Vẻ đẹp Sơn Trà

Trải nghiệm khám phá thiên nhiên

.

“Lá phổi xanh”, “viên ngọc quý” của Đà Nẵng, “nhà” của nữ hoàng linh trưởng… là những mỹ từ bạn bè bốn phương nói về bán đảo Sơn Trà. Đến với bán đảo xinh đẹp này, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước khu rừng nguyên sinh chứa đựng những giá trị tiêu biểu về đa dạng sinh học và lịch sử, văn hóa.

Vẻ đẹp sinh động của Sơn Trà làm bao người xao xuyến. Ảnh: NGUYỄN KHOA ĐẰNG
Vẻ đẹp sinh động của Sơn Trà làm bao người xao xuyến. Ảnh: NGUYỄN KHOA ĐẰNG

Địa chỉ phải đến vào mùa hè

Sơn Trà có rất nhiều tiềm năng khai thác du lịch sinh thái. Cách trung tâm thành phố chỉ chừng 10km, địa hình rừng nhiệt đới cận biển như Sơn Trà là một dạng địa hình hiếm có. Sơn Trà tuy không quá rộng lớn (diện tích khoảng 60km2, chiều dài 13km và chiều rộng 5km) nhưng lại hội tụ cả vẻ đẹp của núi rừng và biển trời.

Nằm trong vùng khí hậu mát mẻ trong lành, có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng với thảm động thực vật phong phú, Sơn Trà hội tụ tất cả các yếu tố để du khách đến nghỉ dưỡng, tổ chức hoạt động vui chơi, cắm trại, dã ngoại và khám phá sự kỳ thú pha chút mạo hiểm của núi rừng hoang sơ. Bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý và khai thác du lịch tại bán đảo Sơn Trà (Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho hay, trong giai đoạn du lịch Việt Nam phát triển mạnh hiện nay, bên cạnh những dịch vụ nghỉ dưỡng tiện nghi, sang trọng, loại hình du lịch được nhiều du khách quan tâm là du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên. Sơn Trà đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của thị trường khách này.

Du khách khi đến du lịch tại thành phố Đà Nẵng đều mong muốn được một lần ghé thăm các điểm dừng chân nổi tiếng của Sơn Trà như: chùa Linh Ứng, đỉnh Bàn cờ tiên, cây đa di sản và khám phá rừng tự nhiên . “Nhiều năm nay, tuyến đi bộ trekking khám phá một số loài thực vật đặc trưng tại Sơn Trà và tìm hiểu các câu chuyện thú vị xung quanh những loài cây này được nhiều du khách lựa chọn. Nhiều bạn trẻ thích đến nhà Vọng cảnh, nằm ở độ cao 550m so với mặt nước biển, đây là nơi ngắm cảnh lý tưởng. Vào những ngày nắng đẹp, du khách có thể phóng tầm nhìn bao quát cả đèo Hải Vân, đảo Ngọc và vịnh Đà Nẵng. Sau khi mãn nhãn với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, du khách được mục kích trạm rada 29 và khám phá những câu chuyện thú vị xung quanh những địa danh này”, bà Liễu nói.

Thời điểm thích hợp để du lịch nơi này là vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 9. Lúc này, thời tiết nắng đẹp, khô ráo, ít khi có bão. Đây cũng là thời điểm Sơn Trà đẹp nhất trong năm với những mùa hoa thay lá. Nếu đi vào mùa đông sẽ dễ gặp sương mù, khó bảo đảm an toàn khi di chuyển. Hiện tại, các công ty lữ hành đã đưa vào khai thác các tour trên cạn như: khám phá Sơn Trà, khám phá rừng già giữa lòng phố trẻ, tham quan Đà Nẵng - Sơn Trà bằng trực thăng, tuyến “Không gian Xanh”… và các tour dưới nước như: câu cá cùng ngư dân, lặn biển ngắm san hô...

Một thuận lợi khi khám phá Sơn Trà là đường đi vô cùng thuận tiện và dễ dàng. Du khách có thể tham quan, du ngoạn và trải nghiệm bằng phương tiện riêng của mình hoặc có thể thuê xe máy, taxi, ô-tô du lịch nếu đi gia đình, nhóm người. Mới đây, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã ban hành giá dịch vụ xe trung chuyển cụ thể từng tuyến lần lượt là 45.000 đồng cho tuyến 1 (9km từ bãi xe phục vụ APEC đi điểm tham quan cây đa di sản); 60.000 đồng cho tuyến 2 (35km, từ bãi xe trung chuyển - Yết Kiêu - đỉnh Bàn cờ - bãi Bắc - cây đa - chùa Linh Ứng - bãi xe trung chuyển); 80.000 đồng cho tuyến 3 (32km, từ bãi xe trung chuyển - Yết Kiêu - suối Ôm - nhà Vọng cảnh - bãi xe trung chuyển).

Cùng với đó, Ban Quản lý đã lắp đặt 3 trạm gác tại các chốt kiểm soát; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, đèn báo hiệu, barie thủ công; nhà vệ sinh di động tại bãi xe trung chuyển, nhà chờ, ghế đá, dù che nắng, gắn bảng hiệu, phát quang các tuyến du lịch… Thời gian tới, Ban Quản lý đề xuất lắp đặt mới một trạm gác, barie tại đầu tuyến 3 (nút giao đường Yết Kiêu đi suối Ôm); đồng thời tham mưu phương án quản lý du khách bằng công nghệ thông minh và lộ trình chính thức cấm hoàn toàn xe máy; nghiên cứu thiết kế các mẫu xe trung chuyển phù hợp.

Để Sơn Trà mãi xanh

Hiện nay, dọc tuyến từ hồ Xanh đến bãi Bắc, tình trạng người dân và du khách tập trung tham quan, chụp hình, trải bạt ăn uống đông. Một bộ phận người dân và du khách ý thức chưa cao nên thường xuyên xả rác không đúng quy định, lượng rác trên tuyến tồn đọng nhiều; đặc biệt các vị trí như: hồ Xanh, bãi Cháy, bãi Nam, tuyến đường phía trước chùa Linh Ứng, khu vực vườn hoa khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang. Khi phát triển loại hình du lịch sinh thái phải luôn giữ các nguyên tắc về bảo tồn thiên nhiên để bảo đảm lợi ích phát triển bền vững. Hiện tại, Ban Quản lý đã áp dụng rất nhiều các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở du khách có ý thức bảo tồn Sơn Trà như lắp các bảng tuyên truyền không xả rác, không cho khỉ ăn và đặt các thùng rác tại các tuyến điểm; đồng thời cử đơn vị thường xuyên tuần tra giám sát tại địa bàn.

Đối với các tuyến, điểm du lịch do Ban Quản lý quản lý như: tuyến Yết Kiêu - đỉnh Bàn cờ - bãi Bắc; tuyến Yết Kiêu - suối Ôm - nhà Vọng cảnh; các điểm đến nhà Vọng cảnh, đỉnh Bàn cờ, sân bay trực thăng, bãi dù lượn, Ban Quản lý cử lực lượng thu gom rác hằng ngày nên công tác vệ sinh môi trường bảo đảm; tuy nhiên, việc quản lý còn khá khó khăn bởi một số khu vực địa hình phức tạp khó tiếp cận (như mũi Nghê, hục Lỡ, bãi Đá Đen) khách tự phát, tổ chức ăn uống xả rác bừa bãi. Nhiều điểm có địa hình eo biển, rác trên biển theo các cơn sóng dạt vào ghềnh đá, gây khó khăn trong công tác thu gom, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Phan Minh Hải, Phó ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện tại, Ban Quản lý đã ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch tại bán đảo Sơn Trà và trong thời gian sắp tới sẽ hoàn thiện đề án tổng thể phát triển sản phẩm du lịch tại đây với 3 nội dung chính: Xây dựng sản phẩm mới, bảo tồn thiên nhiên và bảo đảm an ninh quốc phòng; bên cạnh đó, xây dựng phương án quản lý khách Sơn Trà áp dụng công nghệ thông minh 4.0. Đây sẽ là tiền đề để Ban Quản lý có thể duy trì hình ảnh điểm đến, đồng thời đáp ứng đa dạng nhu cầu, thị hiếu, bắt kịp các xu hướng mới của du khách hiện nay.

HẢI ÂU

;
;
.
.
.
.
.