Chú hề ma quái 2: Bị chê, vẫn thống trị phòng vé

.

Mặc dù bị đánh giá chất lượng kém hơn so với phần một, song Chú hề ma quái 2 (tên gốc: “It: Chapter Two”) vẫn giữ vai trò thống trị tại các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ khi vượt qua những cô nàng nóng bỏng trong Quý cô lừa đảo (tên gốc: “Hustlers”).

Một cảnh trong phim Chú hề ma quái 2. Ảnh: Warner Bros
Một cảnh trong phim Chú hề ma quái 2. Ảnh: Warner Bros

Không có khởi đầu ấn tượng với 123 triệu USD trong tuần đầu tiên ra mắt như phần một, nhưng Chú hề ma quái 2 vẫn giành được ngôi quán quân phòng vé Bắc Mỹ với 91 triệu USD. Con số này vượt xa vị trí thứ hai thuộc về phim hành động Angel Has Fallen (6 triệu USD). Trong tuần thứ 2 ra mắt, Chú hề ma quái 2 của Warner Bros và New Line Cinema tiếp tục ám ảnh các phòng vé Bắc Mỹ với doanh thu 40,73 triệu USD.

Chú hề ma quái 2 là phần nối tiếp của Chú hề ma quái (tên gốc: “It”) dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nổi tiếng người Mỹ Stephen King. Bộ phim kể về thời điểm 27 năm sau các sự kiện trong phần một. Các tình tiết chính của phim vẫn xoay quanh những diễn biến căng thẳng, ma mị và giật gân trong hành trình Losers Club “giải mã” chú hề Pennywise.

Trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim chỉ nhận 64% đánh giá tích cực so với 87% của phần đầu tiên. Tuy nhiên, Jeff Goldstein, Chủ tịch phát hành phim nội địa của Warner Bros vẫn chia sẻ với Variety: “Chúng tôi rất hạnh phúc và tự hào với kết quả này. Chúng tôi có một lượng người hâm mộ nhiệt thành và báo hiệu quãng thời gian ra rạp dài trước mắt”.

Với thời lượng dài tới gần 3 tiếng đồng hồ (dài hơn phần đầu 30 phút), Chú hề ma quái 2 nhận nhiều lời phê bình về sự thừa thải, lê thê trong nhiều phân cảnh. Đặc biệt, một số cảnh hài hước đặt không đúng chỗ. Điển hình như đoạn Richie tóm lấy đứa bé chơi trượt ván trong nhà hàng Trung Quốc ngay khúc đầu bộ phim. Hay trong cảnh Beverly cố gắng chạy trốn khỏi gã hề và lạc vào một nhà vệ sinh, người chồng hung bạo của cô - Henry Bowers bỗng xuất hiện, cố gắng phá cửa và thì thầm “Here’s Johnny!”.

Đây là cảnh phim gần như bê nguyên từ “The Shining”. Lúc Eddie sắp chết, anh vẫn còn đủ tâm trạng để thốt ra một câu nói nhằm mục đích gây cười khán giả: “Tớ đã ngủ với mẹ cậu”. Nhiều khán giả nhận xét họ không hiểu lắm ý nghĩa của lời thú nhận này. Đặt trong bối cảnh bộ phim đang trong trường đoạn chiến đấu cuối cùng với chú hề ma quái, không khí căng thẳng và rùng rợn, câu nói của Eddie khiến người xem không những mất tập trung mà còn làm cho nhịp phim bị ngắt quãng, cảnh phim quan trọng trở nên rời rạc.

Bên cạnh đó, bộ phim cũng sa đà quá nhiều vào hồi tưởng. Rõ ràng hồi tưởng là một thủ pháp giúp The Losers Club nhớ lại những câu chuyện trong quá khứ của họ. Tuy nhiên vấn đề lớn đối với bộ phim là có quá nhiều cảnh được viết dưới dạng này. Điều đó thực sự không cần thiết khi phần đầu của tác phẩm đã đưa ra đủ những nỗi ám ảnh và khai thác câu chuyện riêng của từng thành viên trong nhóm. Với thời gian chiếu gần 3 tiếng đồng hồ, những cảnh hồi tưởng này khiến khán giả thắc mắc không biết bộ phim có đang bị mắc kẹt trong cấu trúc ngược dòng của tiểu thuyết gốc hay không.

Dù vậy, thương hiệu của Stephen King và thành công của phần đầu, cộng thêm sự xuất hiện của các ngôi sao James McAvoy, Jessica Chastain hay Bill Hader... đã góp phần giúp bộ phim thắng lớn tại phòng vé. Theo Comscore, tính tới hết ngày 15-9, bộ phim kinh dị này thu về tổng cộng 153,8 triệu USD từ các cụm rạp Bắc Mỹ và 323,3 triệu USD toàn cầu. Bộ phim cũng đã ra rạp Việt Nam từ cuối tuần qua với tựa đề Chú hề ma quái 2 và hạn chế khán giả dưới 18 tuổi.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.