Phát triển năng khiếu văn nghệ, thể thao

.

Thay vì đổ xô cho con theo học các lớp văn hóa vào dịp hè để chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho năm học mới, nhiều phụ huynh Đà Nẵng đang dần có xu hướng quan tâm, đầu tư phát triển năng khiếu văn nghệ thẩm mỹ và thể dục thể thao cho con trẻ. Câu hỏi “Con thích học gì?” vào mỗi dịp hè dần được các bậc phụ huynh chú trọng hơn.

Lớp học đàn organ tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng. Ảnh: MAI HIỀN
Lớp học đàn organ tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng. Ảnh: MAI HIỀN

Tập trung cho những môn kỹ năng

Đều đặn vào mỗi tối thứ ba, năm và bảy, chị H.H (ngụ quận Hải Châu) lại đèo hai con đến học võ tại Câu lạc bộ (CLB) võ Karatedo Trường THPT Phan Châu Trinh. Chị H.H chia sẻ: “Tôi cho hai con theo học võ tại đây được 2 năm nay. Trước đó, con tôi đã từng theo học các loại võ khác nhưng rồi các cháu cảm thấy không thích, không đam mê. Chỉ khi học Karatedo thì các cháu thích nên theo học luôn”.

Hè này, ngoài võ, hai bé H. và T. còn tham gia lớp học bơi ở Bể bơi thành tích cao; học đàn piano, đàn guitar. “Văn hóa học 9 tháng rồi nên vào dịp hè, tôi cho các con đi chơi, học các môn năng khiếu theo sở thích của mỗi bé để các bé thư giãn. Như bé H. hè năm nay được đi cắm trại gần hết 2 tháng rồi, có học hành gì đâu. Nhiều gia đình bạn của tôi cũng không bắt con đi học văn hóa vào dịp hè, toàn thấy đi chơi đâu đó”, chị H.H cho biết thêm.

Hai cháu Minh Nhân (lớp 11) và Bảo Khánh (lớp 7) của nhà chị Ngô Thị Hồng Tâm (ngụ quận Sơn Trà) đều bắt đầu đi học bơi vào mùa hè từ rất sớm. Và khoảng 3 năm nay, Minh Nhân, Bảo Khánh còn theo học môn bóng rổ. Chị Tâm cho hay, “Minh Nhân bắt đầu học bơi vào năm 2009. Khi đó thành phố chưa có nhiều bể bơi nên tôi cho con theo học ở Bể bơi thành tích cao. Cách đây khoảng 5 năm, khi bể bơi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đi vào hoạt động thì tôi gửi cả hai bé theo học bơi tại đây”.

Theo chị Tâm, bơi cũng giống như các kỹ năng khác, một khi đã biết kỹ thuật thì cũng phải rèn luyện thường xuyên mới nhuần nhuyễn nên dù hiện tại, Minh Nhân và Bảo Khánh bơi rất tốt nhưng hè năm nào chị Tâm cũng cho hai con tham gia học bơi để vừa rèn luyện kỹ năng bơi, vừa rèn luyện sức khỏe chuẩn bị bước vào năm học mới.

Còn với vợ chồng anh K. (ngụ quận Hải Châu), hè năm nay, vợ chồng anh cho cậu con trai M.H (sinh năm 2013) theo học vẽ tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Anh K. chia sẻ: “Lúc ở nhà, bé M.H hay thích cầm bút tô màu nên vợ chồng tôi cho bé đi học vẽ để bé phát triển năng khiếu. Nếu con thực sự thích, vợ chồng tôi sẽ đầu tư để bé phát triển năng khiếu”.

Anh Hồ Hải Dương (ngụ quận Hải Châu) hiện đang cho con gái Hải Duyên (7 tuổi) theo học bán trú lớp đàn Organ, vẽ tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cho biết: “Bé Hải Duyên bắt đầu học đàn organ, vẽ từ khi bé 5 tuổi. Khoảng từ năm ngoái thì bé còn học thêm bơi. Ngoài ra, vợ chồng tôi còn cho bé theo học tiếng Anh”.

Trả cho con mùa hè đúng nghĩa

Ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cho hay: “Từ vài năm trở lại đây, nhiều phụ huynh tại Đà Nẵng đang tìm hiểu nhiều hơn về những lớp học năng khiếu mùa hè cho con. Họ quan tâm đến việc con thích học gì, làm gì hơn để lựa chọn các lớp học phù hợp với trẻ. Cũng từ gần 3 năm nay, khi Cung Thiếu nhi Đà Nẵng có cơ sở mới đi vào hoạt động, đã đáp ứng được phần nào nhu cầu vừa học vừa chơi cho các em”.

Ông Nhẫn cho biết, với 28 bộ môn năng khiếu được chia thành năng khiếu thẩm mỹ như vẽ, múa, hát, đàn,… và năng khiếu về thể dục thể thao: bơi, bóng rổ, bóng bàn…, mỗi phòng học tại đây là một thế giới khác nhau để cả trẻ và phụ huynh cùng lựa chọn. Các lớp học được thiết kế trên tinh thần vừa chơi vừa học. Mỗi buổi học kéo dài khoảng 1 giờ 30 phút. Các em có thể lựa chọn học 2 lớp năng khiếu trong cùng một buổi sáng hoặc buổi chiều để tiện cho việc ba mẹ đến đón đưa. Hiện Cung Thiếu nhi Đà Nẵng thu hút khoảng hơn 2.200 lượt em theo học. Trong đó, các môn năng khiếu có số lượng học sinh theo học chiếm phần lớn là lớp múa, vẽ, đàn, bóng rổ, bóng bàn, bơi lội.

Ông Dương Thanh Hùng, Chủ nhiệm CLB Karatedo Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết: “CLB của chúng tôi không giới hạn đối tượng theo học võ. Hiện học viên theo học có độ tuổi trong khoảng 7 tuổi đến 55 tuổi. Trong đó, độ tuổi từ 7 đến 20 là chiếm phần đông”.

Theo đó, ông Hùng cũng nhận thấy rằng, khoảng 3 năm trở lại đây, sự đầu tư của phụ huynh cho con em đi tập các môn thể dục thể thao nhiều hơn, nhất là vào dịp hè. Qua các năm, số học viên theo học võ tại CLB đều tăng lên, đặc biệt là có xu hướng tăng mạnh vào dịp hè.

Họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha, Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho hay: “Lớp vẽ thiếu nhi được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng bắt đầu triển khai vào mùa hè 2018 dành cho độ tuổi 7-15. Các bé sẽ học vào các buổi sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Ở buổi học đầu tiên, chúng tôi sẽ cho các bé vẽ tự do để biết được năng khiếu của mỗi bé đang ở mức độ nào rồi từ đó có nội dung cùng cách dạy riêng, phù hợp với mỗi bé. Song song với việc học vẽ là các hoạt động phụ trợ khác như trải nghiệm in tranh dân gian; in tranh bằng chất liệu hoa, rau, củ, quả; làm đồ tái chế, làm mô hình,…”.

Hè 2019, lớp vẽ có 10 bé trong độ tuổi 7-13 theo học và hiện vẫn còn chiêu sinh. Cũng theo họa sĩ Nguyên Kha, hội họa có ý nghĩa giúp phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ.

“Chúng tôi hiểu rõ, các bậc phụ huynh không có nghỉ hè, nhưng việc giữ một mùa hè vui tươi cho trẻ là cần thiết. Dĩ nhiên, những áp lực về học hành, thi cử hiện nay vẫn đang rất lớn nhưng có phải chăng, đó là áp lực của những bậc làm cha làm mẹ đặt lên vai các con mình? Để giải tỏa được áp lực đó, chúng ta cần phải có sự nỗ lực của cả xã hội nhưng ngay từ bây giờ, trong mỗi gia đình, chính các bậc phụ huynh cần phải cởi bỏ những kỳ vọng, thậm chí là lo sợ đó, để trả lại một mùa hè đúng nghĩa cho con. Đó là mùa các em được vui chơi, xả hơi sau một năm học căng thẳng”, ông Nhẫn chia sẻ.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.