Cho chúng ta thêm yêu bóng đá

.

Etihad- sân vận động của Manchester City- đã trải qua 120 giây xúc cảm nhất trong đêm đội bóng của thành phố này chạm trán với Tottenham ở lượt về tứ kết Champions League (rạng sáng 18-4 giờ Việt Nam).

Khoảnh khắc lạ lùng lần đầu tiên diễn ra trên sân chơi danh giá nhất của châu Âu cấp câu lạc bộ đưa con người thoắt từ trạng thái tâm hồn này đột ngột chuyển sang trạng thái khác; khoảnh khắc nụ cười hạnh phúc vừa chớm nở bỗng vụt tắt để hóa thành tiếng nấc nghẹn trên cùng một khóe môi. 2 phút xoay vần đến chóng mặt của niềm vui và nỗi đau. Cũng chừng ấy thời gian cho niềm hy vọng và nỗi tuyệt vọng hoán chỗ một cách lém lỉnh ranh ma!

Llorente ăn mừng bàn rút ngắn tỉ số xuống 3-4. Ảnh: Reuters
Llorente ăn mừng bàn rút ngắn tỉ số xuống 3-4. Ảnh: Reuters

Đầu tiên là 68 giây để bốn phía khán đài của đội chủ nhà vang rền tiếng hò reo sau pha dứt điểm của Sterling làm bó tay thủ môn Lloris vào phút thứ hai của thời gian đấu bù giờ. 5-3, tỉ số vừa đủ để đưa Manchester City vào vòng bán kết và bàn thắng phút cuối ấy của chân sút Sterling sẽ đi vào lịch sử như một liều thuốc hồi sinh giấc mơ đoạt bốn danh hiệu của đội nhà. Hạnh phúc vô bờ, Sterling lao về phía cột cờ góc rồi ngã lăn trong vòng tay đồng đội. Phía trong kia, huấn luyện viên Pep Guardiola bật khỏi ghế ngồi để hò hét như điên dại cùng trợ lý.

Vậy là cái “dớp” bị đánh bật khỏi vòng bán kết chẳng còn theo đuổi ông và các học trò nữa rồi. Bốn phía khán đài Etihad cũng đồng loạt bật dậy vào lúc phần sân của đội khách Tottenham phủ trùm cảnh tượng não nề. Chân sút Alli và thủ môn Lloris ngã dài xuống sân, mặt ngước lên trời. Huấn luyện viên Pochettino cũng giương mắt đờ đẫn vào khoảng không như tự hỏi chuyện động trời nào vừa xảy đến.

Vé vào bán kết Champions League tưởng đã nằm gọn trong tay bỗng dưng vụt mất. Các cầu thủ của ông trước đó đã chiến đấu ngoan cường để bảo vệ tỉ số 3-4 (vừa đủ giúp đội nhà giành lợi thế nhờ vào luật bàn thắng ghi được trên sân khách). Lẽ nào sự thật cay đắng đến vào những giây cuối!

Nửa vui đổ về phía chủ nhà, nửa buồn dồn cho đội khách. Nhưng thời gian như dừng lại với cái dáng trọng tài Cakir xăng xái bước về nơi đặt VAR- công cụ video trợ giúp trọng tài xem xét lại các tình huống chưa rõ rệt. Cả sân bóng nín thở và hồi hộp dán mắt vào từng động thái của Cakir. Bước vào giữa sân, bằng đôi tay dứt khoát, ông vua áo đen ra dấu khước từ bàn thắng. Màn ảnh lớn trên sân cùng lúc xuất hiện dòng chữ lạnh lùng “Không có bàn thắng vì việt vị”.

Khoảnh khắc huyền diệu của Man “Xanh” tan biến. Bốn bên khán đài chết lặng. Đến lượt Pep Guardiola quỳ gối ôm đầu tuyệt vọng trong lúc các cầu thủ chủ nhà ngao ngán lắc đầu. Pochettino và các học trò thì ngỡ mình vừa trải qua một giấc mơ kỳ lạ.

Từ chỗ rã rời tuyệt vọng, họ bỗng chốc nhận ra mình bay lên với niềm vui tuyệt đỉnh lần đầu góp mặt ở vòng bán kết Champions League! Đừng ngạc nhiên khi lúc này một góc khán đài Etihad vang lên giai điệu lạ từ niềm vui như bất tận của nhóm cổ động viên đến từ thủ đô London: “VAR, VAR, VAR, người là thần linh của chúng tôi”.

Vị thần ấy dường thích chơi trò ú tim, vừa trao nụ cười cho phía chủ nhà đã vội đành đoạn vung tay giật lấy để dúi vào tay đội khách, lạnh lùng biến niềm vui của nửa này thành nỗi buồn của nửa kia sân bóng. Nhưng vị thần ấy không hề thiên vị hoặc bất công. Aguero của Manchester City trước lúc chuyền đường bóng quyết định cho đồng đội Sterling ghi bàn đã rõ ràng ở trong thế việt vị!

Pep Guardiola dù cay đắng vì sự thật phũ phàng cũng thừa nhận điều này. Có lẽ người Tây Ban Nha này không thể không đồng cảm với người đồng nhiệm phía bên kia- ông Pochettino- rằng chính vì những ngang trái kịch tính ấy, chính cảm xúc hùng tráng xen kẽ bi thương ấy mới giúp sân cỏ thêm sắc màu, mới khiến con người yêu bóng đá.

Hãy còn vòng bán kết và trận cuối cùng Champions League cho chúng ta thêm yêu bóng đá!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.