Cùng trải nghiệm trại hè quốc tế

.

Mới đây, nhiều em nhỏ từ các nước và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc) đến Đà Nẵng tham gia dự án Trại hè quốc tế International Kidscamp 2019. Tại đây, thông qua các hoạt động trải nghiệm như hóa thân thành nông dân, đầu bếp giỏi, nghệ nhân làm gốm hay vũ công, các em đã có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, phát triển tư duy trong môi trường tập thể đa văn hóa…

Tham gia trại hè, nhiều bạn nhỏ được chơi, được học và có thêm nhiều kỷ niệm đẹp tuổi thơ.  Ảnh: H.L
Tham gia trại hè, nhiều bạn nhỏ được chơi, được học và có thêm nhiều kỷ niệm đẹp tuổi thơ. Ảnh: H.L

Trong suốt 4 ngày diễn ra trại hè, chị Nguyễn Thị Diệu Ngọc (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) luôn đứng từ xa quan sát cô con gái 10 tuổi tên Thủy Tiên tham gia vào tất cả các hoạt động trải nghiệm. Thỉnh thoảng cô bé lại chạy về phía mẹ, hào hứng kể những cảm xúc lẫn niềm vui mà mình đang trải qua.

Ngày đầu tiên, Thủy Tiên cùng tất cả trại viên đến tham quan trang trại trồng rau hữu cơ An Farm Hội An nằm ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), thưởng thức rau, củ, quả sạch ngay tại vườn; quan sát trái chanh dây và nắm thêm những thông tin về các loài thực vật mọc tự nhiên quanh vườn. Tại An Farm Hội An, mỗi trại viên lại được hóa thân thành người nông dân, tự tay gieo hạt, trồng lúa và thu hái rau củ, chuẩn bị nguyên liệu đúc bánh xèo và thưởng thức chúng…

Niềm vui được làm cô nông dân chưa kịp dứt thì Thủy Tiên lại háo hức trong vai trò của một nghệ nhân làng gốm Thanh Hà. Tiên ngồi yên quan sát các nghệ nhân nhào đất, nặn, vuốt, xoay, vẽ để ra một sản phẩm gốm hoàn chỉnh.

“Cứ nghĩ chỉ được quan sát các cô chú làm thôi, ai ngờ tụi em cũng được khuyến khích tự làm một sản phẩm cho riêng mình. Thế là đứa nào cũng háo hức nhào đất, để nguyên liệu lên bàn xoay rồi bắt đầu tạo hình. Điều thú vị là tham gia trại hè quốc tế lần này, tụi em với vai trò là chủ nhà nên cần phải hòa đồng, hiếu khách, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè nhằm lan tỏa thông điệp hòa bình, hữu nghị và tình yêu thương không phân biệt giữa anh em, bạn bè quốc tế”, Thủy Tiên nói.

Mang thông điệp “The power of one” (Sức mạnh của thể thống nhất), Trại hè quốc tế International Kidscamp 2019 được tổ chức bởi JCI Đà Nẵng, nhằm mang lại môi trường trải nghiệm quốc tế, giao lưu văn hóa giữa các thành viên tham gia trại hè.

Chị Phan Ngọc Diễm cho biết chương trình đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và thu hút sự quan tâm đồng hành của nhiều bậc phụ huynh. Trại hè trở thành nơi giao lưu bổ ích với những trải nghiệm thực tế đáng nhớ, thú vị cho các bé cùng bạn bè quốc tế. “Một khi các bạn nhỏ đã tự mình vượt qua rào cản về ngôn ngữ, phong tục, tập quán để cùng trò chuyện, chia sẻ thì đó đã là thành công của chương trình.

Trong đó, chúng tôi đặc biệt xây dựng chương trình đêm hội trao đổi văn hóa đầy sôi động và náo nhiệt dành cho các em. Tại đêm hội, các bạn trại sinh chọn mặc những bộ đồ truyền thống đại diện cho quốc gia mình và thực hiện những màn biểu diễn cùng nhau. Tôi hy vọng trên sân khấu đó, các con không còn rào cản, tự do thể hiện những ca khúc về đất nước, những điệu múa truyền thống. Các con đã nắm tay nhau cùng nhảy múa, cùng ca hát, học cách cảm ơn phần trình diễn của đội bạn. Điều này phần nào mang lại cảm xúc yêu thương, gần gũi cho mỗi thành viên”, chị Diễm chia sẻ.

Trong suốt thời gian diễn ra trại hè, các bạn trẻ đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau đã cùng nhau lưu trú tại Tổ hợp khu du lịch và Giải trí Cocobay Đà Nẵng. Em Trần Hoài Nam, một trại sinh đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ bản thân đã tạo dựng được những tình bạn đáng quý. Trong đó, điều em ấn tượng nhất là các hoạt động phát triển tư duy, kích thích sự sáng tạo từ các trò chơi nhóm tại chương trình Stem Workshop, đây là phương pháp học tập vui vẻ, bổ ích và giúp Nam nhanh chóng tiếp cận vấn đề, ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

Anh Phạm Minh Mận, người đã hỗ trợ tạo nên chương trình STEM Workshop tại trại hè quốc tế năm nay cho biết đây là một chương trình giảng dạy thực tế trong đó có có tích hợp các ngành học về Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Mathematics (toán học). Đây là một phương pháp giáo dục liên ngành, có ứng dụng thực tế và đưa ra giải pháp, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em đi đến nguồn gốc vấn đề và thấy tính ứng dụng của kiến thức, trong đó có những giải pháp như mắt thấy, tai nghe, tay chạm… STEM được nhiều nước trên thế giới áp dụng, giúp trẻ làm quen, tạo hứng khởi trong việc tiếp cận kiến thức, không gò ép theo lý thuyết chương trình mà từ những tình huống trẻ cùng nhau đưa ra thảo luận, giải quyết.

Huỳnh Lê
 

;
;
.
.
.
.
.