Đà Nẵng cuối tuần

Tết về trên phố

Rộn ràng sắc xuân

08:16, 12/01/2020 (GMT+7)

Bước sang tháng Chạp, trên các tuyến đường, những chiếc xe đạp chở đầy hoa nhựa, hoa giấy màu sắc sặc sỡ lại bắt đầu xuất hiện. Những cửa hàng đồ trang trí, tạp hóa cũng nhộn nhịp bày hàng bán Tết.

Những chiếc xe chất đầy hoa giả sặc sỡ lướt qua từng tuyến đường như tín hiệu của một mùa xuân mới lại về. Ảnh: MAI HIỀN
Những chiếc xe chất đầy hoa giả sặc sỡ lướt qua từng tuyến đường như tín hiệu của một mùa xuân mới lại về. Ảnh: MAI HIỀN

Đều đặn 2 năm nay, khoảng cuối tháng 11 âm lịch, có khi đầu tháng Chạp, chị Mai Thị Việt (sinh năm 1982, quê Thanh Hóa) lại tạm gác chuyện đồng áng, lên xe khách vào Đà Nẵng để đi bán hoa giả dạo. Chị Việt chia sẻ: “Ở quê tôi nhiều người vào Đà Nẵng làm cái nghề này lắm, khoảng hai mươi mấy người lận. Đi bán để kiếm tiền về ăn Tết”.

Trừ những hôm trời mưa không thể đi bán thì lịch trình mỗi ngày của chị Việt gần như không có gì thay đổi. Quãng đường của chị bắt đầu từ chợ Cẩm Lệ vào lúc 7 giờ sáng, vòng qua các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ, Trưng Nữ Vương… rồi đến chợ Cồn (hướng đường Ông Ích Khiêm) nghỉ trưa vào tầm 11 giờ 30.

Khoảng 2 giờ chiều, chị tiếp tục đạp xe đi bán theo hướng ngược lại cho đến khi về tới nhà trọ gần chợ Cẩm Lệ. Nếu hôm nào may mắn bán được nhiều thì tối chị phải tranh thủ làm hoa để hôm sau có hàng. “Như năm ngoái tầm này người ta đã mua hoa nhiều lắm còn năm ni ế hơn. Mong là từ đây đến cuối tháng sẽ bán chạy”, chị Việt nói.

Hoa giả được chị Việt lấy từ Nam Định vào rồi tự kết, cắm trong chậu nhựa. Trên chiếc xe của chị gần như không thiếu một loại hoa nào, từ hoa hồng, hướng dương, tulip cho đến hoa mai, đào, lan… Trung bình một chậu hoa có giá khoảng hơn 100.000 đồng, mỗi bó khoảng 50.000 đồng (3-5 cành hoa, tùy loại), hoa treo tường có giá khoảng 60.000 đồng, 80.000 đồng.

Bán hàng bữa có bữa không, dao động từ 200.000 đồng đến khoảng 2 triệu đồng/ngày. Chị Việt cho biết: “Đợt bán hoa năm ngoái, sau 1 tháng tôi kiếm được khoảng hơn 10 triệu đồng. Cái Tết của gia đình tôi cũng sung túc hơn”.

Ngay từ đầu tháng Chạp, cửa hàng tạp hóa Hùng Quyên (đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) bắt đầu vào “vụ”. Những mặt hàng: bánh, kẹo, mứt, hạt, giỏ quà… được bày biện bắt mắt, tạo sự thu hút đối với những ai đi ngang khu vực này. Cửa hàng của chị Phan Nguyễn Thị Xuân Quyên (tạp hóa Hùng Quyên) mở ra được 20 năm nay.

Hiểu tâm lý khách hàng, tất cả những mặt hàng như bánh, kẹo… chị đều trưng bày trong những bao lớn để khách có thể dùng thử và bán theo ký. Các loại bánh có giá khoảng 180.000 đồng/kg đổ lại. Các loại mứt khoảng hơn 100.000 đồng/kg. Giỏ quà Tết thì giá thấp nhất khoảng 300.000 đồng/giỏ. Trong đó, bánh, kẹo và các loại mứt, các loại hạt bán chạy nhất.

Không khí Tết ở những cửa hàng bán đồ trang trí cũng sôi nổi không kém. Dọc các tuyến đường từ nhỏ đến lớn trên phố đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cửa hàng bán đồ trang trí rực sắc đỏ tươi của liễn, đèn lồng. Cửa hàng Minh Khang - chuyên đồ chơi trẻ em, đồ trang trí lễ, Tết, sinh nhật (đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) từ đầu tháng Chạp cũng đã bày hàng Tết ra bán.

Bên cạnh các loại liễn, đèn lồng, bao lì xì, gia đình chị Ngô Thị Kim Vũ, chủ cửa hàng Minh Khang còn cùng kết hoa đá, hoa vải để bán. Tùy kích thước, hoa đá, hoa vải có giá dao động từ 110.000 đồng/chậu đến 850.000 đồng/chậu. Đèn lồng có giá từ 95.000 đồng/cái đến 170.000 đồng/cái. Liễn thì phong phú từ kích cỡ đến mẫu mã với giá từ 5.000 đồng đến trên 100.000 đồng/cái. Chị Vũ cho biết, đèn lồng là loại mặt hàng Tết bán chạy nhất.

Lướt qua những xe bán hoa giả dạo, những cửa hàng bán đồ trang trí, tạp hóa chúng tôi thấy lòng dâng lên một cảm xúc hân hoan khó tả. Tết đã về trên phố!

MAI HIỀN

.