Tự tin nói điều em muốn

.

Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố vừa tổ chức kỳ họp lần thứ IV Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2019-2020) với chủ đề “Điều em muốn nói”. Chương trình có sự tham gia của 70 đại biểu là thành viên Hội đồng Trẻ em, đội viên ưu tú các quận, huyện cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành liên quan và các tổ chức, hội đoàn bảo vệ quyền lợi trẻ em…

Trẻ em tự điều hành kỳ họp lần thứ IV Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2019-2020) với chủ đề “Điều em muốn nói”.Ảnh: T.Y
Trẻ em tự điều hành kỳ họp lần thứ IV Hội đồng Trẻ em thành phố (nhiệm kỳ 2019-2020) với chủ đề “Điều em muốn nói”.Ảnh: T.Y

Lần đầu tiên được giao chủ trì một cuộc họp quan trọng, em Dương Nhật Khánh (lớp 8/12, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu), Chủ tịch Hội đồng Trẻ em thành phố không khỏi lo lắng. Nhật Khánh cho biết, rất nhiều buổi trưa, buổi chiều sau giờ học, em và các thành viên khác thuộc Hội đồng cùng ngồi lại đọc tài liệu, thảo luận, đề xuất ý kiến. Trong đó, các em đặc biệt quan tâm những câu chuyện liên quan đến trẻ em được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây, như tình trạng bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, thiếu khu vui chơi cho trẻ, giao thông học đường, giữ tình bạn trong sáng…

“Điều em mong muốn là người lớn cần tôn trọng suy nghĩ của trẻ em, có cách chia sẻ phù hợp, tránh suy nghĩ áp đặt và mang tính mệnh lệnh. Ngoài ra, chúng em cũng mong muốn thầy cô luôn quan tâm để chúng em có cơ hội sống trong một môi trường học đường an toàn, lành mạnh”, Dương Nhật Khánh bày tỏ.

Tại kỳ họp, Trịnh Nguyễn Hồng Minh (lớp 8, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến) đề nghị lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Đà Nẵng quan tâm, tạo thêm nhiều diễn đàn, sân chơi bổ ích cho học sinh ngoài giờ học.

Hồng Minh nói: “Hiện nay có bạn dành quá nhiều thời gian chăm chuốt hình ảnh cá nhân trên trang Zalo, Facebook, sa đà vào những thông tin vô bổ như thời trang, làm đẹp, thần tượng mà quên mất nhiệm vụ chính là học tập. Việc có nhiều sân chơi bổ ích, mang lại kiến thức, kỹ năng ứng phó với tình huống bất ngờ, vừa mang tính giải trí, thu hút là điều chúng em mong muốn hiện nay”.

Theo sát hoạt động này từ khi lên ý tưởng đến khi thực hiện, ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị-Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố khẳng định, đây là một kỳ họp rất ấn tượng. Đoàn Chủ tịch (100% là học sinh - PV) điều hành rất tự tin, linh hoạt.

Các em tỏ ra hào hứng với quyền được tham gia bày tỏ ý kiến, mong muốn, nguyện vọng, thắc mắc đến các cấp lãnh đạo, qua đó nói lên rất nhiều tâm sự, phản ánh nhiều câu chuyện thực tế chân thành và đầy trách nhiệm.

Suốt cuộc họp đã có 43 ý kiến trong tổng số 70 đại biểu trẻ em tham dự. “Là người trực tiếp làm công tác bảo vệ trẻ em, là thành viên Ban Tham vấn Hội đồng Trẻ em thành phố, tôi lắng nghe ý kiến của các em mà day dứt mãi những điều các em chia sẻ về thầy cô độc đoán, về môi trường thiếu an toàn, về ước mong được ba mẹ quan tâm nhiều hơn…”, ông Vương cho biết.

Kỳ họp lần này là dịp để các em mạnh dạn trình bày quan điểm và chia sẻ những băn khoăn, trăn trở của mình. Theo anh Nguyễn Bá Duân, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, những ý kiến của các em sẽ được Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố tổng hợp, báo cáo về Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và được trình bày trong phiên thảo luận, chất vấn của kỳ họp HĐND thành phố tới đây.

Ngoài ra, các em cũng đề xuất các ý kiến liên quan đến các nhóm vấn đề như: bạo lực học đường, khu vui chơi cho trẻ, an toàn giao thông, xâm hại tình dục trẻ, áp lực thi cử, điểm số, phương pháp dạy học chưa kích thích sự sáng tạo, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ…

Hội đồng Trẻ em thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2019-2020 được thành lập từ tháng 3-2019, là tổ chức thiếu nhi do chính trẻ em trực tiếp điều hành. Tại đây, các em được nói, trao đổi, đề xuất những tâm tư, tình cảm đối với vấn đề, lĩnh vực quan tâm để các cấp lãnh đạo chia sẻ; từ đó đưa ra chính sách, chủ trương phù hợp với trẻ. Hội đồng Trẻ em hoạt động theo chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ.

Trong quá trình hoạt động, các đại biểu Hội đồng được Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố tập huấn các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng điều hành, phát biểu, thảo luận, làm việc nhóm. Hoạt động này cũng lồng ghép các chương trình tọa đàm “Chúng em với Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021”.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.