Sức trẻ nông thôn mới

Chung tay bảo vệ môi trường

.

Thực hiện “Năm Môi trường 2019” của huyện Hòa Vang, thanh niên góp phần bằng tinh thần xung kích với những cách làm sáng tạo, thiết thực.

Mỗi tháng 2 lần, đoàn viên thanh niên xã Hòa Nhơn dọn rác và tuyên truyền về môi trường quanh các tuyến đường liên thôn.Ảnh: H.A
Mỗi tháng 2 lần, đoàn viên thanh niên xã Hòa Nhơn dọn rác và tuyên truyền về môi trường quanh các tuyến đường liên thôn.Ảnh: H.A

Những con đường mang tên thanh niên

Ngày cuối tuần, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” (tuyến đường thôn Tân Hạnh từ Trạm Dân phòng đến nhà ông Dương Ngọc Trực và dọc quốc lộ 1A, địa bàn xã Hòa Phước) rộn rã tiếng nói cười của các thanh niên. Họ phân chia nhóm thực hiện các phần việc quét rác, khơi thông cống thoát nước, nhổ cỏ và trồng dặm thêm hoa mười giờ, hoa chiều tím dọc vỉa hè... Những công việc này đã được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã duy trì suốt năm qua. Anh Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Đoàn xã Hòa Phước cho biết: “Mỗi tuần chúng tôi làm một phần việc cụ thể.

Nếu như tuần này phát quang bụi rậm thì tuần tiếp theo khơi thông cống thoát nước và chuẩn bị đất trồng hoa. Dọc lối đi được trải đá để bà con đi lại thuận tiện hơn. Hiện tại, nhờ được chăm sóc thường xuyên, tuyến đường này được đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp nhất xã và chúng tôi tự hào đây là tuyến đường của thanh niên Hòa Phước”.

Tương tự, tại xã Hòa Châu, Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) vì môi trường do Đoàn xã thành lập từ năm 2016 ngày càng phát huy hiệu quả. Hằng tháng, Đội TNTN dọn vệ sinh tuyến đường Nguyễn Hồng Ánh ven sông phía nam cầu Cẩm Lệ và xử lý các điểm nóng khi người dân phát hiện, phản ánh.

Các Chi đoàn Thanh niên 8 thôn của xã Hòa Châu phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn làm các tuyến đường hoa. Chủ nhật hằng tuần, các ĐVTN dọn vệ sinh tuyến đường tự quản, trồng, chăm sóc cây, hoa trên tuyến liên thôn. Khi triển khai “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” như thế này, Ban Công tác Mặt trận cùng đoàn viên thanh niên đến từng nhà vận động nhân dân cùng thực hiện. Những hộ dân sinh sống trên tuyến đường cũng trồng các loài hoa trước cổng. Thấy hoa nở đẹp, bà con cũng tích cực cùng chăm sóc. Khách đi trên các con đường liên thôn đều trầm trồ khen đường sạch, đẹp khiến bà con càng phấn khởi.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện tại có hàng chục tuyến đường mang tên thanh niên như thế. Anh Võ Ngọc Bông, Bí thư Đoàn xã Hòa Nhơn cho biết, thực hiện chương trình công tác hằng năm, Đoàn xã đã giao cho các chi đoàn đăng ký những công trình, phần việc thanh niên liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, Đoàn xã và 100% các chi đoàn phối hợp với Ban Nhân dân thôn, Mặt trận và các đoàn thể thôn thực hiện các tuyến đường, đoạn đường kiểu mẫu “xanh - sạch - đẹp”. Hằng tuần, hằng tháng, ĐVTN và nhân dân sẽ ra quân dọn vệ sinh, trồng hoa, xây dựng các pa-nô tuyên truyền trên các tuyến đường kiểu mẫu. Nhân dịp lễ, Tết và các sự kiện của địa phương, xã tổ chức thi trang trí tại các tuyến đường kiểu mẫu, sau đó thành lập đoàn đi kiểm tra, chấm điểm và trao giải. Đại diện các thôn cùng đi với đoàn kiểm tra để chia sẻ, học hỏi.

Đổi mới cách tuyên truyền

Trong tháng 3 vừa qua, Huyện Đoàn Hòa Vang tổ chức chương trình “Đối thoại tháng Ba” với chủ đề “Thanh niên với môi trường”. Chị Nguyễn Thị Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn cho biết, chương trình này nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, trình bày những thuận lợi, khó khăn cũng như kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ môi trường’ phát hiện và phát huy những mô hình, cách làm hay, giải pháp hiệu quả trong xây dựng bảo vệ môi trường. Tại chương trình đã có 20 câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo, thể hiện những trăn trở của tuổi trẻ đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện như: vấn đề xử lý rác thải; phân loại rác tại nguồn; việc thu gom rác; ô nhiễm nguồn nước, không khí; tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định; khai thác tài nguyên môi trường của các công ty du lịch... Những hoạt động này chứng tỏ thanh niên địa phương rất quan tâm đến vấn đề môi trường cũng như mong muốn đổi mới cách tuyên truyền bảo vệ môi trường.

11/11 xã của huyện Hòa Vang đều có đội thanh niên tình nguyện vì môi trường, mỗi đội từ 20-30 thành viên sinh hoạt thường xuyênẢnh: H.A
11/11 xã của huyện Hòa Vang đều có đội thanh niên tình nguyện vì môi trường, mỗi đội từ 20-30 thành viên sinh hoạt thường xuyênẢnh: H.A

Không chỉ đối thoại, thanh niên huyện còn triển khai nhiều hoạt động và tuyên truyền thiết thực. Chẳng hạn, Đoàn xã Hòa Nhơn có mô hình “Hành trình xanh”. Mỗi tháng 2 lần, các thành viên trong đội đạp xe được trang bị giỏ đựng rác, chổi dọc các tuyến đường chính của xã và các tuyến đường liên thôn để quét, dọn rác; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức người dân thông qua các khẩu hiệu gắn trên xe. Hay Đoàn xã Hòa Bắc, những năm qua tuổi trẻ xã đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động sáng tạo, tái chế rác thải, vật dụng cũ hư hỏng thành những sản phẩm thân thiện môi trường, có thể ứng dụng trong đời sống hằng ngày.

Ví như tái chế các chai nhựa, lon nước ngọt thành vật dụng trang trí, lọ hoa, chậu trồng cây sử dụng trong đời sống gia đình. Bên cạnh đó, một số đoàn viên còn nghiên cứu, chế tạo thành công máy ấp trứng từ thùng xốp, CPU cũ; chế máy hút bụi mini từ nhựa, quạt tản nhiệt từ máy tính hỏng, ứng dụng được vào thực tế cuộc sống. Đoàn xã Hòa Sơn lại đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường từ trong trường học; vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường trên các bức tường bỏ hoang, rêu mốc, vẽ tranh trên các cột điện; tổ chức hội thi về môi trường bằng hình thức sân khấu hóa…

Chung tay phòng, chống dịch bệnh

Trong năm qua, huyện Hòa Vang bị ảnh hưởng nặng nề với hai đợt dịch là dịch tả heo châu Phi và sốt xuất huyết. Trong đó, dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại lớn về kinh tế, khiến người chăn nuôi trên địa bàn phải tiêu hủy gần 15.000 con heo với tổng khối lượng gần 800 tấn. Tính đến thời điểm hiện tại, 11/11 xã của huyện đều bị dịch tả heo châu Phi. Theo chị Nguyễn Lê Giang, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Thường trực Huyện Đoàn thường xuyên tuyên truyền cho ĐVTN trên địa bàn, nhất là các gia đình chăn nuôi thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại; tuyên truyền, vận động không vứt xác lợn chết ra sông, kênh mương để bảo đảm môi trường; thông tin kịp thời khi phát hiện lợn mắc bệnh cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của xã, huyện để xử lý kịp thời. “Địa điểm nào báo có dịch là bất kể ngày đêm, ĐVTN phối hợp với các ban, ngành liên quan đến xử lý theo quy trình. Tuổi trẻ Hòa Vang không đứng ngoài cuộc những sự cố ảnh hưởng đến môi trường của địa phương”, chị Giang nói.

Bên cạnh dịch tả heo châu Phi là dịch sốt xuất huyết tăng cao ở huyện Hòa Vang trong năm qua. Trước tình hình đó, 11 Đội TNTN vì môi trường của 11 xã hầu như phải ra quân hằng tuần để dọn dẹp vệ sinh môi trường. Cao điểm có những tuần ra quân 2 ngày. Công việc chính của các ĐVTN là khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, dẹp bỏ những vật chứa nước, lấp ao nước tù đọng… Đồng thời, cán bộ Đoàn thôn, xã thường xuyên vận động nhân dân diệt lăng quăng, nhắc nhở người dân cọ rửa các vật dụng chứa nước tránh để phát sinh lăng quăng... Ngoài ra, Đội còn thường xuyên nhắc nhở người dân mặc áo dài tay khi đi làm vườn, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt… Chị Nguyễn Thị Giang Thủy cho rằng, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ huyện Hòa Vang đã và đang nỗ lực vì môi trường huyện trong lành, văn minh.

QUỲNH TRANG

 

;
;
.
.
.
.
.