Thái độ sống tích cực

.

Ngày nay, cụm từ “Trải nghiệm bản thân” không còn là khái niệm mới mẻ đối với giới trẻ. Tuy nhiên, khi gặp khó khăn trong cuộc sống, người này cho là thử thách và cơ hội của bản thân, người khác lại xem đó là áp lực và gian khổ. Đối mặt khó khăn để vượt qua hay đầu hàng còn tùy thuộc vào thái độ sống của mỗi người.

Thái độ sống tích cực sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời. Ảnh: Internet
Thái độ sống tích cực sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời. Ảnh: Internet

Tôi có người bạn làm thơ rất hay nhưng lại không giỏi chịu áp lực và rất ngại khó ngại khổ. M. đã từng bỏ việc ở thành phố vì không chịu đựng được cảnh sống bon chen xô bồ và áp lực khắc nghiệt của công việc. Cuối cùng, M. quyết định về quê làm việc ở UBND xã tại một huyện miền núi nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn thì bỏ ngang. Lý do M. đưa ra là hiện nay tinh giản biên chế, việc nhiều trong khi lương thấp không đủ sống. Thà M. ở nhà giúp bố mẹ làm nông lại cảm thấy an nhàn và thoải mái hơn. “Gia đình mình xưa nay vẫn làm nông, cả thôn, cả xã của mình vẫn sống được nhờ làm nông đó thôi!” - Đó là lập luận của M. đưa ra cho việc ngại va chạm áp lực công việc.

Trong khi một người bạn khác của tôi lại có suy nghĩ tích cực hơn và dám đương đầu với khó khăn để vượt qua. H. xem đó là cơ hội để trải nghiệm và khám phá bản thân mình trong quá trình hướng đến sự hoàn thiện bản thân. H. chia sẻ: “Những tuần qua mình làm việc trong tình trạng đau yếu mới thấy quý những ngày khỏe mạnh. Nhưng khi khỏe mạnh rồi, mình lại nghĩ những lúc đau yếu mình còn làm được nhiều việc như thế thì bây giờ chẳng có gì khó khăn cả. Vậy là mình lại lao đầu vào làm việc như thể ngày mai không còn sức để làm. Có lẽ vậy nên việc trải nghiệm cuộc sống là rất quan trọng. Nhiều người thường than thở khó khăn mà buông tay; còn mình, mình học cách nghĩ tích cực hơn khi cho rằng đó là cơ hội để thử sức”.

Thật vậy, một cái cây lớn lên trên đất đá sỏi cằn sẽ vững chải hơn cái cây mọc trên đất đai màu mỡ, phì nhiêu. Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày trải nghiệm cuộc sống. Khi nghĩ như vậy, bạn sẽ thấy quý thời gian và cố gắng sống có ý nghĩa hơn. Tôi chợt nhớ đến một danh ngôn nói rằng: “Thái độ sống của bạn sẽ quyết định là bạn có trưởng thành hơn hay mãi mãi không thể trưởng thành được, cho dù bạn có già đi”.

Bởi lẽ, không gì có thể ngăn cản được người có thái độ đúng đắn vươn tới mục tiêu của mình; và cũng không có gì trên thế gian này có thể giúp được một người có thái độ sống sai lầm. Nếu bạn có thái độ sống tích cực, bạn sẽ chủ động và có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa cá nhân với cuộc đời, về trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội. Từ đó giúp bạn không ngừng nỗ lực để khắc phục khó khăn, hoàn thiện bản thân mình.

GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.