Cái bóng đằng sau

.

Cả chàng và nàng đều mặc chiếc áo vàng của tuyển thủ quốc gia Ukraine. Chàng quỳ một gối trên mặt cỏ, một tay tựa vào đùi, một tay nâng chiếc nhẫn cầu hôn. Nàng thì hai bàn tay áp vào má chàng để trao cho người tình nụ hôn đắm đuối. Phía trước họ là hàng trăm cánh hồng với hai màu trắng đỏ thắm tươi, còn phía đằng xa là khán đài náo nức người xem…

Màn cầu hôn của Zinchenko gửi tới bạn gái Sedan.
Màn cầu hôn của Zinchenko gửi tới bạn gái Sedan.

Khoảnh khắc thơ mộng và lãng mạn hiếm hoi này diễn ra trên sân vận động Kiev và 2 nhân vật chính là Oleksandr Zinchenko- tuyển thủ bóng đá Ukraine- và Vlada Sedan- người dẫn chương trình xinh đẹp của một kênh truyền hình thể thao nổi tiếng ở Ukraine.

Zinchenko- bằng tất cả chất lãng tử của một cầu thủ trẻ đang lên- có lý do để chọn cho mình một lễ cầu hôn lạ lẫm giàu chất trữ tình. Đây là sân bóng mà 2 ngày trước đó, vào hôm thứ Hai tuần rồi, anh và đồng đội đã lập chiến tích mới thắng tuyển Bồ Đào Nha 2-1 để chính thức đoạt tấm vé đầu tiên của bảng B vào vòng chung kết Euro 2020.

Vào lúc nhiều tên tuổi khác của bóng đá châu lục còn trầy trật với hành trình giành quyền phó hội tiệc hội bóng đá đỉnh cao châu Âu mùa hè năm tới, cú về đích sớm của Ukraine đánh thức mọi người về một nền bóng đá đang trỗi dậy. Không gì lý thú và đầy ý nghĩa hơn nếu gắn cột mốc hào hứng này với hạnh phúc lứa đôi thiêng liêng. Cỏ xanh Kiev vừa trải qua niềm hoan hỉ thao trường từ một chiến thắng vinh danh màu cờ sắc áo thì hãy kéo dài cảm xúc tươi xinh ấy bằng nỗi xao động từ hai trái tim xao xuyến yêu thương…

Nhưng chàng tiền vệ đang khoác áo Manchester City không xem đây là một lễ nghi hào nhoáng hay một kiểu chơi trội mà, trên tất cả, là một đặc ân quý hiếm mà mình diễm phúc nhận được. “Đó là cái gật đầu quan trọng nhất của đời tôi, tiếng “vâng” yêu quý nhất mà tôi nhận được!”, Zinchenko nói về phản ứng của người yêu sau lời cầu hôn của mình. Chàng trai 22 tuổi này từ gần năm nay- trong màu áo tuyển thủ quốc gia hay ở câu lạc bộ Manchester City- luôn ra sân với tất cả chất hăng hái của tuổi xuân. Những người hiểu chuyện biết rõ điều gì làm anh tươi tắn và hiệu quả trong từng pha bóng: Vlada Sedan luôn ở phía sau dù họ cách xa ngàn dặm. Tình yêu trong trắng đẩy đôi trẻ hướng về phía trước và không ai trong họ muốn mình chẳng còn đẹp trong mắt người tình.

Yêu thương và sự chăm sóc chân tình từ người bạn đời luôn là một trong những động lực giúp các nhà thể thao gượng dậy sau vấp ngã hoặc chắp cánh thăng hoa trên đấu trường. Andy Murray, tay vợt 32 tuổi của nước Anh vừa trở lại sau thời gian dài xa rời sân quần vợt vì chấn thương, nói rằng nếu không có sự vỗ về khuyên bảo của người vợ hiền thì anh có lẽ đã chấp nhận kết thúc sự nghiệp giữa chừng. Di chứng và các trở ngại sau chấn thương khiến anh nhiều lần toan bỏ cuộc nhưng Kim- người vợ thường xuyên theo sát chồng trong các giải đấu trước đây- không muốn chồng mình sớm đầu hàng. Dù sắp sửa hạ sinh cháu bé thứ ba nhưng Kim luôn ở bên cạnh Murray trên sân tập, an ủi, động viên chồng chớ nản chí. Tình yêu và sự chăm sóc ấy của Kim đã cho ra trái ngọt đầu mùa: Trở lại từ tháng 8 năm nay trên sân đấu đơn nam, cựu số một nước Anh từng bước tiệm cận với phong độ cũ. Anh leo dần từng bậc để sẵn sàng cho các sân chơi từng ghi dấu chiến tích của một thành viên thuộc nhóm bốn tay vợt hàng đầu thế giới.

“Bà xã ơi, anh biết ơn em!”, Murray có vẻ đã nhiều lần nói với Kim điều này. “Chính cô ấy đã nâng tôi dậy sau những muộn phiền chán nản”. Không hề mới mẻ gì những lời ấy vì có vẻ chàng trai này chỉ nhắc lại lời bất hủ của cổ nhân “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có cái bóng của phụ nữ”. Chỉ đằng sau thôi ư? Phải đoan chắc là người nữ ấy- của Murray, của Zinchenko hay bất cứ ai- luôn có mặt khắp mọi bề, phía sau, phía trước, chung quanh và bên cạnh, có mặt mọi lúc mọi nơi trong mỗi thành công của đức lang quân!

ĐÌNH XÊ
 

;
;
.
.
.
.
.