Thơm ngon lươn đồng xứ Nghệ

.

Xứ Nghệ nổi tiếng với nhiều đặc sản như nhút Thanh Chương, Tương Nam Đàn, Cam Xã Đoài... và tất nhiên không thể không nhắc đến món lươn đồng thơm ngon hấp dẫn.

Bởi vậy, người dân xứ Nghệ dù có đi đông tây nam bắc, khắp trời Âu đất Á, vẫn quay quắt nhớ về một bát cháo lươn xứ sở, nóng hổi và sánh vàng. Từ con lươn đồng, thịt săn chắc, họ chế biến ra đủ món, như cháo lươn, miến lươn, súp lươn (ăn với bánh mướt, hoặc bánh mì), lươn xào sả ớt, lươn nướng, lươn chiên giòn…

Người Nghệ ưa dùng bột nghệ hoặc nghệ tươi để nấu lươn, vừa để khử mùi tanh, vừa tạo nên một màu sắc rất đẹp mắt, dễ kích thích tì vị, và đem lại vị ấm để cân bằng với thịt lươn âm hàn. Cái chất Nghệ của món lươn xứ Nghệ có lẽ cũng từ thứ bột nghệ kia. Không chỉ riêng bột nghệ, để đem vào cay nóng của nắng gió, còn phải dùng thêm ớt bột, dầu điều và không thể thiếu được vị hăng nồng của củ hành tăm (củ nén). Hành tăm đập dập chiên vàng bỏ vào bát cháo lươn sẽ làm dậy lên một mùi vị thơm ngon không thể lẫn.

Anh Quyết (chủ quán Lươn xứ Nghệ Dì Mai, 149 Châu Thị Vĩnh Tế, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, người Nghệ nhìn lươn là biết ngay đấy có phải lươn xứ mình hay không, bởi lươn đồng không to như lươn nuôi, thon lẳn, lưng có sắc đen còn bụng thì vàng. Lươn sau khi được làm sạch nhớt sẽ đem luộc với chút bột nghệ, rồi dùng cật tre để tước thịt lươn thành những dải dài hoặc miếng phi lê cắt to bản. Thịt lươn được đem xào nước nghệ tươi, bột ớt, ớt tươi băm nhỏ, hành tăm, hạt tiêu và lá hành tăm. Rồi còn bỏ thêm hành tăm phi vàng, rau răm. Phải kỳ công như vậy thì vị cay, cái nóng mới thấm vào từng giọt nước súp, từng thớ thịt lươn.

Tự hào về món ngon xứ sở, người Nghệ An đem đặc sản mình đi khắp nơi. Ở Đà Nẵng, nếu muốn ăn Lươn xứ Nghệ, bạn có thể ghé các địa chỉ: Lươn đồng xứ Nghệ - Thành Vinh quán, 114 Lê Đình Lý; Dì Mai quán - Đặc sản Lươn đồng xứ Nghệ, 500 Nguyễn Tri Phương, Cháo, súp và miến lươn - Đặc sản Nghệ An, 102 Tôn Đản; Quán Bống - Đặc sản lươn đồng xứ Nghệ, Chung cư Vicoland đường Dương Vân Nga; Quán Hải - Đặc sản lươn xứ Nghệ, 209 Lê Thanh Nghị…

Thạch Lam
 

;
;
.
.
.
.
.