Đà Nẵng cuối tuần

Bánh xèo ơi...

10:03, 02/06/2019 (GMT+7)

Trên con đường Nguyễn Thiện Kế (quận Sơn Trà), quán “Bánh xèo Nhung-Đặc sản Đại Lộc” mang đúng hương vị bánh xèo quê. Cái bánh giòn vừa phải, nhân là lát thịt ba chỉ và con tôm đất. Cô chủ quán là người Đại Lộc.

Những chiếc bánh xèo của quán cô Nhung.
Những chiếc bánh xèo của quán cô Nhung.

Cô kể, ra Đà Nẵng đã lâu nhưng chưa khi nào nghĩ đến sẽ bán buôn cái gì. Có lần trời mưa, cả nhà quây quần đổ bánh xèo ăn, lũ trẻ cứ xuýt xoa: “Má mà không bán bánh xèo là uổng phí cả đời!”. Vậy là bán bánh xèo. Chẳng có bí quyết gì, cũng bột, thịt, tôm, một ít giá. Nước chấm bánh xèo thường là nước mắm chua ngọt hoặc tương.

Thông thường thì chấm tương là hợp nhất (tương làm bằng gan heo bằm nhuyễn, xào chín rồi cho ít bột vào đảo đều, nêm nếm vừa ăn). Bánh xèo được cuốn với bánh tráng mỏng (còn gọi là bánh tráng lề), cho vào ít rau sống và không thể thiếu chuối chát và khế. Chuối chát và khế xắt mỏng dọc theo trái, ngâm vào nước lạnh cho khỏi thâm. Lúc nào ăn mới vớt ra cho vào đĩa.

Một cái bánh xèo to được bán với giá chỉ 20.000 đồng/cái cùng dĩa rau sống to ú nụ. Những ai thèm ăn rau thì đến quán bánh xèo Nhung là đúng địa chỉ. Cô chủ chia sẻ rằng, tất cả các loại rau sống đều được chuyển từ Đại Lộc ra. Rau được chính bà con của cô gieo trồng theo mô hình nông nghiệp chất lượng cao.

Thạch Lam
 

.