Đà Nẵng cuối tuần

Kể chuyện bằng hình ảnh

16:19, 18/05/2019 (GMT+7)

LensCARM là mạng lưới nhiếp ảnh và tạp chí trực tuyến về nghệ thuật đương đại, truyền thông, chính trị, thương mại và các nền văn hóa phổ biến trên toàn thế giới, có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, được biên tập viên Jim Casper thành lập năm 2004.

Năm nay giải thưởng “The art of visual storytelling” - Nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh của LensCARM trao cho một số tác phẩm của các nhiếp ảnh gia từ 166 quốc gia, ghi lại thế giới xung quanh từ những khoảnh khắc ngẫu nhiên, tình cờ.

Con nai chết. Ảnh của Joan Sorolla
Con nai chết. Ảnh của Joan Sorolla

Joan Sorolla (Tây Ban Nha) - Con nai chết. Câu chuyện xung quanh cái chết của một con nai. Con nai khát nước đã nhảy lên bức tường một hồ bơi và rơi xuống nước, nó không thoát ra được và đã chết đuối. Đó vào mùa hè năm 2017, thời tiết hết sức nóng nực ở Catalonia- một cộng đồng tự trị ở đông bắc của bán đảo Iberia, Tây Ban Nha. Catalonia bao gồm bốn tỉnh: Barcelona, Girona, Lleida, và Tarragona. Nhiều nơi không có nước trong sông hoặc kênh lạch, ao hồ, Chúng ta có thể coi hình ảnh con nai do nhà nhiếp ảnh Joan Sorolla, người Tây Ban Nha ghi lại ở đây là nạn nhân của sự nóng lên toàn cầu không?

Mustafa Hassona (Palestine)-  Những người biểu tình ở Dải Gaza. Những người biểu tình Palestine chạy trốn sau khi lực lượng Israel phun vòi rồng dọc biên giới giữa Dải Gaza và Israel vào ngày 29-6-2018.

Mustafa Hassona làm nhiếp ảnh gia từ năm 2007, hiện làm việc với tờ Anadolu Agency và nhiếp ảnh báo chí tự do cho AFP, RETOUND; đoạt giải thưởng nhiếp ảnh POYI 37 (ảnh của năm) và được chọn là nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất năm 2014.

Matjaz Krivic (Slovenia) - Sức ép thế kỷ 21.  Kể về Manuel và gia đình anh ấy đang khai thác muối theo truyền thống từ khi anh ấy còn nhỏ. Ông và những người dân địa phương sống xung quanh vùng Salar de Uyuni ở tỉnh Daniel Campos, phía tây nam Bôlivia, gần đỉnh núi Andes, nằm ở độ cao 3.656 mét so với mực nước biển.

Salar de Uyuni được hình thành từ kết quả của sự biến đổi từ những ao hồ thời tiền sử. Một số nơi được bao phủ bởi lớp vỏ muối. Lớp vỏ là nguồn muối, bao phủ một bể nước muối lớn, đặc biệt rất giàu lithium. Đời sống nơi đây bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác lithium trong phần lớn khu vực có nước ngọt của người dân. Họ sợ tác động của nhà máy đối với sinh hoạt địa phương, hầu hết người dân sống phụ thuộc gần như hoàn toàn vào công việc nhà nông, cần nước, trong khi số nước tại khu vực càng giảm dần qua từng năm.

Julia Fullerton Batten (Vương quốc Anh) - Dòng sông Thames, “người cha” già cỗi. Tác giả cho biết “Tôi đã bị cuốn hút bởi dòng sông Thames và ý nghĩa của nó trong các sự kiện của Anh và thế giới. Lịch sử của dòng sông Thames tràn ngập dọc theo toàn bộ chiều dài của nó với vô số câu chuyện bao gồm sinh nở, rửa tội, chết, tình yêu, mại dâm, nghệ thuật, truyền thống, thanh niên nhặt rác ven sông, lũ lụt, tắm nắng trên bờ gần cầu Tháp, câu chuyện về “Cây cầu quý bà”, và vô số những sự việc kỳ cục, bình dị và bi thảm khác”.

Dòng sông Thames “người cha” già cỗi. Ảnh của Julia Fullerton Batten
Dòng sông Thames “người cha” già cỗi. Ảnh của Julia Fullerton Batten

Fullerton Batten sinh ra ở Bremen, Đức. Lúc nhỏ cô sống ở Đức và Hoa Kỳ, nhưng sau khi cha mẹ ly hôn, cô và các anh chị chuyển đến Anh... Cô được Phòng trưng bày chân dung quốc gia ở London ủy nhiệm để chụp chân dung của những người lãnh đạo điều hành Dịch vụ y tế quốc gia Vương quốc Anh.

Alex Vasyliev (Nga) - Người phụ nữ ở cửa hàng phố Yakutsk. Bức ảnh về một người phụ nữ mua thức ăn tại một quầy hàng trong sân ở Yakutsk, thành phố lạnh nhất thế giới. Yakutsk là thành phố thuộc vùng Yakutia là khu vực lớn nhất của Nga, nhưng vẫn chưa được con người khám phá. Dân số chỉ có một triệu người trên 3 triệu km2. Không có góc nào khác trên Trái đất nơi con người sống trong một vùng khí hậu khắc nghiệt và tương phản như vậy

Người phụ nữ ở cửa hàng phố Yakutsk.  Ảnh của Alex Vasyliev
Người phụ nữ ở cửa hàng phố Yakutsk. Ảnh của Alex Vasyliev

Đối với nhiếp ảnh gia đường phố Alex Vasyliev, quê hương Yakutsk của anh cung cấp một tấm vải vẽ tranh đang để trống để nghệ sĩ thực hiện phép thuật của mình. Nhiệt độ lạnh trùm phủ toàn thành phố quanh năm là bối cảnh cho tác phẩm của anh, ghi lại cuộc sống hằng ngày của những người xung quanh. Thông qua nhiếp ảnh, Vasyliev ghi lại sự cô đơn của mùa đông cũng như tình bạn khơi gợi sự ấm áp cần thiết của cuộc sống.

Từ những gia đình đang chơi trong tuyết cho đến những người phụ nữ tận hưởng một ngày nắng bất thường, những bức ảnh của Vasyliev cho thấy sự quyến rũ của Yakutsk. Tác phẩm của anh ấy bằng chứng cho thấy bạn không cần đi du lịch khắp thế giới để tìm cảm hứng, vì nó  thường nằm ngay trong sân sau của nhà bạn.

Alex Vasyliev nói với giới truyền thông “Tôi bắt đầu xoay xở cuộc sống buồn tẻ ở Yakutsk, quê hương của tôi. Và theo cách này, tôi tìm thấy sự quyến rũ và vẻ đẹp của nó. Cuộc sống ở đây thực sự độc đáo và không giống bất cứ nơi nào khác”.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

.