Món quà cho Lukas Podolski

.

Lukas Podolski (ảnh) là người gốc Ba Lan nhưng anh quyết định chọn màu áo Đức để cống hiến. Đỉnh cao sự nghiệp của Podolski trong màu áo “Xe tăng” là chức vô địch World Cup 2014, á quân Euro 2008, hạng ba World Cup 2006 và 2010. Cá nhân anh là Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 2006 trên sân nhà.

Cựu chân sút Cologne đã chơi nhiều CLB lớn như Bayern Munich, Inter Milan, Arsenal và hiện tại đang thi đấu những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp lừng lẫy tại Vissel Kobe ở J1-League của Nhật Bản ở tuổi 34.

Podolski được LĐBĐ Đức tổ chức trận đấu giã từ sự nghiệp quốc tế hồi tháng 3-2017 với trận giao hữu Anh. Danh thủ gốc Ba Lan đã có 130 trận đấu và 49 bàn thắng cho tuyển Đức. Anh chơi cho Vissel Kobe từ năm 2017 tới nay với cả thảy 52 trận đấu và có 14 bàn thắng. Hợp đồng của anh với đội bóng Nhật Bản sẽ hết hạn vào tháng 1-2020 khi anh bước qua tuổi 35.

Podolski sẽ treo giày sau khi kết thúc hợp đồng với Vissel Kobe? Đó là dự định ban đầu của cựu đội trưởng Cologne nhưng giờ đây anh đứng trước cơ hội nhận món quà từ HLV Stefan Kuntz của đội tuyển U21 Đức. Số là đội bóng của HLV 56 tuổi này giành ngôi á quân giải U21 châu Âu vừa kết thúc ở Ý và San Marino nên có tấm vé dự Olympic 2020 ở Tokyo, Nhật Bản (thực ra lọt vào bán kết đã có vé dự Olympic 2020).

Ông Kuntz đang lên danh sách những cầu thủ lớn tuổi để góp 3 tên vào đội hình tới Nhật Bản tháng 7 sang năm. Cựu HLV đội tuyển Olympic Đức dự Olympic 2016 ở Rio (Brazil) là Horst Hrubesch Lars đã đưa ba cầu thủ lớn tuổi là anh em nhà Bender (Sven và Lars) và Nils Petersen vào đội với kết quả đoạt HCB. Ông Kuntz hiện tại có 4 cái tên lớn tuổi là Thomas Muller (29 tuổi), Jerome Boateng (30), Mats Hummels (30) và Podolski. Tuy là cầu thủ lớn tuổi nhất trong số các cựu binh và đã rời xa Bundesliga danh giá để sống “ẩn” ở J1-League nhưng cầu thủ gốc Ba Lan lại được ông Kuntz chờ đợi nhất.

Lý do mà ông Kuntz chờ đợi ở Podolski không phải 14 bàn thắng cho Vissel Kobe mà ở hai yếu tố lớn khác. Thứ nhất là vai trò thủ lĩnh của lão tướng 34 tuổi này. Thứ hai là kinh nghiệm sống ở Nhật Bản mà báo chí Đức gọi anh là “chuyên gia Nhật Bản”.

Ông Kuntz bảo rằng ông khép lại bất cứ sự lựa chọn nào song đánh giá cao Podolski cho khả năng quay trở lại đội tuyển. Bản thân tiền đạo này cũng rất sẵn sàng cho kế hoạch trở lại khoác áo tuyển Đức thêm một giải đấu nữa. Một chút khó khăn cho Podolski là anh phải kiếm bến đậu nữa sau khi hết hạn hợp đồng với Vissel Kobe vào đầu năm tới để duy trì phong độ và cảm giác thi đấu cho Olympic 2020.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.