Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

.

“Anh chị em yêu Đà Nẵng thân mến, pin hỏng hoặc pin đã qua sử dụng nếu vứt rác sẽ gây hại môi trường. Hy vọng anh chị em chúng ta cùng mang pin hỏng hoặc pin đã qua sử dụng đến một số điểm nhận pin để góp phần bảo vệ môi trường nhé!”, chị Trần Thị Tuyết kêu gọi mọi người trên trang fanpage Đà Nẵng Tôi Yêu khi chia sẻ về những tác hại của pin đối với môi trường và sức khỏe con người.

Một điểm thu gom pin đã qua sử dụng ở Siêu thị Big C Đà Nẵng. Ảnh: MXH
Một điểm thu gom pin đã qua sử dụng ở Siêu thị Big C Đà Nẵng. Ảnh: MXH

Trên fanpage JCI Danang - Vietnam cũng kêu gọi mọi người đừng vứt pin vào thùng rác cho biết, 1 viên pin dùng hết khi vứt đi có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong 50 năm. Trong pin có các kim loại nặng cực độc cho cơ thể như chì, thủy ngân, kẽm, cadmium...

Nhiễm độc thủy ngân tác động trực tiếp đến não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch... Còn chì khi đi vào cơ thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa bình thường trong cơ thể; gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao ở người lớn, tổn hại máu và xương, gây mất trí nhớ, giảm khả năng suy nghĩ, giảm chức năng của thận.

Còn nhiễm độc kẽm, người bệnh thường nôn mửa và có thể bị chảy máu đường ruột, giảm mức phản xạ tự nhiên, dẫn đến tê liệt. Nếu vứt pin (dù đã qua sử dụng) vào thùng rác, pin sẽ bị đốt hoặc chôn. Cách nào cũng gây ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước. Do đó, trước tiên, bạn hãy kiếm một chiếc lọ thủy tinh sạch, bỏ các viên pin đã qua sử dụng vào lọ để bảo đảm chúng không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh (lưu ý để lọ xa tầm với của trẻ em). Rồi sau đó mang đến những điểm thu gom rác thải điện tử miễn phí để xử lý.

Trên trang fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh -  Sạch - Đẹp, anh Trần Minh Trí cũng kêu gọi “mọi người hãy thu gom pin mang đến điểm thu gom pin ở Siêu thị Big C Đà Nẵng vì tương lai con em chúng ta”.

Ủng hộ việc làm ý nghĩa này, anh Nguyễn Hữu Trọng đề nghị, “nên nhân rộng ra ở khắp các siêu thị khác hoặc nơi công cộng khác nữa. Nhà tôi có mấy viên pin mà để miết chẳng dám vứt trong sọt rác”. Còn chị Ngọc Phạm chia sẻ: “Trước giờ em cũng gom lại khá nhiều pin mà không biết thải đi như thế nào. Nếu có nhiều điểm thu gom như thế này đặt rải rác khắp thành phố thì hay quá ạ.

Hiện tại ở Đà Nẵng, người dân có thể mang pin hỏng hoặc pin đã qua sử dụng đến các địa chỉ nhận pin như: 15 Phan Anh, Hòa Cường Bắc, 53 Phan Kế Bính và Siêu thị Big C.

Qua những thông tin mà các trang mạng xã hội chia sẻ cũng đủ thấy pin có tác động xấu đến môi trường và ảnh hưởng sức khỏe con người rất nghiêm trọng. Hy vọng với sự chung tay của cộng đồng, mọi người sẽ có ý thức hơn trong việc thu gom pin đã qua sử dụng và mang đến các điểm thu gom pin ở trong thành phố. Tuy chỉ là một việc làm rất nhỏ nhưng lại là một hành động lớn có ích cho môi trường và sức khỏe chúng ta.

Tâm Như

;
;
.
.
.
.
.