Bảy môn thể thao từ Đông Nam Á

.

Dù muốn hay không muốn thừa nhận thì hầu hết các môn thể thao phổ biến trên thế giới đều xuất phát từ các nước phương Tây. Nhưng chúng ta đã vận động như thế nào trước khi người phương Tây đem bóng đá, cầu lông… tới Đông Nam Á? Tờ Asean Post điểm danh 7 môn thể thao chỉ có ở Đông Nam Á.

Môn võ gậy
Môn võ gậy

1. Võ gậy. Đây là môn võ dùng vũ khí có nguồn gốc từ Philippines. Nó không giống như các môn võ thuật khác, việc luyện tập võ gậy bắt đầu bằng vũ khí và tiến tới tập tay không. Môn võ này thực dụng để chiến đấu. Võ gậy xuất hiện lần đầu tại SEA Games 2005 và dự kiến sẽ có mặt tại SEA Games 2019 này tại Manila.

2. Muay. Có sự tranh cãi về tên gọi giữa Thái Lan, Lào, Campuchia nên không gọi là Muay Thái, Muay Lào… mà gọi ngắn gọn là Muay. Lý do là Campuchia từng từ chối tham gia thi đấu môn này ở một kỳ SEA Games vì phản đối tên gọi. Tới SEA Games 2005, Muay bắt đầu được công nhận là môn thi đấu tranh huy chương. Môn võ này đã bắt đầu phổ biến trên khắp thế giới và được công nhận là môn Olympic.

Muay
Muay

3. Pencak Silat. Môn võ silat phát triển ở các khu vực vùng biển Đông Nam Á thuộc Malaysia, Indonesia và Singapore. Riêng ở Indonesia môn này kết hợp với một võ khác có tên là pencak để thi đấu chuyên nghiệp. Pencak Silat lần đầu tiên được tổ chức thi đấu lấy huy chương ở SEA Games 1987 diễn ra tại Jakarta (Indonesia). Pencak Silat cũng là môn thi đấu của Asian Games khi Indonesia đăng cai vào năm 2018. Việt Nam không có truyền thống về pencak silat song vẫn chiếm ưu thế trong những cuộc thi đấu quốc tế gần đây. 

4. Vovinam. Môn võ rất phổ biến ở Việt Nam được sáng lập bởi Nguyễn Lộc vào năm 1938. Vovinam có kỹ thuật tự vệ hiệu quả chỉ sau một thời gian tập luyện ngắn. Vovinam xuất hiện ở SEA Games 2011 tại Indonesia và SEA Games 2013 tại Myanmar nhưng lại bị rút khỏi SEA Games 2019 sắp tới.

5. Cầu mây. Đây xứng đáng là một thể thao phổ biến Đông Nam Á. Cầu mây thi đấu trên sân giống cầu lông và bóng chuyền nhưng không được dùng tay mà chỉ dùng chân, gối, ngực và đầu. Mỗi quốc gia có một luật chơi riêng nhưng đã thống nhất để trở thành một thi đấu chính thức tại giải đấu khu vực (trước khi có tên gọi SEA Games) vào năm 1965 và được giới thiệu tại Asian Games vào năm 1990 ở Trung Quốc.

6. Tâng bóng. Môn chơi na ná cầu mây, một nửa mang tính thể thao một nửa mang tính nghệ thuật. Tâng bóng được giới thiệu tại SEA Games 2013 ở Myanmar.

7. Đá cầu. Môn thể thao tương tự cầu mây về cách thi đấu khi không được dùng tay để giữ cầu khỏi rớt xuống đất. Đá cầu rất phổ biến ở Việt Nam và Campuchia. Môn này lần đầu được đưa vào lịch thi đấu ở SEA Games 2003 ở Việt Nam và 2009 ở Lào.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.