Hai lần được xướng tên trên bảng vàng quốc tế

.

Ngày 24-11 vừa qua, tại Quảng Châu (Trung Quốc), cô nữ sinh Nguyễn Ngọc Phương Thảo, học sinh lớp 9/1, Trường TH - THCS Đức Trí đã xuất sắc đoạt giải nhất nội dung lập trình Wecode bảng cao cấp tại cuộc thi “Robothon và WeCode quốc tế 2019” (International STEAM Challenge 2019) với chủ đề “Food Effect”, sau khi “đánh bại” 53 thí sinh đến từ Malaysia, Philippines, Trung Quốc, Thái Lan.

Nguyễn Ngọc Phương Thảo được nhà trường tuyên dương vì những thành tích nổi bật. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Nguyễn Ngọc Phương Thảo được nhà trường tuyên dương vì những thành tích nổi bật. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Giành quán quân một cuộc thi lập trình quốc tế, với một nữ sinh lớp 9 như Thảo đã là thành tích đáng ngưỡng mộ, thế nhưng càng ngưỡng mộ hơn khi biết đây là lần thứ hai liên tiếp Thảo bước lên bục vinh quang. Trước đó, cũng tại cuộc thi này năm 2018, Thảo đoạt giải nhất ở nội dung Wecoce bảng cao cấp, chủ đề “Next Level”.

Thảo chia sẻ, bên cạnh việc tập trung vào các môn học cơ bản, bản thân em có đam mê với môn Tin học, đặc biệt là lập trình. “Trước đây, nhắc tới khoa học công nghệ hay lập trình máy tính, em thường nghĩ chỉ có các bạn nam mới làm được, nhưng từ khi tham gia International STEAM Challenge, suy nghĩ này đã hoàn toàn thay đổi”, Thảo cho biết.

Được biết, nhiều năm nay, Trường TH - THCS Đức Trí tổ chức cuộc thi Robothon và Wecode nhằm tạo ra một sân chơi trí tuệ, khơi gợi tình yêu khoa học công nghệ cho học sinh. Từ cuộc thi này, nhà trường phát hiện nhiều nhân tố mới giỏi lập trình, tuyển chọn đi tham dự các cuộc thi tin học do thành phố tổ chức. Riêng Thảo, từ năm học lớp 7, được sự ủng hộ của thầy cô, em bắt đầu tham gia bộ môn Wecode và dần đạt được những thành tích như hiện nay.

Để có mặt tại International STEAM Challenge 2019, bản thân Thảo phải trải qua  những vòng đấu vô cùng khốc liệt trong cuộc thi Wecode cấp quốc gia. Và, do đã có kinh nghiệm từ lần thi trước, năm nay, sau khi nhận được đề tài, Thảo chủ động đề xuất ý tưởng và lên kế hoạch ôn luyện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy giáo Lê Sĩ Nguyên, giáo viên Tin học Trường TH – THCS Đức Trí.

Đánh giá về cô trò nhỏ, thầy Nguyên cho hay: “Phương Thảo đã thể hiện rõ khả năng học tốt Tin học và lập trình từ sớm. Năm nay, do là học sinh cuối cấp nên Thảo gặp khá nhiều khó khăn trong việc cân bằng giờ học ở lớp với thời gian luyện tập. Vì thời gian gặp trên lớp chỉ tầm 5 giờ/tuần nên thầy trò chủ yếu trao đổi qua điện thoại và thư điện tử, có khi đến 1-2 giờ sáng. Được tin Thảo vô địch, tôi và các thầy cô rất mừng và tự hào, bởi nỗ lực của em đã gặt hái được thành công, quả ngọt”.

Theo Hiệu trưởng Lê Thị Nga, trong nhiều năm qua, học sinh Trường TH - THCS Đức Trí đã được tiếp cận với môn học STEM gồm Robothon, Wecode như một môn tự chọn, học từ cơ bản tới nâng cao và sớm hình thành niềm yêu thích với môn học, phát huy tư duy logic sáng tạo…

Mặc dù giỏi lập trình nhưng cô nữ sinh mê công nghệ này lại có ước mơ trở thành bác sĩ. Xác định được mục tiêu của mình, Phương Thảo đầu tư và học rất tốt các môn liên quan như Toán, Anh, Sinh học… Em chia sẻ, mỗi ngày trôi qua, nhìn thấy những bệnh nhân phải chịu những cơn đau vật vã vì bệnh hiểm nghèo, những mảnh đời bất hạnh đáng thương không có tiền chạy chữa, em chỉ mong muốn mình trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là chữa bệnh miễn phí cho người khó khăn.

HUYỀN TRÂM

 

;
;
.
.
.
.
.