Đà Nẵng cuối tuần

Tác hại từ người nghiện rượu

09:41, 14/07/2019 (GMT+7)

Đầu tuần này, Hội Mothers Against Drunk Driving - “Những bà mẹ lên án lái xe khi say rượu” ở Washington, Hoa Kỳ đã tập hợp những người có người thân bị tử nạn vì “lái xe sau khi uống rượu” vào cuộc diễu hành trên các đường phố. Trên tay mỗi người đều có hình ảnh người thân đã qua đời do tài xế say rượu gây nên.

Thành viên các gia đình diễu hành cùng hình ảnh của những người thân tử vong do lái xe say rượu ở Washington DC.
Thành viên các gia đình diễu hành cùng hình ảnh của những người thân tử vong do lái xe say rượu ở Washington DC.

Bà Candy Lightner thành lập hội này sau khi con gái qua đời trong một tai nạn lái xe khi say rượu. Sinh năm 1946, nhà hoạt động xã hội Candy Lightner có ba đứa con, hai cô con gái sinh đôi Cari và Serena và con trai Travis. Năm 1980, cô con gái Cari bị một tài xế say rượu cán chết. Bốn ngày sau cái chết của Cari, Lightner thành lập một tổ chức kêu gọi các hình phạt cứng rắn hơn cho những người lái xe khi say rượu.

Hằng ngày, bà đến văn phòng thuyết phục ông Jerry Brown, Thống đốc bang California cho đến khi thống đốc thành lập một ủy ban nhà nước cấm lái xe khi say rượu. Lightner là một trong những người đầu tiên được bổ nhiệm vào ủy ban. Giảng dạy và vận động hành lang trên khắp đất nước, bà trở thành một nhà hoạt động hàng đầu về vấn đề này. Vào năm 1984, Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm bà vào Ủy ban Quốc gia về cấm lái xe khi say rượu.

 Một báo cáo cho biết 41% phụ nữ ở Anh uống rượu khi mang thai.
Một báo cáo cho biết 41% phụ nữ ở Anh uống rượu khi mang thai.

Bên cạnh những bà mẹ có người thân qua đời vì lái xe say rượu gây ra, còn có một số người mẹ trẻ đang mang thai uống rượu. Họ đã chủ quan không hề lo ngại đến tình trạng “Rối loạn sự phát triển thai nhi do rượu” (Fetal alcohol spectrum disorders - FASD). Những ảnh hưởng này có thể bao gồm các vấn đề về thể chất và với hành vi và học tập của trẻ sau này. Thông thường, một người bị FASD thì ảnh hưởng của việc sử dụng rượu có thể truyền từ đời này sang đời khác.

Candy Lightner - người thành lập “Hội những bà mẹ lên án những người lái xe say rượu”.
Candy Lightner - người thành lập “Hội những bà mẹ lên án những người lái xe say rượu”.

Sam là mẹ ruột của một đứa trẻ bị rối loạn FASD trong bào thai vì rượu. Khi mang thai, cô uống trung bình một chai rượu mỗi tuần. Khi con trai Sam lên 9 tuổi, cậu bé nhiều lần bị loại khỏi nhà trường vì chẩn đoán mắc phải FASD. Khi bác sĩ nhi khoa xác nhận điều đó, Sam khóc vì cô đã làm hại con mình.

Rượu là một chất làm thay đổi tâm trí, có nghĩa là nó thay đổi cách mọi người suy nghĩ và hành xử. Một số vấn đề về tác hại của việc uống rượu bao gồm: Cuộc đấu tranh tài chính trong gia đình vì có một thành viên đang chi quá nhiều tiền cho rượu; lạm dụng tình cảm do rượu, chẳng hạn như nói những điều khó chịu về người khác.

 Helen Marie Witty, tuổi 16, tử nạn vì người lái xe say rượu.
 Helen Marie Witty, tuổi 16, tử nạn vì người lái xe say rượu.

Những người trong gia đình đau khổ vì thành viên lạm dụng rượu do người đó không thể thực hiện các công việc xã hội, công việc hoặc trách nhiệm với gia đình. Uống nhiều rượu ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và điều này có tác dụng không tốt đối với người khác. Hành vi của người uống rượu trở thành một mối quan tâm bất an cho người khác. Lái xe uống rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hành khách cũng như những người đang giao thông trên đường, và nó thường có thể kết thúc bằng cái chết.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

.