Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

10:51, 07/07/2019 (GMT+7)

1. Thay lời muốn nói - Thanh xuân tôi (6-2019, NXB Trẻ) là tập tùy bút của MC Lê Đỗ Quỳnh Hương, người đã có 19 năm gắn bó với chương trình Thay lời muốn nói của HTV. Chị là người khai sinh, biên tập và dẫn chương trình từ số đầu tiên. Dựa trên những lá thư chia sẻ, tâm sự của khán giả gửi đến, biên tập viên sẽ xâu chuỗi lại thành mạch nội dung thống nhất và chọn các bài hát để phát sóng.

 

Trong lời tựa cuốn sách, vẫn là một Quỳnh Hương đầy sâu lắng, nhẹ nhàng: “Bạn thân mến, một khi đã cầm quyển sách này trên tay, cho dù bạn đã đọc qua một số bài viết trong đây hay chưa, hãy cảm nhận chúng với những cảm xúc mới mẻ, riêng biệt. Bởi ở đây, chúng không chỉ đơn thuần là những trang viết của Quỳnh Hương mà bạn quen biết. Chúng còn là những ghi chép của một thời thanh xuân của Thay lời muốn nói một chặng đường, trong đó có thanh xuân của Quỳnh Hương, của cả chính bạn, và nhiều bạn bè khác”.

2. Chó sủa nhầm cây - Tại sao những gì ta biết về thành công có khi lại sai (6-2019, NXB Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh) là quyển sách gây tiếng vang, liên tục nằm trong danh sách bestseller Amazon của tác giả kiêm chủ trang blog Barking up the wrong tree - Eric Barker. Xuyên suốt nội dung sách, Eric sẽ cùng chúng ta lý giải một cách đầy hóm hỉnh nhưng không kém phần chặt chẽ những quan niệm khác nhau về thành công từ trước đến nay. 

 

Chẳng hạn, “Viết một email dài mấy trang cho một người rất bận rộn không hề thể hiện sự nghiêm túc của bạn-nó chỉ chứng tỏ là bạn bị xàm”, “Hỏi những câu hỏi hay là cách hoàn hảo để gầy dựng một mối quan hệ. Nhưng mấu chốt ở đây là phải “hay.” Đừng bao giờ hỏi một câu có thể dễ dàng tra trên Google”… Nhiều lời khuyên về thành công rất logic, đầy cảm hứng, và sai bét. Bằng cách nhìn qua lăng kính khoa học để xem những người cực kỳ thành công khác với mình ở những điểm nào, ta học được cách để trở nên giống họ-và nhận ra trong vài trường hợp, không được như họ hóa ra lại tốt hơn.

Hải Âu

.