Quái vật hồ Loch Ness

.

Trong nhiều năm, bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness đã làm vấp ngã các nhà khoa học và đưa làn sóng thám tử “Săn tìm quái vật” đến miền bắc Scotland. Nhưng theo các nhà khoa học, sinh vật hồ Loch Ness huyền thoại được cho là bí ẩn này, với cái đầu giống rắn và thân hình dài, màu xanh lá cây, cuối cùng có thể là một con lươn khổng lồ.

Bức ảnh của Robert K. Wilson được cho là “quái vật hồ Loch Ness” được chụp vào năm 1934.
Bức ảnh của Robert K. Wilson được cho là “quái vật hồ Loch Ness” được chụp vào năm 1934.

Loch Ness, vùng hồ nước ngọt rộng lớn, sâu thẳm, dài khoảng 37km về phía tây nam của Inverness, một thành phố cao nguyên ở Scotland. Mặt nước hồ cao 16m so với mực nước biển. Loch Ness được biết đến nhiều nhất với thông tin có quái vật sống ẩn dật hồ Loch Ness. Từ lâu địa điểm này trở thành nơi thu hút khách du lịch lớn đến Scotland.

Quái vật hồ Loch Ness là một trong những huyền thoại lâu đời nhất và lâu dài nhất của Scotland. Nó truyền cảm hứng cho các nhà văn, nhà báo viết sách, sản xuất các phóng sự và phim ảnh; và duy trì một ngành công nghiệp du lịch lớn xung quanh khu vực của nó.

Một loài plesiosaur trong lòng hồ.
Một loài plesiosaur trong lòng hồ.

Câu chuyện về con quái vật có thể được truy nguyên từ 1.500 năm trước khi nhà truyền giáo người Ailen St Columbiaa được cho là đã bắt gặp một con quái vật ở hồ Ness vào năm 565 sau Công nguyên.

Sau đó, vào những năm 1930, báo The Inverness Courier đã viết về cảnh tượng xuất hiện đầu tiên của Ness. Năm 1933, Alec Campbell, phóng viên của báo August Augustus, đưa tin theo lời nhân chứng Aldie Mackay, về một cảnh tượng mà bà ta tin là Ness. Còn lời kể của ông Campbell đã mô tả một sinh vật giống như cá voi và dòng nước “khuấy động mạnh” của sinh vật kì dị. Biên tập viên lúc đó, Evan Barron, mô tả sinh vật đó như một “quái vật”, khởi đầu huyền thoại hiện đại về Quái vật hồ Loch Ness.

Năm 1934, Đại tá Robert Wilson, bác sĩ người Anh, tuyên bố ông đã chụp ảnh con quái vật khi lái xe dọc theo bờ phía bắc hồ Loch Ness. 60 năm sau, nó đã được xác nhận là một trò lừa bịp để trả thù sau khi một nhà báo chế giễu nhà báo Marmaduke Wetherell vì đã tìm thấy “dấu chân của Ness” trên bờ.

Các nhà khoa học ở Scotland sử dụng kỹ thuật lấy mẫu nước mới để nghiên cứu đa dạng sinh học ở hồ Loch Ness, một hồ nước rộng với 7 triệu m3 nước, đã hy vọng họ cũng có thể tìm thấy bằng chứng về sinh vật khó nắm bắt. Sau một năm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy hơn 3.000 loài vật trong hồ - nhỏ đến mức nào cũng có thể biết chúng ở đó - nhưng không có dấu vết của một con quái vật.

Điểm tiếp khách du lịch đến Loch Ness
Điểm tiếp khách du lịch đến Loch Ness

Mới đây, vào ngày 5-9, Giáo sư Neil Gemmell của Đại học Otago ở New Zealand, bắt đầu cuộc họp báo tại Trung tâm & Triển lãm Loch Ness để công bố kết quả điều tra về ADN môi trường có trong hồ nước ngọt Loch Ness. Khám phá lịch sử của hồ kỷ băng hà đến thiên niên kỷ thứ ba. Tìm hiểu về những tin đồn, những trò lừa bịp và khám phá những loài gì có thể thực sự sống trong hồ Loch Ness.

Kết quả được đưa ra sau khi 250 mẫu nước được lấy xung quanh, qua trung tâm và chiều sâu trong hồ Loch Ness. ADN từ mỗi mẫu được thu thập, trích xuất và giải trình sau đó so sánh với cơ sở dữ liệu AND toàn cầu để tiết lộ một bức tranh toàn diện về sự sống hiện diện trong hồ Loch - kiểm tra vi khuẩn, cá và mọi thứ khác.

“Hầu hết các loài rất nhỏ, bạn hầu như không thể nhìn thấy chúng nhưng có một số loài lớn hơn và tất nhiên câu hỏi mà tất cả chúng ta đều hỏi là có gì đủ lớn để giải thích rằng con người đã quan sát trong nhiều năm và dẫn đến huyền thoại hoặc truyền thuyết về một con quái vật hoặc sinh vật trong hồ Loch Ness?” - Giáo sư Gemmell nói - “Người ta rất thích một bí ẩn, chúng tôi đã sử dụng khoa học để thêm một chương nữa vào hồ Loch Ness bí ẩn”.

Nhóm nghiên cứu không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về một sinh vật có liên quan từ xa đến dữ liệu trình tự ADN. Họ đã thử nghiệm các lý thuyết chiếm ưu thế khác về các loài cá khổng lồ khác nhau; cho dù đó là một con cá trê khổng lồ hay một con cá tầm khổng lồ, một con lươn hay thậm chí là một con cá mập như cá mập Greenland. Vì vậy, không có ADN cá mập hay cá da trơn trong hồ Loch Ness.

Lươn rất phong phú trong hồ Loch Ness, ADN lươn được tìm thấy ở hầu hết mọi địa điểm được lấy mẫu. Chúng có phải là lươn khổng lồ? “Các thợ lặn đã tuyên bố rằng họ đã nhìn thấy những con lươn dài trong hồ Loch Ness. Có khả năng là có những con lươn rất lớn. Là nhà di truyền học, tôi nghĩ về đột biến và biến đổi tự nhiên rất nhiều. Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất là chúng tôi đến đây để nghiên cứu và phân tích ADN môi trường, và nắm bắt được mọi thứ hiện hữu trong lòng hồ Loch Ness. Mục đích của nghiên cứu không phải là tìm “Quái vật Nessie”, mà là nâng cao kiến thức về những gì thực vật và động vật sống trong hồ Loch Ness”, Giáo sư Gemmell nói.

Cùng với nội dung thông báo mới về sinh vật ở hồ Loch Ness này, một nhóm làm phim tài liệu từ Travel Channel sẽ có chuyến đi với nhóm của  Giáo sư Gemmell qua một chương trình đặc biệt để ra mắt tại Hoa Kỳ trên Travel Channel và ở Anh trên Discovery Channel vào ngày 15 tháng 9 tới đây.

HOÀNG ĐẶNG (theo BBC)

;
;
.
.
.
.
.