Đà Nẵng cuối tuần

Tiếng gọi từ thách thức

09:04, 19/05/2019 (GMT+7)

Rivaldo- cựu tuyển thủ Brazil từng đoạt Quả bóng vàng- có thể đang khiến cổ động viên Câu lạc bộ Manchester City lo lắng về một dự báo vừa phác họa: Pep Guardiola (ảnh) dù vừa giúp đội bóng thành Manchester bảo vệ thành công ngôi vô địch Giải ngoại hạng Anh vẫn sẽ rời đội vào mùa hè này để trở lại Tây Ban Nha. Lý do để người đồng đội từng có 4 năm sát cánh với Pep Guardiola trong màu áo Barcelona đoan chắc điều này là vì... Pep không chịu sống xa gia đình và bè bạn quá lâu.

Trong mắt Rivaldo, Pep là người đa cảm, thích quấn quít bên vợ con và đàn đúm cùng thân hữu mỗi khi rảnh rỗi. Trở về Tây Ban Nha là cách duy nhất giúp anh thực hiện ước vọng vừa tiếp tục sự nghiệp cầm quân vừa làm tròn phận sự với vợ con và thân quyến.

Từng ở bên cạnh Pep vào thời trai trẻ, từng chia ngọt sẻ bùi trên sân cỏ và giữa đời thường, Rivaldo hiểu bạn mình thích đương đầu với thử thách và không mặn mà với các lối đi cũ kỹ sáo mòn. Có lẽ đây là lý do lớn nhất khiến Pep có thể rời đội bóng mà mình vừa giúp tạo dựng thành tích hai năm liền ngự trị trên đỉnh cao ở sân chơi khắc nghiệt vào loại bậc nhất thế giới. Anh từng làm điều này sau lúc dẫn dắt Bayern Munich ba năm liền quán quân nước Đức, từ năm 2013 đến năm 2016.

Dù vậy, so với mục tiêu lớn đặt ra từ lúc đến với các câu lạc bộ này là đoạt cho được Champions League thì Pep tự nhận mình... thất bại. Anh sẽ tìm nơi khác thích hợp cho việc đối mặt với thử thách mới. Lâu lắm rồi sau lúc rời Nou Camp, anh chưa một lần vào đến chung kết Champions League, nói chi đến việc chạm tay vào chiếc cúp danh giá này.

Chắc chắn một nửa thành Manchester sẽ hụt hẫng nếu Pep ra đi. Người ta sẽ cầu nguyện cho điều dự đoán của Rivaldo trở nên xằng bậy. Huấn luyện viên trưởng của họ sẽ chẳng đi đâu cả, sẽ hết lòng phục vụ cho mục tiêu giúp Manchester City mạnh hơn nữa, hay hơn nữa. Pep vừa ăn tối rộn ràng cùng các trợ lý tại nhà hàng Juan Mata’s Tapeo&Wine vào Thứ tư vừa rồi để mừng thành quả của một năm cật lực. Thứ bảy này, anh sẽ cùng học trò ra sân trong trận chung kết cúp FA với Watford nhằm hoàn tất cú “ăn ba” kỳ diệu. Thách thức còn đây, cứ gì anh phải ra đi!

Dù sao thì Pep vẫn còn ở đó, với thành phố Manchester này và vì vậy, chưa có cơ sở nào để cổ động viên của nửa Xanh ở đây buồn.

Nỗi buồn đau thực sự đang đến với người yêu bóng đá thành phố Amsterdam, ngay vào lúc đội bóng của họ lên ngôi vô địch Hà Lan sau trận thắng De Graafschap để hoàn tất cú đúp chiến công ở sân chơi trong nước. Đêm vui của họ trên bục nhận huy chương cũng là đêm nói lời chia tay với hai trụ cột De Jong- khoác áo Barcrelona- và De Ligt- nhiều khả năng cũng về với Nou Camp.

Người ta dự đoán rằng nhiều trụ cột khác trong đội hình vừa vào vòng bán kết Champions League cũng rục rịch ra đi. Còn nỗi tê tái nào hơn khi cái tập thể tươi xinh, giàu nhiệt huyết vừa đi vào lòng người bằng lối chơi hiện đại quyến rũ kia bỗng chốc rã tan mỗi người mỗi ngã!

Ajax Amsterdam không đủ giàu để giữ chân các đứa con của mình, đành để chúng ra đi tìm nơi thử thách mới, không đủ nguồn lực để níu kéo bên mình một giá trị sân cỏ đầy hứa hẹn và giàu lôi cuốn. Người Amsterdam xót xa vì phải xa rời cầu thủ cưng quý nhưng hẳn sẽ vui khi dõi theo từng bước trưởng thành của các nhân tố lớn lên từ lò đào tạo này.

Thách thức sân cỏ luôn vẫy gọi bao trái tim nhiệt huyết, luôn thôi thúc những tâm hồn say mê sáng tạo, những đôi chân không chuộng lối nhỏ cũ mòn. Thách thức ấy không phân biệt tuổi tác!

ĐÌNH XÊ

.