Những ngôi sao trẻ

.

Huấn luyện viên Pep Guardiola được đánh giá là một trong những nhà cầm quân hàng đầu châu Âu trong hơn một thập niên qua. Ông đã từng thành công rực rỡ ở Barcelona và Bayern Munich với những danh hiệu vô địch quốc gia và Champions League, nhưng trước núi tiền của các tỷ phú Ả Rập ở Manchester City, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chịu quá nhiều sức ép về thành tích. Huấn luyện viên 49 tuổi đem về cho Manchester City hai lần vô địch Premier League liên tiếp nhưng giấc mơ Champions League của các tỷ phú Trung Đông vẫn xa vời.

Barcelona kéo Gerard Pique trở lại Nou Camp.
Barcelona kéo Gerard Pique trở lại Nou Camp.

Đội hình của Pep Guardiola không thiếu các ngôi sao lớn như: Sergio Aguero, Kevin de Bruyne, Raheem Sterling… Đó là lý do mà những cầu thủ trẻ tuổi được đào tạo tại chỗ dường như không có cơ hội thể hiện. Phil Foden là một trong những tài năng trẻ hiếm hoi được Guardiola sử dụng ở đội một, nhưng từ năm 2017 tới nay chỉ mới đá hơn 30 trận ở Premier League. Cầu thủ cùng thời với Foden là Jadon Sancho dạt sang Borussia Dortmund hè 2017 với giá 8 triệu bảng.

Chỉ mới 2 mùa rưỡi chơi tại Bundesliga, tiền vệ công 20 tuổi này đang có giá 100 triệu bảng. Anh vừa bóng gió trên tài khoản mạng xã hội không muốn gia nhập Manchester United mà tới Real Madrid để tỏa sáng hơn nữa. Đúng là một sự lãng phí quá lớn của Manchester City khi không nhìn thấy tiềm năng của Sancho mà chỉ chăm chăm thành tích trước mắt.

Barcelona từng phải để rất nhiều tài năng trẻ thuộc lò đào tạo danh tiếng bậc nhất châu Âu La Masia ra đi như: Gerard Pique, Cesc Fabregas, Bojan Krkic, Hector Bellerin, Deulofeu… Chính Barcelona sau đó phải bỏ tiền ra mua lại những cầu thủ từng bị mình ruồng bỏ về Nou Camp. Đó là Fabregas từ Arsenal và Pique từ Manchester United. Barcelona cũng muốn mua lại Bellerin từ Arsenal nhưng 2 lần ngỏ lời đều bị “Pháo thủ” từ chối.

PSG là đội bóng ở thời điểm hiện tại có hệ thống đào tạo trẻ được đánh giá tốt nhất cựu lục địa. Lý do là chỉ trong hơn 2 năm qua đã cho ra lò một loạt các tài năng trẻ được đánh giá rất cao như: Timothy Weah, Moussa Diaby, Christopher Nkunku, Arthur Zagre, Tanguy Kouassi và Adil Aouchiche. Trong số những cầu thủ này, chỉ còn lại hai cầu thủ 17 tuổi Kouassi và Aouchiche còn đang khoác áo PSG ở mùa giải này. HLV Thomas Tuchel trước sức ép vừa duy trì sức mạnh tuyệt đối ở Ligue 1 vừa tìm danh hiệu Champions League cho các tỷ phú Qatar.

Họ có thể tung ra gần 200 triệu bảng hồi năm 2017 để kéo Neymar từ Barcelona về Paris trong khi đã có Edinson Cavani, Marco Verratti, Angel Di Maria trong đội hình. Quá nhiều ngôi sao trong tay khiến ông Tuchel không thể nào sử dụng những cầu thủ trẻ. Chính vì thế, Weah kiếm đường sang Lille, Diaby tới Leverkusen, Nkunku gia nhập Leipzig. Kouassi đang lựa chọn giữa Saint Etienne, Rennes, Bordeaux và Lille. Aouchiche đứng giữa hai bến đậu dự kiến là Barcelona và Leipzig vào tháng 6 tới.

Những ông chủ lắm tiền và chịu chơi đã làm cho giá trị chuyển nhượng cầu thủ trên thế giới càng ngày càng trở nên rất ảo. Đồng thời, các cầu thủ trẻ ở những đội bóng lớn như thế này lại không còn đất diễn buộc phải dạt ra những đội bóng nhỏ nhằm tìm kiếm cơ hội thi đấu để thể hiện tài năng trước khi hy vọng chính những đại gia này sẽ đem họ về lại với giá cao ngất ngưởng…

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.