Vẽ tranh, trao yêu thương

.

Sân Trường THPT Phan Châu Trinh những ngày đầu tháng 3 rộn rã hơn bởi  tiếng cười nói của các em học sinh đến từ các trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu tham gia vẽ tranh gây quỹ ủng hộ bệnh nhi nghèo. Với chủ đề “Hạc giấy ước mơ của em”, đây được coi là một trong những chương trình ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên do Quận Đoàn Hải Châu tổ chức.

Thiếu nhi quận Hải Châu vẽ tranh và truyền thông điệp về ý nghĩa của những bức tranh do chính tay mình vẽ. Ảnh: T.T
Thiếu nhi quận Hải Châu vẽ tranh và truyền thông điệp về ý nghĩa của những bức tranh do chính tay mình vẽ. Ảnh: T.T

Chỉ tay vào bức tranh có tựa đề “Chắp cánh cùng ước mơ”, Phan Nguyễn  Diệu Anh (Liên đội THCS Lý Thường Kiệt), cho biết: “Em đã dành nguyên một ngày lên ý tưởng và hì hụi thực hiện hoàn chỉnh bức tranh. Bức tranh em vẽ là hình ảnh một bạn nhỏ bị bệnh ung thư. Bạn ước mơ có một mái tóc dài, được khỏe mạnh để vui chơi cùng gia đình trên cánh đồng hoa, dưới ánh mặt trời. Một ước mơ nhỏ bé thôi nhưng đối với bạn thật khó. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được đúng không cô”.

Trong khi đó, “Niềm vui của em” là tên bức tranh truyền tải thông điệp của hai chị em sinh đôi Lan Nhi và Lan Nguyên (thuộc Liên đội THCS Tây Sơn). Tác phẩm vẽ đôi bàn tay của một bệnh nhân nhi đang thả những con hạc giấy ước mơ. Theo hai tác giả, hình ảnh đôi bàn tay và những con hạc giấy “thể hiện nghị lực sống và khao khát được vui chơi với bạn bè của những người bạn kém may mắn hơn chúng em”.

Hay, tác phẩm “Nụ cười còn mãi” do các em trong CLB Họa sĩ nhí Tây Hồ Kids cũng là câu chuyện xúc động từ ý tưởng về câu chuyện nghị lực sống của cô vũ công xinh đẹp Khả Hy. Mặc dù đã bị mất đôi chân nhưng vượt lên tất cả đau đớn, với đôi chân giả, cô gái không từ bỏ ước mơ và đã một lần nữa đứng dậy, nhảy múa trên sân khấu. Tác phẩm “Thiên ý nhiệm màu” do các bạn trong CLB Mực Tím (Trường THPT Nguyễn Hiền) thực hiện đã truyền đi thông điệp kêu gọi các bệnh nhi vươn lên, không ngừng cố gắng, không ngừng hy vọng.

Có thể thấy, mỗi bức tranh một câu chuyện, một cách thể hiện khác nhau nhưng đều được các em học sinh vẽ với những xúc cảm, thấu hiểu hồn nhiên, trong sáng đối với những bệnh nhi không may mắc bệnh hiểm nghèo. Mỗi bức tranh là một thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ, sưởi ấm cho những số phận kém may mắn.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, hoạt động vẽ tranh gây quỹ “Hạc giấy ước mơ của em” được Quận Đoàn Hải Châu phát động từ những ngày đầu tháng 2-2019. Chỉ sau 3 tuần, Quận Đoàn đã thu về được 33 tranh vẽ từ các liên đội, ngày 3-3 vừa qua tập hợp, bán trên 40 triệu đồng.

Quận Đoàn Hải Châu cũng đã chọn ra 35 bạn thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo để trao những phần quà, phần học bổng trích từ số tiền thu được của hoạt động vẽ tranh. Như trường hợp của Q.Tr. (Trường tiểu học Lê Quý Đôn) ung thư thận giai đoạn cuối, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Nguyễn A.T. (Trường THCS Lê Thánh Tôn), sinh ra trong gia đình khó khăn, bản thân bị vẹo cột sống nặng, tuy đã được phẫu thuật tại TP. Hồ Chí Minh nhưng hiện nay sức khỏe vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, phải mặc áo giáp bảo hộ và bắt nẹp cột sống vĩnh viễn.

Hay đó là X.T. (phường Thuận Phước) không may bị tai nạn giao thông gãy xương chậu, xương chân, tổn thương bàng quang, gan, thận. Hiện, tình trạng của T. khá nguy kịch, vẫn nằm một chỗ chưa cử động được… cùng hàng trăm, hàng ngàn thanh thiếu nhi mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khác đang cần vòng tay mở rộng của các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ.

Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, những bức tranh do các em học sinh vẽ đã truyền đi thông điệp yêu thương và lan tỏa những hình ảnh ấm áp giúp các bạn nhỏ vượt qua được nỗi đau đớn về thể xác.

“Sự chia sẻ này có thể không lớn về vật chất nhưng mang đầy ý nghĩa nhân văn. Và sau chương trình ý nghĩa này, Quận Đoàn Hải Châu tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động tương tự để kêu gọi nhiều tấm lòng hảo tâm, sự chung tay của các mạnh thường quân để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho những mảnh đời kém may mắn”, chị Anh Thảo cho biết thêm.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.