Đam mê theo từng thước phim

.

Để có thể ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc đời như việc ngắm một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thưởng thức một chiếc bánh, ăn một ly kem ngọt ngào hoặc phục vụ cho việc bán hàng trên mạng, kinh doanh trực tuyến, nhiều bạn trẻ không ngần ngại tham gia vào những khóa học dựng phim để trau dồi kỹ năng quay phim, dựng phim, thiết kế một video chất lượng.

Nhóm bạn trẻ tập trung học kỹ thuật dựng phim.  Ảnh: H.L
Nhóm bạn trẻ tập trung học kỹ thuật dựng phim. Ảnh: H.L

Có mặt ở Trung tâm học dựng phim Đà Nẵng tại địa chỉ 45-47 Lê Quý Đôn, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, chúng tôi khá bất ngờ với không khí hào hứng, cởi mở cùng tinh thần nghiêm túc, say mê của nhiều bạn trẻ. Mỗi khóa học làm phim tại cơ sở này thường kéo dài khoảng 24 buổi học. Tại đó, mỗi học viên sẽ dành thời gian nắm bắt các kỹ thuật căn bản như kỹ thuật quay phim, thiết kế video, kỹ xảo tạo dựng hình ảnh hiện đại và ấn tượng.

Trong đó, tối giản hóa cách thể hiện video là xu hướng mới mẻ nhưng nhanh chóng được bạn trẻ yêu thích và bỏ công tìm hiểu. Anh Nguyễn Tiến Dũng, một người tham gia khóa học này cho biết bản thân rất thích quay hình sản phẩm, dù đó là đồ ăn hay cửa hàng quần áo, giày dép… Do đó, trong quá trình theo học, anh Dũng thường xuyên thực hành quay phim ở những quán ăn, ghi lại từng khoảnh khắc mình yêu thích rồi sau đó nhờ thầy “tìm lỗi” để hoàn thiện dần kỹ thuật cũng như góc nhìn của người cầm máy.

Trong khi đó, ngay sản phẩm đầu tiên nộp cho thầy giáo chấm điểm, bạn Nguyễn Minh Trí đã chọn Bảo tàng Đà Nẵng để thể hiện kỹ thuật, góc nhìn của mình. Khác với món ăn đầy màu sắc, hấp dẫn từ trong cách bài trí, nguyên liệu…, những góc quay ở bảo tàng khi lên hình đều khô cứng, đơn điệu với gam màu trầm buồn. Tuy nhiên, để thước phim được sinh động, hấp dẫn người xem, Trí nhập vai thành nhân vật chính khám phá bảo tàng, khai thác khá nhiều thông tin về hiện vật đang được trưng bày tại đây để khơi gợi niềm cảm hứng tham quan bảo tàng trong giới trẻ. “Những ngày nghỉ, mình rất thích đi bảo tàng và quyết định chọn mảng đề tài này để thử thách bản thân. Hơn nữa, lựa chọn đề tài khó cũng là cách để biết được bản thân mình cần hoàn thiện những gì, từ đó nâng cao tay nghề và kỹ thuật dựng”, Trí chia sẻ.

Các lớp học quay phim, dựng phim ở Đà Nẵng không chỉ thu hút con trai. Nhiều bạn gái cũng hồ hởi tham gia để nắm bắt những kỹ thuật quay phim căn bản nhất. Từng tham gia khóa học làm phim hồi tháng 4, chị Nguyễn Hữu Trang cho hay ngoài kỹ thuật thì điều quan trọng nhất là chị đã bắt đầu mạnh dạn giơ máy lên chỗ đông người, điều mà trước đây Trang còn khá ngại ngùng. “Đáng nhớ nhất là một buổi mình đi quay ở chợ Chiều, một khu chợ hải sản khá nổi tiếng chỉ bán vào buổi chiều ở Đà Nẵng, phải đi vào khung giờ từ 16 giờ đến 18 giờ để các thước phim sinh động nhất. Tuy nhiên, đây cũng chính là khoảng thời gian người đi chợ khá đông, mình phải nhích từng bước nhưng cũng cố gắng tận dụng từng khoảnh khắc để quay cho được sự đông đúc, nhộn nhịp và tươi ngon của các loại hải sản tại đây”, Trang nói.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm học dựng phim Đà Nẵng đã đào tạo 5 khóa học, trung bình mỗi khóa có trên dưới 10 học viên tham gia. Nhiều bạn trẻ cho biết, họ đến với khóa học làm phim không chỉ để theo nghề, mà còn để theo đuổi niềm đam mê với những thước phim sống động, chân thực nhất. Tại đó, mỗi người được trang bị nền tảng kiến thức đủ để trở thành một “chuyên gia mới” trong lĩnh vực thiết kế video, tự tin ghi lại những thước phim đầy cảm xúc của mình chỉ với chiếc điện thoại quen thuộc.

Anh Nguyễn Đặng Quang Thanh, tham gia giảng dạy tại Trung tâm học dựng phim Đà Nẵng cho biết học phí một khóa học tại đây dao động khoảng 3 triệu đồng. Trong suốt thời gian theo học, mỗi học viên sẽ nắm những kỹ thuật thiết kế bất kỳ video du lịch nào với phần mềm editor chuyên nghiệp; được cung cấp thư viện đầy ắp hiệu ứng chuyển cảnh. Đồng thời, trong mỗi buổi học, trung tâm đều khuyến khích học viên sản xuất 1 video hoàn chỉnh để trình chiếu cho mọi người nhận xét, góp ý. Cũng theo anh Quang Thanh, bên cạnh đam mê, có không ít bạn trẻ tham gia học dựng phim với quyết tâm xây dựng, phát triển thương hiệu, quảng cáo ẩm thực, sản phẩm doanh nghiệp nhằm tìm kiếm một công việc phù hợp trong tương lai…

HUỲNH LÊ
 

;
;
.
.
.
.
.