Đà Nẵng cuối tuần

Những nữ sinh viên y khoa tham gia chống dịch

15:35, 15/08/2020 (GMT+7)

Trước những diễn biến khó lường, phức tạp của Covid-19, nhiều nữ sinh viên (SV) y khoa tại Đà Nẵng tình nguyện lên tuyến đầu, giúp sức cho đội ngũ y, bác sĩ chống dịch. Các bạn tự hứa rằng, đến khi nào thành phố kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh mới thôi nhiệm vụ.

Nguyễn Vũ Hoàng Như (trái) và Nguyễn Hồng Cơ thực hiện công việc khai báo y tế của người dân.  Ảnh: XUÂN ĐÔNG
Nguyễn Vũ Hoàng Như (trái) và Nguyễn Hồng Cơ thực hiện công việc khai báo y tế của người dân. Ảnh: XUÂN ĐÔNG

Hơn 10 ngày qua, tổ kiểm dịch, truy vết các trường hợp nhiễm Covid-19 của Trạm Y tế phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) vẫn đều đặn đến nhà người dân trên địa bàn để kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, tuyên truyền diễn biến dịch bệnh. Cùng đồng hành với tổ kiểm dịch là các nữ SV Trường Đại học (ĐH) Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng.

Bạn Nguyễn Vũ Hoàng Như (sinh năm 2000, SV năm 2, ngành Y đa khoa) cho biết, dù làm việc trong môi trường nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với người có nguy cơ mắc Covid-19 nhưng tinh thần của Như vẫn lạc quan. Hoàng Như kể, hơn 10 ngày trước, em quyết định viết đơn đăng ký tham gia chống dịch khi đọc được thư kêu gọi của Đoàn trường. “Là SV ngành y nên không có lý do gì để mình phải phân vân khi quyết định đăng ký tình nguyện chống dịch. Dịch bệnh còn kéo dài, mình biết rằng nguy hiểm nhưng việc tham gia hỗ trợ chống dịch không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm. Đến khi nào Đà Nẵng hết dịch, chúng mình mới thôi”, Hoàng Như nói.

Giống Hoàng Như, cô SV năm 2 Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng Nguyễn Hồng Cơ (sinh năm 1999, ngành Y đa khoa) cũng đăng ký tham gia đội hình tình nguyện chống dịch trong đợt này. Khi đơn đăng ký tình nguyện được chấp nhận, Hồng Cơ tham gia lớp tập huấn kỹ năng bảo vệ bản thân trong môi trường dịch bệnh và học cách truy vết những trường hợp nhiễm bệnh… Ngày 31-7, Hồng Cơ cùng 5 tình nguyện viên khác được phân bổ về Trạm Y tế phường Hòa Minh.

Phải mất 1 tuần làm quen công việc, Hồng Cơ mới được tham gia truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19, đến từng hộ gia đình có trường hợp nhiễm bệnh, hỗ trợ đội ngũ y tế phường lập danh sách F1 đưa đi cách ly tập trung. Những trường hợp F2, F3 được đội tuyên truyền, yêu cầu cách ly tại nhà. Hồng Cơ bộc bạch: “Dù nguy hiểm nhưng chúng em vẫn cố gắng động viên nhau, khó khăn sẽ giúp mình trưởng thành hơn. Đối với SV ngành y, việc trải nghiệm thực tế trong môi trường làm việc như vậy chính là kinh nghiệm quý cho quá trình làm việc sau này”.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, sau khi phát động tuyển tình nguyện viên tham gia hỗ trợ lực lượng y tế chống dịch, đến nay đã có 400 bạn đăng ký tham gia tại các cơ sở y tế quận, huyện. Ngoài ra 150 SV đăng ký trong đợt 2 cũng đã hoàn thành khóa tập huấn kỹ năng bảo hộ, truy vết, được phân bổ về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC) hỗ trợ công tác xét nghiệm. Hiện tại, nhà trường vẫn thường xuyên liên lạc với các tình nguyện viên qua mạng xã hội, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc. Đáp lại, các bạn luôn thể hiện ý chí, quyết tâm cùng nỗ lực hoàn thành công việc đến khi Đà Nẵng kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh.

XUÂN ĐÔNG

.