tại thời điểm này. HLV Nguyễn Duy Hiếu (SN 1991), người đồng sáng lập Trung tâm H private gym (cơ sở 1 tại 91 Huỳnh Thúc Kháng, cơ sở 2 tại 40 Nguyễn Trường Tộ và cơ sở 3 tại 356 Hoàng Diệu, cùng quận Hải Châu) cho biết: “Trung tâm của chúng tôi bắt đầu mở lớp online từ ngày 27-7 thông qua cuộc gọi video trên facebook nhằm giúp học viên không bị gián đoạn quá trình tập luyện và có phương pháp tập phù hợp tại nhà. Với các lớp học online, chúng tôi vẫn nhận học viên mới.

Đối với học viên cũ, chúng tôi chỉ hỗ trợ tập online, không thu phí”. Chị Phạm Phương Anh (SN 1991, quận Cẩm Lệ), học viên của Trung tâm H private gym vẫn kiên trì tập luyện trong những ngày giãn cách xã hội. “Tập gym thường xuyên giúp tôi cải thiện được sức khỏe, xương khớp linh hoạt hơn, sức đề kháng tốt hơn. Không chỉ hướng dẫn tập, HLV còn đưa ra thực đơn ăn uống đi kèm để quá trình luyện tập đạt hiệu quả tối ưu”, chị Phương Anh bày tỏ.

Trung tâm T.A Galaxy Fitness & Yoga (hệ thống gồm 4 cơ sở trên địa bàn Đà Nẵng) cũng thường xuyên phát các chương trình hướng dẫn tập trên fanpage với các buổi yoga, gym và cả GroupX, kickfit. Lịch phát sóng được thông báo trước nhiều ngày. HLV Kai tại cơ sở số 6 Phan Đăng Lưu chia sẻ: “Chỉ cần mỗi ngày bạn dành ra 1 tiếng đồng hồ cho việc tập luyện theo các động tác đơn giản mà chúng tôi hướng dẫn trong clip, kết hợp ăn uống đầy đủ thì sẽ duy trì sức khỏe, tăng sức đề kháng. Riêng với môn gym, chúng tôi đều có giáo án của mỗi buổi tập online, chẳng hạn hôm nay bạn tập về phần thân trên, hôm sau tập vùng bụng... Hơn nữa, với việc tập online như thế, tôi vẫn kết nối với các học viên, nhắc nhở mọi người xem các bài tập để tự luyện tập ở nhà”.

Giải pháp tạm thời

Dù nhiều lớp học yoga, gym được tổ chức online trong thời gian này nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. HLV Phạm Thị Kim Chi cho rằng, so với việc dạy trực tiếp tại trung tâm thì chất lượng bài dạy online không có gì thay đổi. Tuy nhiên, khi dạy online, điều kiện về dụng cụ hỗ trợ của học viên không đầy đủ như ở phòng tập nên nội dung bài tập sẽ không phong phú và không thể tập những bài tập nâng cao. “Lớp online sẽ dừng khi trung tâm được phép hoạt động trở lại. Riêng với học viên ở những tỉnh xa, tôi vẫn sẽ duy trì dạy online 3 buổi/tuần”, chị Chi nói.

Đồng quan điểm với chị Chi, HLV Lê Anh Khoa cho hay: “Theo tôi, dạy yoga online là giải pháp tạm thời vì yoga là một bộ môn cộng đồng, không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn lan tỏa sự bình an, tâm thái an nhiên nên tôi mong dịch mau chóng qua đi để chúng tôi được luyện tập cùng các học viên tại trung tâm. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận những hiệu quả mà yoga online mang lại cho học viên. Lớp yoga online giúp học viên rèn luyện, nâng cao sức khỏe tại nhà, giúp học viên có tâm thái an vui trong khoảng thời gian này.”

Trong khi đó, với bộ môn gym, việc tự tập ở nhà đôi khi có khó khăn do thiếu dụng cụ hỗ trợ (tạ, bóng, các máy tập cơ...). HLV Nguyễn Duy Hiếu cho biết: “Nội dung tập gym online xoay quanh các bài cardio tim mạch, thể lực, bài tập toàn thân. Khi tập online, trở ngại lớn nhất của HLV là rất khó chỉnh động tác cho học viên khi chỉ nhìn qua màn hình điện thoại. Hơn nữa, học viên có quá ít dụng cụ để tập luyện. Vì vậy, chương trình tập online chỉ diễn ra trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh”.

Bạn có thể lựa chọn một môn thể thao phù hợp, yoga hay gym đều tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đã quen với việc tập luyện ở phòng tập thì giờ đây cần điều chỉnh thói quen một chút, tập ở nhà đều đặn mỗi ngày vẫn bảo đảm nâng cao sức khỏe, cân bằng và giữ tinh thần tốt, đồng thời cải thiện giấc ngủ.

Khi tập luyện thể thao, não giải phóng ra endorphin, giúp cơ thể cảm giác thoải mái, cải thiện tâm trạng và sự tự tin. Tập luyện từ 30-60 phút mỗi ngày sẽ kích hoạt được phản ứng miễn dịch, kể cả khi đang mắc bệnh mạn tính, lớn tuổi.

Ở nhà, bạn có thể tập luyện bằng cách đi bộ trên cầu thang, nhảy dây, tập các bài co duỗi chân tay, dùng sách thay thế tạ cho những bài squat… Chỉ cần có một tấm thảm, bạn có thể tập các bài yoga, hay những bài tập phù hợp để cải thiện thân trên, vùng bụng; hay các bài tập giãn cơ tốt cho cổ, vai gáy và lưng...

HLV Kai, Trung tâm T.A Galaxy Fitness & Yoga

MAI HIỀN
 

 

.