Đà Nẵng cuối tuần

Y tế kỹ thuật cao phát triển mạnh ở châu Á

15:23, 04/05/2019 (GMT+7)

Người dân châu Á ngày càng lựa chọn công nghệ mới để chăm sóc sức khỏe khiến cho ngành y tế kỹ thuật số ở châu lục đông dân nhất thế giới này đang trên đà thịnh vượng.

Chăm sóc y tế kỹ thuật số ngày càng phát triển ở châu Á.
Chăm sóc y tế kỹ thuật số ngày càng phát triển ở châu Á.

Từ những ứng dụng trực tuyến tới trung tâm chăm sóc sức khỏe lý tưởng

Những ứng dụng y tế trên các thiết bị di động như theo dõi quá trình vận động mỗi ngày hay đo huyết áp đã thu hút sự quan tâm của người dân châu Á về vấn đề sức khỏe. Y tế dự phòng ở thời điểm hiện tại của châu Á được đánh giá phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của rất nhiều công ty khởi nghiệp.

Báo cáo mới nhất của công ty tư vấn Galen Growth Asia, ngành y tế kỹ thuật số châu Á năm 2018 đạt doanh thu lên tới 6,3 tỷ USD. Đây là hệ sinh thái sức khỏe kỹ thuật số lớn thứ hai trên thế giới, gấp 1,5 lần so với năm 2017 và gấp đôi so với năm 2016.

Người sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành nền tảng tư vấn trực tuyến video Doctor Anywhere của Singapore là Lim Waimun nhận định rằng vị trí địa lý, mạng lưới chuyên gia rộng khắp, đối tác lành nghề và chính phủ các nước hỗ trợ đang biến châu Á thành trung tâm chăm sóc sức khỏe lý tưởng cho các công ty công nghệ. Họ sử dụng nhiều kênh trực tuyến hơn để tương tác và hướng dẫn mọi người cách chăm sóc sức khỏe thuận lợi nhất.

Công ty khởi nghiệp GOQii có trụ sở tại Mỹ đã gia nhập thị trường Ấn Độ. Giám đốc điều hành GOQii là Vishal Gondal tin rằng việc áp dụng công nghệ đã tạo ra nhiều sáng kiến về chăm sóc sức khỏe dựa trên điều kiện thực tế của từng địa phương.

Dân số Ấn Độ hơn 1 tỷ người, lượng người nghèo chiếm tỷ lệ cao vốn ít quan tâm tới chăm sóc sức khỏe thì nay những ứng dụng y tế sẽ giúp họ dễ tiếp cận hơn.
Sự ra đời của mạng Internet 5G sẽ giúp khắc phục tình trạng cơ sở hạ tầng không đầy đủ và dân số quá đông ở châu Á.

Các ứng dụng trên thiết bị di động, nền tảng trực tuyến chuyên về chăm sóc y tế là sự kết hợp của các chuyên gia y tế, huấn luyện viên hàng đầu thế giới để giúp người dân chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chính phủ nhiều nước như Singapore, Indonesia, Việt Nam… tích cực thúc đẩy y tế kỹ thuật số, vừa chăm sóc y tế cho người dân vừa là động lực tăng trưởng kinh tế.

Công ty Viễn thông và di động MaNaDr có trụ sở tại Singapore có ứng dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện, cho phép bệnh nhân kết nối với bác sĩ đáng tin cậy mọi lúc mọi nơi trên thế giới thông qua điện thoại để có phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh từ xa.

Châu Á, thị trường đầu tư hấp dẫn

Các công ty khởi nghiệp đang huy động vốn một cách dễ dàng để đầu tư vào mảng chăm sóc sức khỏe ở châu Á. Công ty Lifetrack có văn phòng tại Philippines đã huy động được 5,2 triệu USD để mở rộng quy mô hoạt động. Công ty này phát triển kỹ thuật hình ảnh cho phép truyền, tổng hợp và truy cập hình ảnh y tế từ nhiều trang web để chẩn đoán cho hơn 780.000 bệnh nhân. 

Tập đoàn lâu đời nhất Philippines là Ayala ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm mới trị giá 150 triệu USD. Quỹ này có một phần để hỗ trợ đổi mới công nghệ về dữ liệu, phân tích, trí tuệ nhân tạo để chăm sóc sức khỏe. Công ty con của tập đoàn đầu tư SBI có trụ sở tại Nhật Bản huy động được 17,2 triệu USD để tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu dựa trên trí tuệ nhân tạo khắp Ấn Độ, cung cấp thuốc và tiến hành kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm chẩn đoán. Công ty cho biết mức tăng trưởng 30% so với tháng trước với hơn 100.000 khách hàng tư vấn trong 15 tháng qua.

Các công ty chăm sóc sức khỏe trực tuyến ở châu Á ngày càng chuyên sâu về lâm sàng, trí tuệ nhân tạo để đưa ra giải pháp điều trị đơn giản song mạnh mẽ. Công ty Cardiotrack có trụ sở ở Bengalaru (Ấn Độ) cung cấp dịch vụ chẩn đoán bệnh tim mạch dựa trên công nghệ y tế hiện đại.

Ashim Roy là Giám đốc điều hành của Cardiotrack nhận định các công ty giới thiệu giải pháp chăm sóc sức khỏe lấy người tiêu dùng làm trung tâm đang có cơ hội chiếm lĩnh thị trường mới nổi này. Ông dự đoán trong một thập niên tới, thị trường chăm sóc sức khỏe trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở châu Á.

ANH THƯ (theo Entrepreneur, Techinasia)

.