Thăm Nhà trưng bày Hoàng Sa

.

Ngày cuối tuần, những người bà con ở thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng nghỉ dưỡng ngỏ ý muốn đến một bảo tàng nào mới mẻ, vừa để người lớn ôn lại lịch sử, vừa để trẻ con tham quan, tôi giới thiệu mọi người đến Nhà trưng bày Hoàng Sa (đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà).

 Ảnh: T.L
Ảnh: T.L

Ai nấy đều hào hứng với một bảo tàng tuy không quá rộng lớn nhưng chứa đựng đến hơn 300 tài liệu, hiện vật được bảo tàng và UBND huyện Hoàng Sa tổ chức sưu tập, sắp đặt, trưng bày. Tất cả hiện vật, tài liệu là minh chứng quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngay lối đi vào là cột mốc được tái hiện với dòng chữ tiếng Pháp khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam từ những năm 1938. Nếu như tầng 1 trưng bày những thông tin về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Hoàng Sa qua hàng loạt bản đồ, hình ảnh thì tầng 2 là những thư tịch cổ, những hiện vật như nồi đất, chiếu cói, niêu...

Những đồ dùng này chứng tỏ từ xa xưa, người Việt đã ra Hoàng Sa sinh sống và làm việc. Không chỉ là những hình ảnh tĩnh khô khan, tại các khu vực trưng bày còn có màn hình trình chiếu hình ảnh tư liệu về quá trình xác lập chủ quyền, quản lý hành chính liên tục của Việt Nam từ thời nhà Nguyễn đến Việt Nam Cộng hòa. Các tư liệu được chia thành 5 chủ đề, xuyên suốt lịch sử về quá trình hình thành, vị trí địa lý, chủ quyền Hoàng Sa trên các văn bản, bản đồ hợp pháp được lưu hành trong và ngoài nước. Trong đó, có bản đồ do chính nhà nước Trung Quốc xuất bản, thể hiện Hoàng Sa không có trong lãnh thổ nước này. Tại Nhà trưng bày Hoàng Sa có 12 thuyết minh viên túc trực để đảm nhận việc hướng dẫn khách tham quan.

Sau khi đi một vòng tham quan, mọi người dừng chân nơi cà-phê Paracels, ngay ở tầng 1 của nhà trưng bày với không gian thoáng đãng, thơ mộng. Mùi cà-phê rang xay tại chỗ thơm lừng, quyện với mùi thuần khiết của biển cả khiến ai nấy như thoải mái, sảng khoái hơn. Thực đơn nước uống tại cà-phê Paracels khá đa dạng với mức giá bình dân từ 15.000 - 30.000 đồng/món. Giữa lúc nghỉ ngơi, câu chuyện về chủ quyền Hoàng Sa được bàn luận rôm rả. Theo nhiều ý kiến, việc xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa nằm trên tuyến đường cùng tên, mặt hướng về Biển Đông sẽ giúp cho du khách trong và ngoài nước biết rõ hơn về Hoàng Sa là của Việt Nam. Với những bằng chứng không thể chối cãi như vậy, đây là một kho tàng chứng tích hùng hồn về việc khẳng định chủ quyền đối với quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thạch Lam
 

;
;
.
.
.
.
.