Vẽ đúng đường cho hươu chạy

.

Những năm gần đây, càng ngày càng có nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em bị lôi ra ánh sáng. Đó không chỉ là nỗi đau của cá nhân, gia đình mà còn là của cả xã hội. Hầu hết những trẻ bị xâm hại thường không hiểu biết về những “vùng cấm” của bản thân, không biết tự bảo vệ mình trước kẻ xấu.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Đã có nhiều cuộc hội thảo khác nhau bàn về vấn đề này, truyền thông đến rất nhiều, và nội dung cũng được đưa vào chương trình giảng dạy các cấp về việc giáo dục giới tính. Tuy nhiên, trong nhiều gia đình, chuyện giới tính vẫn là một “chiếc hộp đen” không được chạm vào và nhắc đến. Tất cả chỉ từ một tâm lý rất cũ kỹ của các bậc phụ huynh là sợ con biết rồi tò mò làm thử, sợ “vẽ đường cho hươu chạy”. Chính sự chối bỏ, không thừa nhận và cấm đoán trẻ hiểu biết về giới tính, về bản thân ấy dẫn đến những tệ nạn, những hậu quả xót xa  nhãn tiền…

Vì vậy, cũng không có gì khó hiểu khi nhiều nữ sinh trong độ tuổi THCS, THPT vẫn còn mơ hồ về việc kinh nguyệt của phụ nữ, về việc trẻ con sinh ra từ đâu… Thậm chí, các em còn truyền tai nhau về việc ngừa thai sau khi quan hệ tình dục rất ấu trĩ như dùng vòi xịt vào âm đạo, ngồi dậy và chạy nhảy thật mạnh hay ăn 9 chiếc lá cỏ…

Ai cũng từng có có một tuổi thơ bị la rầy, cấm đoán khi nói về giới tính. Thậm chí khi trẻ thắc mắc về cơ thể mình thì bị cho là bậy bạ, hư hỏng... Trải nghiệm chung của nhiều học sinh ở các thập niên trước đây là khi học về cơ thể người trong tiết sinh học thì nhiều thầy cô giáo chỉ giảng qua loa và yêu cầu học sinh mở sách tự chép bài. Trước những áp lực từ người lớn, trẻ sẽ trở nên sợ hãi, không muốn biết hoặc số khác sẽ  bạo dạn tự tìm hiểu qua mạng, tự thực hành, mà hậu quả có thể dẫn đến mang thai hay phá thai.

Trong 300.000 ca phá thai được Bộ Y tế công bố năm 2018 có gần 70% là học sinh, sinh viên tuổi từ 15-19. Điều đó cũng thật dễ hiểu vì các em sẽ khó mà tìm đến người lớn để giúp đỡ, tư vấn thêm một lần nữa vì chính người lớn trước đó cấm đoán, chối bỏ những thắc mắc về giới tính.

Trong khi việc học giáo dục giới tính ở trường hầu như không thay đổi gì nhiều thì thực tế độ tuổi của trẻ trong những vụ xâm hại tình dục nghiêm trọng được phanh phui từ những năm 2016 đến nay càng ngày càng nhỏ. Các em có thể trở thành đối tượng xâm hại của kẻ ấu dâm. Nhiều phụ huynh có con em xâm hại đã đau đớn thốt lên rằng: “Để con trẻ chịu đựng một mình trong một thời gian dài thì thật là kinh khủng”. Nếu như giữa cha mẹ và trẻ có một sự kết nối tốt hơn thì chúng ta đã có cơ hội ngăn chặn sự việc trước khi nó trở thành thảm kịch. Bởi việc dụ dỗ, xâm hại trẻ thường xảy ra trong một quá trình chứ không phải ngày một ngày hai…

Chính vì vậy, việc giáo dục giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt. Cha mẹ phải cho trẻ biết những vùng riêng tư trên cơ thể và tên gọi của chúng. Chỉ có mình và những người mà mình cho phép mới có thể đụng chạm vào các vùng riêng tư đó. Tất cả những hành vi hướng đến vùng riêng tư trên cơ thể của con mà không được con cho phép (kể cả người thân) đều có nguy cơ trở thành hành vi xâm hại.

Trước đây những kiến thức về quan hệ tình dục an toàn và các biện pháp tránh thai cho trẻ vị thành niên ít được các bậc cha mẹ quan tâm thì trước con số gần 70% ca phá thai là học sinh, sinh viên đủ khiến chúng ta suy nghĩ. Giáo dục giới tính cho trẻ là việc làm cần thiết và đúng đắn không chỉ riêng trong gia đình mà là toàn xã hội. Đừng để những suy nghĩ cũ kỹ làm hại tương lai con mình. Bởi chúng ta vẽ đường đúng thì hươu sẽ chạy đúng.

Như Hạnh

 

;
;
.
.
.
.
.