Đà Nẵng cuối tuần

Nước chanh miễn phí của bé Nhím

07:01, 02/08/2020 (GMT+7)

Giữa tiết hè nắng nóng thấy các em nhỏ khát nước nhưng không có điều kiện mua nước mát để uống, Nguyễn Quỳnh Mai (gòn gọi là Nhím), 14 tuổi, ở tổ 27 phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đã có ý tưởng vắt nước chanh phát miễn phí cho các em để giải khát.

Bé Nhím (phải) được người đi đường quan tâm, vào ủng hộ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Bé Nhím (phải) được người đi đường quan tâm, vào ủng hộ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý tưởng của Nhím được gia đình ủng hộ, được tổ trưởng tổ dân phố khuyến khích, cho dùng vỉa hè miễn phí. Hành động đẹp của bé Nhím được lan tỏa, mới đây đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà tặng giấy khen về gương điển hình “Người tốt việc tốt”.

Gặp Nhím và bố của em là anh Nguyễn Viết Đông bên vỉa hè trước nhà, nơi thường ngày Nhím cần mẫn vẫn làm nước chanh ủ mát để phát miễn phí cho các em học sinh trong vùng. Anh Đông “rào trước”, rằng cháu Nhím chỉ làm việc tốt một chút, không có gì to tát, đáng kể cả. Nhím kể, khi mùa hè đến, do năm nay dịch bệnh ảnh hưởng, nên không đi học được, các em học sinh trong khu vực vui đùa, giữa tiết trời nắng nóng, mồ hôi nhễ nhại, lại cứ hay dùng nước uống không bảo đảm vệ sinh, nên mới có ý tưởng vắt nước chanh phát cho chúng uống. “Ban đầu cháu xem thời sự trên ti-vi, thấy nhiều em học sinh uống nước không bảo đảm vệ sinh, rồi thấy quanh khu vực có trường học, một số em học sinh khác cũng thế, nên em mới đề xuất với bố cho vắt nước chanh để phát cho các em uống mỗi giờ ra chơi. Để có tiền mua chanh, đá, đường, em lấy heo đất nuôi từ Tết, sau đó được bố, mẹ và các bác, các chú trong khu dân cư ủng hộ, góp cùng”, Nhím kể.

Theo ông Nguyễn Hết, tổ trưởng tổ 27, trong khu dân cư, chủ yếu là người miền biển, nên cuộc sống của một số gia đình vẫn còn khó khăn, việc chăm lo cho con cái còn có lúc chưa chu đáo. Việc làm của bé Nhím rất được hoan nghênh, nhiều người trong tổ ủng hộ.

Anh Đông cho biết, ban đầu cháu làm, mình ủng hộ, nhưng để tự cháu xoay xở xem sao. Rồi mẹ cháu phụ thêm, bình quân mỗi ngày phát khoảng 10 lít nước chanh pha đường ủ mát. Khi thấy “nguồn kinh phí” của cháu hao hụt, mình bổ sung thêm. Sau đó, ngay cả ngoài quê (Nghệ An), các o, dì của Mai cũng ủng hộ, hái chanh, mua đường gửi vào để khuyến khích Mai. Bên cạnh, các cô, chú, bác, dì trong khu dân cư rất nhiệt tình ủng hộ. Không chỉ là tiền bạc, mà tinh thần lan tỏa đã tạo cho Mai sự hứng thú và rất nhiệt tình.

Cho đến nay, bình nước chanh miễn phí của bé Nhím đã đi vào hoạt động được 3 tháng. “Cháu dự định đến khi đi học lại sẽ thôi, vì còn phải lo học. Nhưng từ giờ đến khi đó sẽ làm bình thường, và sẽ… tính tiếp tùy điều kiện sắp xếp thời gian”, Nhím nói. Hoạt động “quán nước chanh” từ 10 giờ sáng đến 16 giờ hằng ngày, có hôm đến 17, 18 giờ.

Có lúc thời tiết nắng gắt, nhiều người vào sử dụng, Nhím phải vắt thêm chanh để kịp thời phục vụ nhu cầu của nhiều người. “Khi cháu đưa ra ý tưởng, mình rất mừng, dù không thể hiện với cháu. Nếu làm được một việc tốt, dù nhỏ thôi, với tuổi như nó, thì mừng quá. Khi cháu có suy nghĩ như thế, và làm việc như thế, sẽ tự nó nuôi dưỡng tâm hồn thánh thiện trong nó; giúp tích thêm lòng trắc ẩn; là điều kiện để giáo dục cho nó lòng hướng thiện, hoàn thiện nhân cách; tăng ý thức cộng đồng.

Với thế hệ trẻ hiện nay, hầu như chỉ cắm đầu vào máy tính, điện thoại thông minh, con mình có một sự “ngẩng mặt” lên thế, thoát ra khỏi thế giới của smatphone, của máy tính, mạng xã hội đã là mừng lắm, làm được chút việc có ích cho cộng đồng thì càng tốt, cần phải khuyến khích và hỗ trợ cháu”, anh Đông chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái Lê Thị Hồng Phấn cho biết, việc làm của bé Nhím thực sự rất tích cực, có ý nghĩa nhân văn, nâng cao tính giáo dục của cộng đồng, giúp nhiều người có lòng tốt gặp nhau, để được sẻ chia và giúp đỡ. Sau khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đề xuất, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà đã tặng giấy khen cho bé Nhím về gương điển hình “Người tốt việc tốt” trên địa bàn quận vào tháng 6-2020 vừa qua. Đây mô hình hưởng ứng phong trào “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một gương điển hình”.

Hiện trên địa bàn phường Mân Thái, ngoài quán nước chanh miễn phí của bé Nhím tại số 23 Trương Định, còn có những mô hình từ thiện rất ý nghĩa như: “quán cơm 0 đồng” tại 107 Trần Khát Chân; “bánh mỳ 0 đồng” tại 85 Trần Khát Chân hoạt động để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo.
 

TRỌNG HUY
 

.