Sách mới, sách hay

.

1. Mẹ (NXB Hội Nhà văn, 7-2019) là cuốn tranh truyện của hai tác giả Hélène Delforge và Quentin Gréban, dịch giả Nguyễn Duy Bình. Ngoài nội dung sâu sắc, tác phẩm còn được đánh giá là vô cùng xúc động nhờ những xúc cảm, những biểu hiện thái độ và màu sắc mà họa sĩ sử dụng trong sách.

Ở mỗi bức tranh, tác giả lại có những dòng thật ngọt về mẹ: “con sẽ có bước đi đầu tiên/ cuốn sách đầu tiên/ bức vẽ đầu tiên/ sải bơi đầu tiên/ bài hát đầu tiên…/ và tiếng MẸ đầu tiên”. MẸ là ai? Là tiếng gọi đầu tiên trên đôi môi hầu như mọi đứa trẻ. Là tên chung cho hàng tỷ phụ nữ trên thế giới này. Là người nói với ta những lời yêu thương, khiến ta nghĩ đến sự dịu dàng, mối ràng buộc ruột thịt, sự nhung nhớ và những hy sinh lặng thầm. Ở mỗi thời đại, mỗi xứ sở, mỗi gia đình, những người phụ nữ thật khác nhau biết mấy, nhưng khi ôm đứa con thơ trong lòng, tất cả họ đều giống nhau, bởi họ đều là MẸ.

2. Lời thì thầm của ba người con gái Huế xưa (NXB Hội Nhà văn, 7-2019) là tuyển tập của 3 chị em gái (Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Bằng Thanh), con của Thượng thư và Tổng đốc cuối cùng của triều Nguyễn - ông Võ Chuẩn và bà Tôn Nữ Thị Lịch. Đây là một cuốn sách khá đặc biệt.

Có lẽ là lần đầu tiên, ba chị em, ba tiểu thư của một gia đình đại quan nổi tiếng ở Huế từ thế kỷ trước, từ ba “phương trời xa”, rất xa Huế, lại cùng chung một tuyển tập in đậm những “dấu xưa” có giá trị văn hóa và lịch sử không chỉ với Huế. Những câu chuyện được kể trong tập sách giống hệt như những câu chuyện gia đình mà người lớn hay kể cho con cháu mình nghe, từ đời này qua đời khác, không tô vẽ, làm màu. Ba ngòi bút ở ba góc độ nhìn khác nhau của ba tác giả - ba chị em gái - khiến cho giai đoạn lịch sử họ trải nghiệm thời son trẻ đã trở nên vô cùng sống động, hiện thực.

H.A

;
;
.
.
.
.
.