Đà Nẵng cuối tuần

Phim về David Copperfield khai mạc Liên hoan phim London

17:37, 20/07/2019 (GMT+7)

Kể từ năm 1956, hằng năm vào giữa tháng 10, Liên hoan phim London - “The Times BFI London” được tổ chức trong suốt hai tuần lễ. Hơn 200 bộ phim được chiếu trên khoảng 15 địa điểm, là một trong những liên hoan phim lớn ở Anh. Các bộ phim được lựa chọn thuộc nhiều thể loại khác nhau như phim ngắn, phim hoạt hình…

Các diễn viên chính trong phim David Copperfield: Tilda Swinton, Dev Patel và Gwendoline Christie.
Các diễn viên chính trong phim David Copperfield: Tilda Swinton, Dev Patel và Gwendoline Christie.

Năm nay, Liên hoan phim London lần thứ 63 diễn ra từ ngày 2 đến 13 - 10 và khai mạc bằng bộ phim “Lịch sử cá nhân của David Copperfield”. Câu chuyện về David Copperfield dựa theo tiểu thuyết kinh điển David Copperfield của Charles Dickens được nhà văn Armando Iannucci chuyển thể và dựng phim. Armando Iannucci là người Scotland, nhà văn, diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất truyện tranh... Armando đã giành được hai giải thưởng Sony Radio và ba giải thưởng hài kịch của Anh.

Diễn viên Dev Patel trong vai David Copperfield.
Diễn viên Dev Patel trong vai David Copperfield.

Vai David Copperfield do Dev Patel đóng.  Patel là diễn viên người Anh, sinh ra và lớn lên ở London. Cha mẹ là người Ấn Độ theo Ấn Độ giáo Gujarati.  Patel xuất hiện lần đầu với vai Anwar Kharral trong hai phần đầu của bộ phim truyền hình tuổi teen Skins của Anh, cùng với hai diễn viên nổi tiếng: Gwendoline Christie, nữ diễn viên người Anh và Kinda Matilda Swinton, nữ diễn viên người Scotland.

David Copperfield là cuốn tiểu thuyết thứ tám của Charles Dickens. Tên đầy đủ của cuốn tiểu thuyết là “Lịch sử cá nhân, Cuộc phiêu lưu, Kinh nghiệm và Quan sát của David Copperfield”- Người trẻ tuổi của làng Blunderstone Rookery, hạt Suffolk, Anh.

Nhà văn Charles Dickens (1812-1870).
Nhà văn Charles Dickens (1812-1870).

Cuốn tiểu thuyết có nhân vật David Copperfield được viết ở ngôi thứ nhất, như một sự mô tả về cuộc đời của tác giả từ tấm bé cho đến tuổi trung niên, với những cuộc phiêu lưu cùng nhiều bè bạn mà ông gặp trên đường đi. Đó là hành trình thay đổi và trưởng thành của Dickens.

Bìa cuốn David Copperfield-tiểu thuyết của Charles Dickens.
Bìa cuốn David Copperfield-tiểu thuyết của Charles Dickens.

Mặc dù được viết ở ngôi thứ nhất, David Copperfield được coi sâu sắc hơn một cuốn tự truyện, vượt ra ngoài khuôn khổ này về sự phong phú của các chủ đề và văn bản. Theo lời của tác giả, cuốn tiểu thuyết này là “một sự đan xen rất phức tạp của sự thật và hư cấu”. Một số yếu tố của cuốn tiểu thuyết phản chiếu các sự kiện trong cuộc đời của Dickens. Trong số các tiểu thuyết của Dickens, đây là tác phẩm yêu thích nhất. Trong lời nói đầu của phiên bản năm 1867, Dickens viết: “Giống như sự yêu mến của nhiều bậc cha mẹ, tôi có trong trái tim mình một đứa trẻ yêu mến. Và tên của anh ta là David Copperfield.”

Minh họa trong cuốn David Copperfield của Charles Dickens.
Minh họa trong cuốn David Copperfield của Charles Dickens.

Dickens viết cuốn tiểu thuyết này mà không có phác thảo, không giống như cách ông viết “Dombey và Son”, cuốn tiểu thuyết trước đó. Ông đã viết tóm tắt chương sau khi các chương trước vừa được hoàn thành. Một số khía cạnh của câu chuyện đã được khắc phục trong tâm trí ông ngay từ đầu, nhưng những khía cạnh khác, như nỗi ám ảnh của ông Dick với Charles I, nghề nghiệp của David Copperfield với tư cách là một nhà văn và số phận buồn của nhân vật Dora, không được Dickens quyết định.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

.