Tam đại đồng đường

.

Gần cuối hiệp hai, bên đường vôi kề khu vực kỹ thuật của AC Milan xuất hiện một cầu thủ tóc vàng mặt còn non choẹt chuẩn bị được huấn luyện viên Giampaolo tung vào sân tăng sức tấn công. “Daniel cố lên! Phải chơi hay hơn bố anh đấy nhé!”, tiếng ai đó thúc giục từ phía khán đài. Vậy là đã có người nhận ra chàng trai này. Gửi gắm của họ hẳn dựa vào niềm tin thiêng liêng về một giá trị di truyền không còn bí ẩn liên quan đến tài năng sân cỏ: Daniel Maldini chính là con trai của Paolo Maldini và cũng là cháu nội của Cesare Maldini!

Ba thế hệ nhà Maldini khoác áo đội tuyển AC Milan.
Ba thế hệ nhà Maldini khoác áo đội tuyển AC Milan.

Đêm ở thành phố Kansas thuộc bang Missouri trên đất Mỹ cuối tháng 7 này vì thế trở thành đáng nhớ không chỉ với gia đình Maldini mà còn với đông đảo cổ động viên bóng đá của câu lạc bộ AC Milan. Lần đầu tiên chàng trai Daniel vào sân khoác áo đội bóng này trong một trận đấu chính thức. Và dù chỉ là một trận giao hữu, dù AC Milan chung cuộc thất bại 0-1 trước Bayern Munich nhưng với Daniel và gia tộc Maldini thì đấy chắc hẳn là một cột mốc khó quên.

Ở đâu đó xa xôi, ông nội Cesare hẳn mỉm cười thú vị dõi theo đứa cháu yêu trong màu áo đỏ sọc đen quen thuộc đuổi theo từng đường bóng. Cũng ngoan hiền như bố nó, đứa cháu ấy tự tin đi tiếp hành trình sân cỏ của đại gia đình Maldini mà chính ông khởi sự từ cách đây những 65 năm. Cũng vậy, Paolo- hiện giữ chức giám đốc kỹ thuật của câu lạc bộ- không thể giấu nỗi xúc động khi chứng kiến khoảnh khắc trọng đại này của con trai mình. Hết đời ông đến đời cha và bây giờ đến phiên đời con, gia đình Maldini tìm thấy niềm hạnh phúc được cống hiến tài sức cho một thương hiệu, được phụng sự một giá trị sân cỏ từng là biểu tượng của cái đẹp đến từ chất gắn kết của ba tuyến, từ nghệ thuật phòng thủ trác tuyệt kết hợp với cách thức phản công điêu luyện.

Màu áo AC Milan tự bao giờ gắn liền với công sức, tài năng, nhiệt huyết của gia đình họ. Cũng vậy, sự trưởng thành, tiến bộ và thành đạt sân cỏ của gia đình này không tách rời khỏi cái nôi từng nuôi dưỡng tài năng và khát vọng của nhiều thế hệ tuyển thủ Ý. Trên nền tảng của nền bóng đá từng một thời ngự trị ở vị thế hàng đầu, Paolo Maldini có lẽ là biểu tượng khá hoàn hảo về tài năng, phẩm chất và lòng chung thủy với 901 lần khoác áo câu lạc bộ cùng 7 chức vô địch quốc gia, 5 siêu cúp Ý, 5 cúp Champions League, 4 siêu cúp châu Âu, 2 cúp liên lục địa. Ba anh, ông Cesare, có vẻ khiêm tốn hơn về chiến quả với 412 lần ra sân, góp sức mang về cho AC Milan 4 chức vô địch quốc gia, một cúp châu Âu.

Trong tư cách huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ, ông đoạt cúp dành cho các đội đoạt cúp quốc gia, cúp bóng đá Ý. Nhưng con hơn cha là nhà có phúc, thành quả lớn hơn cả đối với Cesare là ông đã sinh thành, nuôi dưỡng và đào luyện một trong những tuyển thủ xuất sắc của bóng đá Ý, một đội trưởng nhiều năm liền chơi bóng với phong cách khơi gợi vẻ đẹp của ý chí vươn lên không ngừng nghỉ.

Liệu Paolo Maldini có tìm được niềm hạnh phúc của cha, chứng kiến con trai Daniel trưởng thành và bước xa hơn cả mình? Khán giả trung thành của sân San Siro sẽ dõi theo hành trình mới của gia đình bóng đá này với nhiều tò mò lý thú. Không như ông nội và bố mình giữ các vị trí phòng ngự, chàng trẻ tuổi nhà Maldini bây giờ thi đấu ở hàng công, nơi bàn thắng và các nỗ lực kiến tạo để đưa bóng vào lưới đối phương trở thành tiêu chuẩn đo lường tài nghệ. Sẽ thú vị biết bao nếu ngôi nhà AC Milan sau gần thập kỷ chìm khuất trong hiu quạnh lại nồng ấm tiếng cười!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.