Đà Nẵng cuối tuần

Đua với thời gian

16:35, 13/07/2019 (GMT+7)

Mười một năm sau trận chung kết ở London năm 2008, Nadal và Federer mới lại gặp nhau trên chính mặt sân Wimbledon này. Chiến thắng tại vòng tứ kết trước các đối thủ gai góc là Querry (với Nadal) và Key Nishikori (với Federer) đã đưa hai tài năng lớn của làng quần vợt đương đại vào cuộc tỉ thí được thế giới chờ đợi.

Nadal
Nadal

Hành trình của mỗi người tại giải đấu này đong đầy cam go, bất trắc vì cả Nadal lẫn Federer đều không còn trẻ nữa. Người này đã 33 trong khi người kia thì còn 3 năm nữa sẽ bước sang tuổi tứ tuần. Thể lực bị bào mòn, chấn thương luôn rình rập, sức mạnh và độ nhanh nhạy suy giảm, họ phải chen chân, luồn lách giữa một rừng sao trẻ sung sức để cố mà vượt lên.

Thế cho nên, đừng ngạc nhiên khi có người ví cuộc tái ngộ của họ vào thứ sáu tới tại bán kết Wimbledon như một chuyện thần kỳ, một vận hội giàu xúc cảm. Federer và Nadal phải chạy đua với thời gian, dũng mãnh vượt qua bao trì níu của tuổi tác, phong độ, hiên ngang đánh bại các thách thức đến từ lớp trẻ để được gặp nhau ở một trong những giải đấu danh giá và giàu truyền thống nhất.

Federer ngược dòng đánh bại Nishikori sau khi bị đối thủ người Nhật dẫn trước ván đầu để giành chiến thắng 4-6, 6-1, 6-4, 6-4. Khán giả nhiều phen reo lên kinh ngạc khi chứng kiến một Federer mạnh mẽ, tốc độ như thời trai trẻ. Cứ như thời gian không thể làm mất đi độ sắc nét từ những cú trái tay nhanh và hiểm hóc vốn in đậm tên tuổi anh. Nhiều lúc chính Nishikori lắc đầu ngán ngẫm sau một nỗ lực chống đỡ bất thành. Có thể tay vợt đàn em này ngạc nhiên tự hỏi điều gì giúp đối thủ của anh giữ mãi phong độ ấy!

Federer
Federer

Trước một Querry với những quả giao bóng có sức mạnh tựa tên lửa, Nadal đã khiến nhiều người ngạc nhiên với lối chơi áp đảo, kết thúc bằng tỉ số 3-0 (7-5, 6-2, 6-2). Đừng quên đối thủ của anh từng vào bán kết Wimbledon 2017 và mặt sân cỏ vốn là sở trường của tay vợt từng thắng 71 trong tổng số 72 trận đấu mà mình cầm giao bóng ở 4 vòng trước đó. Đối mặt với Nadal, tay vợt người Mỹ tung ra các cú giao bóng ăn điểm trực tiếp có vận tốc lên đến 138 dặm/giờ. Vậy mà suốt trận, “vua đất nện” chỉ mắc cả thảy 12 lỗi tự đánh bóng hỏng và chơi lấn lướt trong cả hai set cuối để giành chiến thắng thuyết phục.

Cả Federer và Nadal đã kiên trì trên hành trình dài qua 11 năm để tìm thấy nhau một lần nữa trên mặt cỏ Wimbledon. Lần thứ 37 họ gặp nhau trên mọi đấu trường cũng là lần đầu tiên họ tái ngộ ở giải đấu này, từ sau trận chung kết năm 2008.  Một người sẽ ở lại sau đêm thứ sáu hướng tới trận chung kết còn người kia sẽ trở về nhưng sự tiếc nuối dường không dành nhiều cho chính bản thân họ mà có thể sẽ đọng lại dài lâu trong khán giả. Niềm hứng khởi khiến Nadal quên đi nỗi lo mình có thể bị đối thủ chặn đứng giấc mơ đoạt Grand Slams thứ 19: “Đây chắc chắn là cuộc đối đầu đầy ý nghĩa đối với chúng tôi.

Người xem sẽ không thất vọng đâu!”. Federer thì bảo rằng hơn cả một cuộc tỉ thí, trận bán kết giữa anh và Nadal sẽ làm giàu thêm chất lượng về hành trình cả hai đến với môn thể thao này để kết bạn với nhau.

Người yêu thể thao cần biết ơn về cái duyên kỳ ngộ này! Có nhà bình luận nước Anh mạnh miệng như thế. Nadal và Federer, hai người giỏi nhất, đã kiên trì, cặm cụi chạy đua với thời gian và tuổi tác, đã tận hiến từng giọt mồ hôi mặn đắng để không ngừng cung cấp cho sân chơi thêm nhiều xúc cảm.

Đình Xê    
 

.