Đà Nẵng cuối tuần

Cùng con đến với thiên nhiên

16:10, 13/07/2019 (GMT+7)

Với mỗi đứa trẻ, mùa hè vẫn luôn là mùa không phải tất bật dậy sớm để đến trường, được thỏa sức vui chơi và rong ruổi cùng gia đình đến những vùng đất mới. Hiểu và thương con, nên dù bận rộn, nhiều bậc cha mẹ cũng cố gắng sắp xếp ngày cuối tuần đưa trẻ đi chơi, cùng nhau khám phá những điều mới mẻ…  

Anh Trà Thanh Quang luôn tận dụng quỹ thời gian rảnh để đưa con vui chơi, khám phá thiên nhiên.
Anh Trà Thanh Quang luôn tận dụng quỹ thời gian rảnh để đưa con vui chơi, khám phá thiên nhiên.

Hăm hở đi cùng con

Mới học lớp 2 nhưng cậu bé Đỗ Kim Hùng, học sinh Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) - đã là một “sói con” trong phong trào hướng đạo. Cậu bé dễ thương, lễ phép, nhanh nhẹn và đặc biệt rất thích các trò chơi phiêu lưu, mạo hiểm. Những chuyến “vào rừng” cùng người lớn để rèn luyện phương pháp sinh tồn như tự mình sơ cứu vết thương, tự khâu nút áo, tự đi bộ 2km… đã giúp bé Hùng học được tính kiên nhẫn, kỹ năng vượt khó, trưởng thành hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa.

Là người luôn theo sát sự phát triển của con, chị Đinh Thị Vĩnh Hảo cho biết rất bất ngờ về khả năng quan sát và tính cách không bao giờ than vãn của con. Thậm chí, chính cậu cũng là người động viên mẹ ra ngoài dạo chơi, thư giãn, quan sát thiên nhiên. “Những chuyến đi chơi cùng con, chính tôi lại là người học thêm được nhiều điều mới mẻ. Nhìn tụi nhỏ tự tay chuẩn bị trang phục, vật dụng cho mỗi chuyến đi, chú ý quan sát, ghi chép, đặc biệt không quên nhặt nhạnh một vài hạt khô, hoa rừng hay hạt sỏi nơi triền sông về làm kỷ niệm khiến mình thấy cuộc sống rất dễ thương”, chị Hảo nói.

Ngay từ đầu tháng 7, chị Hảo cùng bạn bè tìm đến Trung tâm Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên Sơn Trà nằm trên đường Lý Tử Tấn, phường Thọ Quang để nhờ trung tâm này tổ chức một chuyến tham quan, ngắm cảnh Sơn Trà cho các bạn nhỏ. Chị Hảo cho hay, đây sẽ là món quà bất ngờ thú vị chị dành tặng con trai dịp cuối tuần.

Chị cho biết: “Thật ra, con trai tôi đã đi Sơn Trà mấy lần rồi, nhưng phần lớn là gia đình tự tổ chức đi nên có rất nhiều câu hỏi con đặt ra, tôi không trả lời được. Ví dụ cây đó, hoa đó tên gì; vì sao trên núi lại có một con đường rất đẹp mà ít người đi; vì sao cũng là khỉ nhưng voọc chà vá chân nâu được mọi người yêu thích hơn mấy con khỉ lông vàng… Tại không gian trưng bày của Trung tâm, tôi nhìn thấy nhiều hình ảnh và thông tin về cây cỏ, muông thú đang sinh sống dưới tán rừng Sơn Trà, tôi chắc  con sẽ rất vui, hào hứng với chuyến đi này khi các câu hỏi mà con thắc mắc sẽ được những người giỏi chuyên môn giải đáp cặn kẽ và chính xác”.

Chỉ cần nghe đến hai từ “đi chơi” thì nhiều cậu bé, cô bé đã tỏ rõ sự thích thú, háo hức. Có nhiều bé, mỗi sáng bố mẹ phải gọi tới gọi lui, kể cả dùng biện pháp mạnh như nạt nộ, dọa cho nghỉ học mới lọ mọ bước chân xuống giường đi đánh răng, rửa mặt, thế nhưng chỉ cần nói ngày mai được cho đi chơi thì tối hôm trước đã chủ động lên giường ngủ sớm, sáng sớm thức dậy chuẩn bị, hối thúc bố mẹ dậy đi. 

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, tổ 90, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho hay, con gái chị năm nay 9 tuổi, luôn nằm trong nhóm học sinh đi học muộn của lớp. Có nhiều hôm, cho bé ăn sáng xong, chở tới trường thì bảo vệ đã đóng cửa, phải gọi điện, năn nỉ cho bé vào trường. Vậy mà, khi nào gia đình chị cho đi chơi, bé cũng dậy sớm, ăn ngoan, răm rắp nghe lời người lớn.

“Biết con bé thích đi chơi, dã ngoại, nên gia đình tôi luôn sắp xếp đưa bé ra khỏi nhà mỗi cuối tuần. Nhờ những chuyến đi, tôi có dịp quan sát những hành động đáng yêu của bé như năn nỉ ba mẹ mua giúp cụ bà lớn tuổi một tấm vé số, tìm thùng rác để vứt vỏ kẹo hay vỏ hộp sữa mình vừa uống hay ngoan ngoãn, nghe lời để lần sau được ba mẹ cho đi chơi tiếp. Đi với con thì phải vui, phải “giả vờ” hăm hở, phải “bỏ quên” mấy cái điện thoại để dành nhiều thời gian chơi đùa với chúng”, chị Lan Anh vui vẻ nói.

Tận dụng quỹ thời gian quý báu

Hồi tháng 5, sau khi nghe anh Trà Thanh Quang (công tác tại Liên đoàn Lao động thành phố) thông báo “con sẽ đi với bố”, cậu con trai Trà Minh Khang (sinh năm 2008), học sinh Trường tiểu học Diên Hồng đã cười tủm tỉm trong suốt thời gian chuẩn bị cho chuyến đi kỷ niệm 6 năm “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2013-2019” cùng bố tại đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

Anh Quang kể, trong niềm háo hức, hai bố con anh đã có mặt tại Hải Phòng từ rất sớm để có thời gian khám phá thành phố hoa phượng đỏ trước khi lên đường đi đảo Bạch Long Vĩ. “Chuyến đi này con thật sự rất thích và cảm động vì lần đầu tiên được ra đảo, được tham gia các trò chơi cùng bố và tận mắt nhìn thấy cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả của các bạn tuổi như con trên đảo. Đây cũng là mùa hè rất vui vì cuối tuần nào hai anh em con cũng được bố mẹ đưa đi chơi, khám phá thiên nhiên tại một số địa điểm quanh bán đảo Sơn Trà, tham gia các trò chơi lặn biển, ngắm san hô, câu cá, bơi lội và thưởng thức hải sản ven bờ”, cậu bé Trà Minh Khang hào hứng chia sẻ.

Trưởng thành từ phong trào Đoàn, anh Trà Thanh Quang quan niệm mùa hè là phải vui chơi. Chỉ cần con vui nên có điều kiện, thời gian, là vợ chồng anh Quang lại đưa hai con đi chơi cùng. Anh kể, nhà anh có treo tấm bản đồ Việt Nam, hễ con đặt chân đến đâu, khi trở về nhà đều đánh dấu vào vị trí đó trên bản đồ để nhắc nhớ nơi mình từng đặt chân đến. Đó cũng là cách cho tụi nhỏ nhớ về vị trí các tỉnh, thành phố, vùng miền trên cả nước.

  Cô bé 6 tuổi hăm hở vượt đoạn dốc dài 40m, dựng đứng 80 độ trong hành trình “Bố ơi, mình đi chơi nhé” của Ngô Khải Hoàng.
Cô bé 6 tuổi hăm hở vượt đoạn dốc dài 40m, dựng đứng 80 độ trong hành trình “Bố ơi, mình đi chơi nhé” của Ngô Khải Hoàng.

Không có thời gian để tổ chức những chuyến đi dài ngày cho con, anh Trà Thanh Quang cho biết mình luôn cố gắng tận dụng quỹ thời gian quý báu, tranh thủ đưa 2 con ra khỏi nhà. Gần như tuần nào cũng đi, đi để chơi, để học hỏi, để khám phá. Hôm nào thời tiết không thuận lợi thì bảo tàng cũng là một địa điểm thú vị. Anh có suy nghĩ vừa đi vừa bày để con tăng kinh nghiệm, tăng vốn từ, tụi nhỏ chỉ cần nhớ ít ít là vui rồi.

Anh Quang đúc kết:  “Đi thế này con cái nó hỏi han, trò chuyện với bố mẹ nhiều hơn, tạo nên sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình, điều này quan trọng lắm. Kỹ năng cơ bản thì phải rèn luyện rồi, ví như đi biển thì cần biết bơi, lặn, can đảm và khả năng chịu nắng tốt. Con cái thoát khỏi ti-vi, điện thoại, mạng xã hội mình cũng vui. Trong thời gian đi chơi với tụi nhỏ vợ chồng anh thường chỉ quan sát từ xa để nó tự khám phá là chủ yếu, khi nào con hỏi thì mình chỉ dẫn, giải thích thêm”.

Vài năm trở lại đây, để hỗ trợ những ông bố, bà mẹ vì bận rộn không thể tự tổ chức cho con cái đi chơi, trải nghiệm thiên nhiên, anh Ngô Khải Hoàng (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) đã đứng ra tổ chức một số chương trình trải nghiệm núi rừng dành cho nhóm đối tượng gia đình trẻ, có con nhỏ từ 6 đến 14 tuổi.

Cũng là ông bố trẻ, Hoàng đặt ra câu hỏi “mùa hè, con bạn đi đâu?”, rồi tự trả lời: đi học thêm; ở nhà với thú cưng; về ông bà nội, ngoại… Trong khi đó, những cô bé, cậu bé đến với chương trình “Bố ơi, mình đi chơi nhé?” của Hoàng, sẽ được đi rừng vui chơi với cỏ cây, hoa lá, cùng khám phá bao điều thú vị giữa thiên nhiên. Đó là những hoạt động không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn để lại những kỷ niệm tuổi thơ sâu sắc.

Theo lịch trình tour “Bố ơi, mình đi chơi nhé?”, chiều tối Hoàng sẽ đón các bé tại cổng Công viên 29-3, sau đó tập trung về Bống’s Home tại thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang). Tại đây các bé sẽ ăn tối, làm quen đoàn, nghỉ ngơi, chuẩn bị vật dụng dã ngoại. Sáng hôm sau, ăn sáng xong, đoàn sẽ xuất phát bằng xe máy vào bìa rừng và tiến hành trekking (đi bộ) với tổng chiều dài 3km gồm leo dốc, xuống dốc, xuyên rừng và lội qua con suối nhỏ.

Trong hành trình thú vị ấy, mọi người sẽ cắm trại bên một dòng suối nhỏ róc rách giữa khu rừng già, ba mẹ cùng con khám phá, tìm hiểu các loại rau rừng, cây thuốc nam, cùng làm những vật dụng xinh xinh, lội suối bắt cua, ốc, thả lưới bắt cá chuẩn bị bữa ăn và thưởng thức chúng trong không gian vô cùng trong lành, thuần khiết… Hoàng cam kết, đây sẽ là chương trình thú vị, mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho các bé.

Cũng theo Hoàng, nếu có điều kiện, bố mẹ nên cùng con tham gia những chuyến dã ngoại, vui chơi, khám phá thiên nhiên để giúp con mình phát triển bản thân, có cơ hội rèn luyện kỹ năng và đó cũng là dịp để các thành viên trong gia đình yêu thương, gắn kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Tiểu Yến


 

.