Tranh trên đồng cỏ, núi đồi

.

Saype - tên thật Guillaume Legros - một trong những nghệ sĩ đường phố của Pháp, một nghệ sĩ graffiti nông thôn, thay vì làm việc trong môi trường đô thị, lại tạo ra thương hiệu nghệ thuật của riêng mình: những bức tranh khổng lồ có thể phân hủy sinh học trên sườn núi.

Bức họa Bé gái vươn tay về phía chiếc thuyền(ảnh trái) và tỉ lệ với người thật bên trong  lòng bàn tay (ảnh phải) - Tranh của Saype ở Geneva, Thụy Sĩ
Bức họa Bé gái vươn tay về phía chiếc thuyền(ảnh trái) và tỉ lệ với người thật bên trong lòng bàn tay (ảnh phải) - Tranh của Saype ở Geneva, Thụy Sĩ

Theo truyền thống, Land Art - nghệ thuật môi trường, xây dựng các tác phẩm sử thi từ đá và vật liệu tự nhiên trên mặt đất, hoặc khắc nổi hình dạng vào thiên nhiên. Nhưng Saype thì phun sơn tạo hình ảnh của người dân địa phương lên cỏ - bằng cách sử dụng công thức riêng của mình về sơn phân hủy sinh học tự chế. Tác phẩm của ông có kích thước khổng lồ - bao gồm những cánh đồng và đồi núi rộng lớn.

Từ khuôn mặt của một người phụ nữ trên các cánh đồng ở dãy núi Alps của Pháp cho đến một người khổng lồ đeo niềng trên sườn núi Thụy Sĩ hoặc một đứa trẻ ở vùng đất Nga. Các tác phẩm của ông có thể nhìn thấy từ trên không - một hình thức nghệ thuật mới cho kỷ nguyên của máy bay không người lái. Theo thời gian, lớp sơn trên tranh sẽ tự hủy, không gây hại và  biến mất dần vào thiên nhiên.

Bây giờ Saype đang trở lại các thành phố, biến các công viên thành những bức tranh khổng lồ mang chủ đề môi trường có thể nhìn thấy từ trên trời.

Nghệ sĩ Saype khởi đầu bức họa mới trên bãi cỏ tại Champs de Mars, Paris.
Nghệ sĩ Saype khởi đầu bức họa mới trên bãi cỏ tại Champs de Mars, Paris.

Người đàn ông 30 tuổi này là nghệ sĩ đầu tiên được phép tiếp quản và thực hiện tác phẩm của mình trên bãi cỏ Champs de Mars dưới tháp Eiffel. Dự án mới mang tên Beyond Walls (Bên kia những bờ tường), được nhóm của Saype phun sơn một loạt thành các bàn tay đan xen trên những bãi cỏ ở đây trong tháng này, trải dài trên hàng trăm mét vuông. Bức tranh sẽ được nhìn thấy trọn vẹn từ đỉnh tháp Eiffel. Tác phẩm sẽ tiêu tốn hơn 1.300 lít sơn và nhiều tuần làm việc. Saype cho biết rằng ông dồn hết sức mình vào bức tranh lần này cho dù rằng, thời gian để mọi người chiêm ngưỡng thường rất ngắn ngủi. Dự án Beyond Walls của Saype khai trương tại Champs de Mars, Paris, vào ngày 15-6.

Câu chuyện về tương lai - Tranh của Saype trên một ngọn đồi phía ở Montreux, Thụy Sĩ, năm 2017
Câu chuyện về tương lai - Tranh của Saype trên một ngọn đồi phía ở Montreux, Thụy Sĩ, năm 2017

Saype lớn lên ở Évette-Salbert, gần biên giới Thụy Sĩ. Mẹ anh vận hành thiết bị X-quang tại một bệnh viện, bố anh làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Saype chưa từng đến một bảo tàng hay một triển lãm nào khi còn nhỏ. Ông bắt đầu vẽ tranh và phun sơn ở tuổi 13. Năm 18 tuổi, đi du lịch đến Paris để chụp ảnh mọi người trên tàu điện ngầm và sau đó vẽ lại bằng màu đen và trắng.

Trong nhiều năm, ông kết hợp nghệ thuật đường phố với công việc toàn thời gian như một y tá. Anh nói, một y tá trong cuộc đối đầu hằng ngày với sự đau khổ, già nua và bệnh tật của con người đã thúc đẩy anh ta tiếp tục vẽ người. Cho đến tận bây giờ, trong nghệ thuật môi trường của mình, ông đã vẽ trẻ nhỏ và người già, bởi vì thông thường bạn không thấy điều đó trong nghệ thuật đường phố.

Điều quan trọng là sơn của anh trên cỏ không để lại tác động tiêu cực. Saype đã dành một năm thử nghiệm trong khu vườn của cha mẹ mình để tạo ra các loại sơn có thể phân hủy sinh học, đầu tiên nấu một loại bột và nước, cả hai sẽ dính vào cỏ và chống nước trong thời gian ngắn. Hiện tại anh sử dụng một công thức phấn cho màu trắng, than cho màu đen trộn với protein sữa và sắc tố casein, trong khi vẫn tìm kiếm một lựa chọn hoàn toàn dựa trên thực vật.

HOÀNG ĐẶNG (theo Irish Times)

;
;
.
.
.
.
.