Sân chơi trí tuệ cho học sinh

.

Những năm gần đây, cuộc thi Robothon đã trở thành sân chơi trí tuệ, thu hút học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố tham gia, rèn luyện.

Thời gian qua, cuộc thi Robothon là sân chơi trí tuệ thu hút học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Ảnh: N.P
Thời gian qua, cuộc thi Robothon là sân chơi trí tuệ thu hút học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Ảnh: N.P

Cuộc thi Robothon quốc tế diễn ra tại Quảng Châu (Trung Quốc) vào cuối tháng 11-2019 tới là lần thứ 4 mà học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu) tham gia. Trong cuộc thi cấp thành phố và quốc gia tổ chức vào đầu tháng 10 tại Đà Nẵng, học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn đoạt 1 giải vô địch, 1 giải nhất và 2 giải ba. Cô Ngô Thị Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh của trường bắt đầu tham gia sân chơi này từ năm học 2016-2017. Ngay từ lần đầu tham gia, các em đã mang về cho trường một cúp vô địch quốc tế và một giải nhất quốc tế, tạo được động lực cho học sinh nhà trường.

Cô Lệ cho rằng, trước đây phụ huynh ít quan tâm đến sân chơi này, bởi họ chưa hiểu được lợi ích mang lại cho các con. Tuy nhiên, khi được nhà trường truyên truyền, vận động, nhiều phụ huynh đã hưởng ứng tích cực, đầu tư cho con mình tham gia sân chơi. “Hằng năm, để đạt kết quả tốt cho cuộc thi, nhà trường tiến hành “sơ tuyển” học sinh và chủ yếu cho các em khối 4-5. Sau khi “sơ tuyển”, trường bắt đầu mời chuyên gia về hướng dẫn, chỉ dạy cho các em kiến thức, kỹ năng tham gia cuộc thi. Sự sâu sát của nhà trường và sự quan tâm đặc biệt của phụ huynh đã giúp các em học sinh gặt hái được nhiều thành tích trong các kỳ thi”, cô Lệ chia sẻ.

Đối với học sinh Trường tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), năm học 2019-2020 là năm thứ 7 các em tham gia sân chơi Robothon và hầu như năm nào cũng đoạt giải cao. Trong năm vừa qua, nhà trường có 4 đội (12 học sinh) và đoạt 4 giải, trong đó có 2 giải nhất. Thầy Nguyễn Viết Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh rất thích sân chơi trí tuệ này. Những chuyến đi nước ngoài giúp các em học sinh cọ xát, học hỏi rất nhiều. Trong khi đó, tại cuộc thi cấp thành phố và quốc gia vừa qua, Trường tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) có 9 đội (27 học sinh) tham gia và đoạt 9 giải, trong đó có 2 giải nhất và 1 đội được chọn tham gia thi quốc tế. Theo cô Nguyễn Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Điện Biện Phủ, đây là năm thứ 3 học sinh nhà trường tham gia sân chơi Robothon. “Sân chơi không chỉ giúp học sinh tham gia phát triển trí tuệ mà còn rèn các em tính tỉ mỉ, cẩn trọng. Bởi lẽ, trong mỗi con robot nếu các em lắp ráp chỉ sai một ly là các em không thể lập trình để điều khiển robot được, cuộc chơi nhưng đòi hỏi độ chính xác cao”, cô Thảo phân tích.

Bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT thành phố) cho biết, cuộc thi Robothon được Sở GD-ĐT phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec, chi nhánh Đà Nẵng tổ chức từ năm 2011 và phát triển mạnh ở nhiều trường tiểu học và THCS. Tại cuộc thi Robothon cấp thành phố và quốc gia tổ chức vào đầu tháng 10-2019, thành phố có 170 học sinh đến từ 21 trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố (15 trường tiểu học, 6 trường THCS). “Cuộc thi Robothon là sân chơi bổ ích, khơi dậy sự đam mê khoa học và công nghệ cho học sinh ngay từ cấp tiểu học. Những năm qua, sự tham gia của học sinh ngày càng đông đảo, chất lượng ngày càng tăng; thành tích thi đấu quốc tế được khẳng định”, bà Hồ Thị Cẩm Bình chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tưởng, quản lý các đối tác giáo dục khu vực miền Trung , Công ty Cổ phần DTT Eduspec, chi nhánh Đà Nẵng, cho biết, với mong muốn tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với giáo dục STEM chuẩn quốc tế, từ năm 2011, công ty phối hợp với các Sở GD-ĐT 4 thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng tổ chức hàng ngàn lớp học robothon và lập trình. Các lớp học này, ngoài việc dạy cho trẻ những kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán, còn giúp trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết, thuận lợi cho việc hướng nghiệp ở những bậc học cao như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phản biện, kỹ năng thuyết trình và phát huy khả năng sáng tạo ở trẻ.

 “Sau gần 10 năm phổ biến giáo dục STEM, thành quả mà chúng tôi tự hào nhất là sự tự tin từ thành tích của học sinh Việt Nam khi tham gia thi đấu như vô địch Robothon quốc tế các năm 2013, 2015, 2016, như giải nhất Robothon quốc tế năm 2017; vô địch lập trình WeCode quốc tế các năm 2015, 2017, 2018…”, anh Nguyễn Văn Tưởng khẳng định.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.