Áo dài diện Tết

.

Chờ đợi Tết Nguyên đán luôn là thứ cảm xúc dịu dàng và an vui nhất. Và ở đâu đó trong thành phố này, có những cô gái háo hức đến ngày đầu năm khoác lên mình bộ áo dài thướt tha, duyên dáng để cầu mong một năm mới nhẹ nhàng, yên vui…

Những cô bạn mặc áo dài vui vẻ chụp ảnh cùng nhau.
Những cô bạn mặc áo dài vui vẻ chụp ảnh cùng nhau.

Những ngày này, nhà thiết kế trẻ Nguyễn Thị Bảo Quyên dành cả ngày ở Xuyến Chi (26 Lê Quý Đôn, quận Hải Châu) tất bật hoàn thành những chiếc áo dài khách hàng đặt may dịp Tết. Áo dài, với Quyên không chỉ là chuyện kinh doanh, cơm – áo – gạo – tiền, mà còn là niềm đam mê.

Giữa ngổn ngang váy, áo trong không gian nhỏ nhắn, ấm cúng của Xuyến Chi là chiếc bàn nhỏ chứa nhiều chai, lọ màu, cọ vẽ. Ngoài việc say mê thiết kế, lựa vải, cắt, ráp theo khuôn mẫu mình vẽ nên, Quyên còn tự tay vẽ, đính hạt, thêu hoa trên mỗi sản phẩm. Cô bảo, mỗi chiếc áo dài làm ra không chỉ là sản phẩm mà còn là tác phẩm nghệ thuật – một bức tranh thiên nhiên, phong cảnh, chủ yếu trên chất liệu linen, lụa, taffeta…

“Nhiều phụ nữ rất yêu áo dài nhưng hay có tâm lý “chờ đến dịp” mới khoác nó lên người. Quyên thì không như vậy, Quyên mặc áo dài khi mình muốn, đôi khi đơn giản là đi uống cà-phê, đi ăn tiệc, đi chơi chụp ảnh cùng bạn bè. Do đó, Tết với Quyên không thể thiếu áo dài. Ngoài phục vụ khách hàng, Quyên còn dành quỹ thời gian để thiết kế áo dài cho mẹ, cho mình, em gái và các con du xuân, đón Tết”, Bảo Quyên chia sẻ.

Được xem là nhà thiết kế trẻ sáng tạo, mỗi sản phẩm áo dài được Quyên cách điệu nhưng vẫn giữ nét truyền thống như có chân cổ 2 phân, tà ngắn hoặc lai bầu, tay lỡ hoặc dài loe, kết hợp với quần ống rộng, suông, mang đến cho người mặc sự thoải mái. Không chỉ định hình trong phong cách thiết kế độc đáo, mới lạ, phảng phất tính cách mạnh mẽ, thời gian gần đây, những sản phẩm áo dài cách tân của cô gái này khai thác thêm đường nét yêu kiều, mềm mại, cổ xưa, rất hợp khi đi cùng đôi guốc mộc.

Có thể nói, trong tình yêu dành cho áo dài truyền thống, Quyên ít nhiều truyền cảm hứng, thổi hồn vào những chiếc áo mộc mạc một màu hay có họa tiết vẽ tay, thêu tay cách điệu với thông điệp: “Áo dài là dành cho tất cả phụ nữ”. Thời gian này, không chỉ chuẩn bị sản phẩm phục vụ khách hàng dịp Tết, Bảo Quyên cho biết cô đang ấp ủ dự định sẽ tổ chức một buổi trình diễn áo dài mang chủ đề Sen vào năm 2020. Ở đó, mỗi tà áo dài được thiết kế riêng cho các người mẫu và khách hàng tham dự sự kiện. “Trên con đường sáng tạo, Quyên luôn mong muốn mỗi phụ nữ, dù ở độ tuổi nào, cân nặng nào cũng có thể tự tin khi mặc áo dài”, cô nói.

Trong khi đó, với Nguyễn Quỳnh Linh, công tác tại Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DanangTV), áo dài là trang phục không thể thiếu mỗi khi cô tham gia các hoạt động đặc biệt. Chiều cuối năm, tại Cà-phê thử áo Xuyến Chi, Quỳnh Linh cùng một số bạn háo hức tham gia buổi thử áo dài và chụp ảnh tự do theo phong cách Retro. Đây cũng là buổi thử áo chuẩn bị cho sự kiện ra mắt bộ sưu tập áo dài chủ đề Sen của nhà thiết kế trẻ Bảo Quyên.

Quỳnh Linh cho hay, khái niệm Retro bắt nguồn từ tiếng La-tinh có ý nghĩa là “phía sau” hay “trong thời gian qua” - ngụ ý một phong trào hướng về quá khứ và hồi tưởng thay vì một sự tiến bộ hướng tới tương lai. Ngược dòng thời gian, Retro là trào lưu lấy cảm hứng từ thời trang thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ 20. Xu hướng Retro được chia thành 3 phong cách ứng với 3 giai đoạn lịch sử những thập niên của thế kỷ trước. Mỗi phong cách ở mỗi thời kỳ đều có những nét riêng trong kiểu dáng, chất liệu cũng như cách kết hợp màu sắc và họa tiết.

Ở những năm 50, cách phối hợp màu sắc được chia ra làm 2 phong cách đó là sự kết hợp sáng tối và kết hợp các tông màu nhạt pastel. Đối lập lại giai đoạn trước đó, Retro trong những năm 60, lại đi theo khuynh hướng màu sắc được thay đổi của những gam màu tươi sáng, rực rỡ kết hợp một cách đầy ngẫu hứng và táo bạo. Giai đoạn này màu xanh pastel thực sự lên ngôi và xuất hiện rất nhiều trong các thiết kế. Retro của những năm 70 đa dạng, phong phú hơn và được coi là đỉnh cao của xu hướng thời trang giai đoạn này. Sự xuất hiện của họa tiết hoa, bao gồm cả họa tiết hoa nhí nhã nhặn, nhẹ nhàng cho tới họa tiết hoa to, màu sắc nổi bật mà các tín đồ thời trang không thể kìm lòng.

Là người thực hiện khá nhiều chương trình liên quan văn hóa - nghệ thuật, Quỳnh Linh cho biết, cô rất thích nhân vật của mình mặc áo dài vì khi lên hình trông dịu dàng, nữ tính và xinh. “Vì áo dài vốn đẹp nên cứ lên hình tự nhiên khá ổn. Với tôi, những ngày này tôi rất thích nhìn thấy những bạn nữ mặc áo dài vì nhìn thấy áo dài là thấy Tết”, Linh chia sẻ.

HUỲNH LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.