Đà Nẵng cuối tuần

Sa sút… theo tự nhiên

09:17, 19/05/2019 (GMT+7)

Rafael Nadal (ảnh) được mệnh danh là “ông vua sân đất nện”. Chỉ riêng tại giải Pháp mở rộng, Nadal lập kỷ lục thế giới với 11 danh hiệu vô địch. Trong suốt 15 năm qua, ít nhất Nadal có 1 danh hiệu vô địch ở mặt sân đất nện mỗi năm. Anh hiện đang chuẩn bị cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch ở mặt sân Rolland Garros vào tuần tới với sự chuẩn bị không như ý chút nào.

Bình thường ở thời điểm này mọi năm, tay vợt Tây Ban Nha say sưa nói về những trận đấu đỉnh cao của mình ở giải Pháp mở rộng. Nhưng bây giờ thì khác, Nadal đang cố tìm hiểu lý do tại sao anh vất vả ở mặt sân sở trường của mình. “Quần vợt thì thắng hoặc thua. Tôi đã thắng nhiều lần trên mặt sân đất nện nhưng năm nay đã thay đổi quá nhiều, tôi không thể thắng các giải đấu. Có vẻ như sự cố gắng là chưa đủ”, Nadal nói.

Tay vợt 32 tuổi đã chơi 3 giải mặt sân đất nện từ đầu năm 2019 tới nay và đều bị loại ở bán kết. Nadal thua Fabio Fognini ở Monte Carlo. Anh thua tiếp Dominic Thiem ở Barcelona. Nadal có trận tứ kết giải Madrid khá hay trước Stan Wawrinka mà anh tự nhận là “hay nhất từ đầu năm tới nay”.

Vậy mà anh đã thua Stefanos Tsitsipas ở bán kết vì không thể duy trì lối chơi tấn công trước tay vợt hạng 7 thế giới. Nadal chưa có danh hiệu vô địch giải Madrid kể từ năm 2014 tới nay, trong khi đó anh vô địch giải Monte Carlo và Barcelona 3 mùa liên tiếp trước đó.

Nadal chơi thêm giải Roma, nơi anh đang là đương kim vô địch, trước khi tới Pháp với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch. Tay vợt số hai thế giới cho rằng những thất bại liên tiếp không có gì ngạc nhiên. Cốt lõi là chúng ta phải biết đứng dậy sau thất bại.

Nadal rất thoải mái với chuyện thắng thua. “Trong sự nghiệp thi đấu của mình, tôi đã đón nhận những danh hiệu một cách rất tự nhiên và thái độ bình thản. Và tôi cũng đã chấp nhận những thất bại với suy nghĩ tương tự. Chiến thắng và thất bại cần được chấp nhận một cách tự nhiên nhất có thể. Tôi chỉ cố gắng tập luyện và thi đấu với phong độ tốt nhất trước khi nghĩ chuyện gác vợt”.

Thái độ đó giúp cho Nadal tự tin tới Rolland Garros. Tay vợt người Tây Ban Nha tin rằng cần tập luyện chăm chỉ hơn để duy trì thể trạng tốt nhất và phong độ tốt nhất cho giải Pháp mở rộng 2019. Đó có thể là điểm xoay của năm 2019 nhằm giúp Nadal tiếp tục gặt hái vinh quang. Nadal càng có lý do để tin như vậy bởi trong hai năm vừa qua thì Roger Federer (2017) và Novak Djokovic (2018) “chỉ” cần tung sức trong nửa năm đã liên tiếp giành những Grand Slam và cả vị trí số một thế giới vào cuối năm.

TỊNH BẢO

.