Đà Nẵng cuối tuần

Điểm tựa của nữ sinh Bách khoa

09:01, 19/01/2020 (GMT+7)

Sau hơn 1 năm thành lập, CLB Nữ sinh Bách khoa trở thành môi trường để các nữ sinh đang theo học Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng khẳng định bản thân và thể hiện vai trò trong khối STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Câu lạc bộ Nữ sinh Bách khoa giúp nhiều sinh viên nữ khối khoa học, kỹ thuật tự tin trong học tập và rèn luyện. Ảnh: T.L
Câu lạc bộ Nữ sinh Bách khoa giúp nhiều sinh viên nữ khối khoa học, kỹ thuật tự tin trong học tập và rèn luyện. Ảnh: T.L

Thành lập vào tháng 9-2018, CLB Nữ sinh Bách khoa đã tổ chức nhiều buổi trao đổi kiến thức về kỹ năng số, kỹ năng nghề nghiệp… cho các nữ sinh. Đây không đơn thuần là một sân chơi mà là môi trường để các sinh viên (SV) nữ có điều kiện trao đổi về học thuật và áp dụng các kỹ năng vào thực tế cuộc sống.

Trương Thị Như Ý, SV lớp 17H2, khoa Hóa chia sẻ: “Thông qua việc tổ chức các hoạt động này, em học hỏi được rất nhiều điều, nhất là những nền tảng cần thiết của một người lao động chuyên nghiệp trong tương lai như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian. Được sự chia sẻ tận tình của các thầy cô, diễn giả, em nhận ra bản thân có gì và thiếu sót những gì”. Không chỉ vậy, Như Ý còn được học về những vấn đề rủi ro thường gặp trong quá trình nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động khởi nghiệp công nghiệp; qua đó có thể tự đánh giá và hoạch định kế hoạch cho nghề nghiệp tương lai.

Còn Hồ Thị Ngọc Nhi, SV lớp 18KX, khoa Quản lý dự án cho rằng: “Tham gia các hoạt động của CLB, em thấy rất vui và ý nghĩa. Ở đây mọi người thoải mái trao đổi và chia sẻ với nhau về nhiều điều trong cuộc sống, tạo cho em cảm giác được chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ của mình với người thân”.
Theo Nguyễn Thương Thương, SV lớp 16QLCN, khoa Quản lý dự án, Chủ nhiệm CLB Nữ sinh Bách khoa, mục tiêu của CLB là xây dựng và phát triển lâu dài, trở thành người bạn đồng hành, một địa chỉ tin cậy của nữ sinh Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, kể cả học sinh THPT mong muốn trở thành SV Bách khoa trong tương lai. CLB hướng đến việc góp phần thay đổi cách nhìn của xã hội về nữ sinh trong các trường ĐH khối kỹ thuật, thu hút ngày càng nhiều thí sinh nữ dự thi vào Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng.

Thương cho biết thêm: “Đặc thù của môi trường Bách khoa là chuyên về các ngành kỹ thuật, số lượng SV nam trội hơn SV nữ rất nhiều. Vì vậy, CLB tạo ra một môi trường để nữ sinh tâm sự những chuyện của chị em. Tham gia các hoạt động của CLB không chỉ là cơ hội giao lưu về học thuật mà còn là môi trường để các bạn rèn luyện kỹ năng, làm đẹp cũng như chia sẻ những tâm tư, tình cảm khác…”.

Hiện CLB có 45 thành viên, các hoạt động chính của CLB là hướng về khẳng định vai trò của nữ giới trong khối STEM, cụ thể gồm hai hoạt động lớn thường niên vào dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và hoạt động sinh hoạt truyền thống 2 lần mỗi tháng với các chủ đề như: kiến thức, kỹ năng trở thành công dân toàn cầu; kỹ năng số; kỹ năng chăm sóc sức khỏe nữ giới,…

Thương bộc bạch: “Hơn 1 năm qua, CLB nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các giảng viên nữ đang công tác tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng. Chính các cô là người dẫn dắt, định hướng giúp chúng em hoàn thiện kỹ năng của mình. Một trăn trở khác thường trực trong mỗi thành viên CLB là làm thế nào để hướng tới các hoạt động tình nguyện xã hội dành cho đối tượng là phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, hiện tại chúng em gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí nên điều đó vẫn dừng ở dự định và mong muốn”.

Thiên Lam

.