Như những đóa hoa

.

“Có ai đó đã nói rằng, cuộc đời con người cũng như những đóa hoa. Những bông hoa tươi tắn ngoài kia cũng sẽ có lúc run rẩy trong cơn mưa rào, có thể xác xơ trong những ngày bão táp... Nhưng chỉ cần kiên cường vượt qua mưa bão, nắng ấm sẽ về. Con người cũng vậy, trên đường đời luôn gặp những khó khăn, trở ngại, chỉ cần ta không chùn bước, cuộc đời ắt nở hoa”. 

Chị Yến Ly hiện là bà chủ nhà hàng Gió Đồng 2 (đường Nguyễn Tất Thành). Ảnh: T.T
Chị Yến Ly hiện là bà chủ nhà hàng Gió Đồng 2 (đường Nguyễn Tất Thành). Ảnh: T.T

Đó là phương châm sống của chị Trần Thị Xuân Mới (sinh năm 1982, trú tổ 50, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) - hội viên Hội Người khuyết tật thành phố về cuộc sống tươi đẹp này.

Thương tật từ đá và vươn lên cũng từ... đá

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề đá mỹ nghệ Non Nước, chị Xuân Mới vẫn nhớ như in mùa hè năm 1991 ấy. Trong một lần trốn gia đình vào núi nhặt đá người ta đập vụn trước khi làm ra những thành phẩm đá đẹp đẽ, cô bé xinh xắn, nhanh nhẹn không may bị một dằm đá đâm thẳng vào mắt trái. Từ đó, Xuân Mới trở thành người khuyết một mắt.

Đau đớn, mặc cảm, việc đến trường của Xuân Mới bị gián đoạn một năm. Sau đó, nhờ sự động viên của gia đình cùng nghị lực của bản thân, chị hoàn thành 12 năm học phổ thông với kết quả khá tốt, nhưng vì tình yêu đá đã ngấm vào máu, chị quyết định không tiếp tục học lên nữa mà phụ gia đình làm nghề.

Năm 2006, Xuân Mới gặp chàng trai cùng nghề khỏe mạnh đem lòng yêu thương, hai năm sau, chị cùng anh nên duyên vợ chồng. Sau kết hôn, chị và chồng tiếp tục làm công tại xưởng của cha mẹ. Sau khi tích lũy được kinh nghiệm và chút vốn liếng, cách đây hai năm, vợ chồng quyết định mở xưởng riêng, chuyên tiện những sản phẩm đá mỹ nghệ lưu niệm, kích cỡ nhỏ như quả cầu, trứng, tranh, đĩa in hình, cối đá...

Ngoài những đơn hàng trong nước, thời gian gần đây, xưởng Xuân Mới của chị bắt đầu nhận được những đơn hàng từ các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Nếu trước đây chỉ đủ ăn, thì nay, cuộc sống gia đình nhỏ của chị dần khấm khá, có đồng ra đồng vào từ nghề đá.

Lăn lộn suốt ngày ngoài xưởng, tối về lại tất bật lo bữa ăn, kèm cặp 3 con đang tuổi ăn tuổi học (hai gái lớp 4, lớp 3 và trai út lớp 1), chị Xuân Mới hầu như không có thời gian cho riêng mình. Dù vậy, đối với các hoạt động, phong trào của Hội thành phố, khi cần chị đều có mặt.

Nhiều năm liền, chị Xuân Mới là ca sĩ chính, luôn giành giải vàng trong các hội thi tiếng hát, và cả vai trò vận động viên thi điền kinh Hội Người khuyết tật cấp thành phố. “Mỗi khi được đứng trên sân khấu ca hát, mọi vất vả, lo toan thường nhật dường như tan biến đâu hết. Ai nói tham gia phong trào mệt, mất thời gian, mình chẳng thấy mệt chút nào; ngược lại, còn cảm thấy vui, may mắn vì có thể hát”, chị Xuân Mới cười tươi, trải lòng.

Học tập, làm việc sẽ giúp xua đi mệt mỏi, mặc cảm

Cùng sinh năm 1982, chị Nguyễn Thị Yến Ly (trú thôn An Ngãi Tây 2, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) có khuôn mặt tươi tắn, đôi mắt, miệng cười biết nói khiến chị trông trẻ hơn nhiều so với tuổi. Và nếu không biết trước, ngồi đối diện nói chuyện, chẳng ai nghĩ bà chủ nhà hàng Gió Đồng 2 (đường Nguyễn Tất Thành) này bị tật nguyền.

Yến Ly bị teo thọt một chân sau cơn sốt bại liệt năm 1 tuổi. Nhưng tai ương ấy không khiến cô bé giàu nghị lực, tình yêu sống ngừng vươn lên. Từ những năm học phổ thông, Yến Ly luôn là một bông hoa đầy sức sống, không kém cạnh những bạn đồng trang lứa.

Chưa học hết lớp 12, Yến Ly đã được nhiều bạn nam thầm thương trộm nhớ. Trong số đó, cô phải lòng một người và đã mạnh dạn làm đám cưới với chàng trai khôi ngô ấy năm 19 tuổi, sau khi vượt qua những ngăn cản, định kiến từ hai bên gia đình.

Chia sẻ bí quyết trẻ đẹp, thành công của mình, Yến Ly nói rằng chị may mắn có nền tảng vững chắc từ gia đình, một người chồng hết lòng thương yêu, hỗ trợ và bản thân thì nỗ lực từng ngày. Đặc biệt, việc không ngừng học tập, làm việc khiến những suy nghĩ tiêu cực, những mặc cảm dần bị đẩy lùi, và niềm vui sống được nhân lên gấp bội.

Quả thực, tận mắt xem bảng thành tích học tập của người phụ nữ bé nhỏ, tật nguyền này, chúng tôi thật thán phục. Sau khi sinh con đầu lòng được 4 tháng, chị Yến Ly đã đăng ký đi học lớp trung cấp kế toán và nhanh chóng hoàn tất sau đó. Năm 2015, sau khi nhà hàng Gió Đồng 2 đi vào hoạt động ổn định, Yến Ly đăng ký học Đại học Luật (thuộc Trường Đại học Vinh, mở tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng). Chị say sưa theo học các lớp ngoại ngữ, tin học, quản trị...

“Nghe đâu có lớp học phù hợp, mình cũng háo hức như mới ngày đầu được cắp sách đến trường vậy. Việc học khiến tâm trí mở mang, đầu óc thư thái, giúp mình rất nhiều trong công việc và cuộc sống”, chị nói.

Bên cạnh học tập và làm việc, bà chủ Yến Ly đặc biệt thích làm từ thiện. Việc từ thiện của chị không ồn ào, không đi đâu xa mà chính là cách chị hết lòng giúp đỡ những người đồng cảnh xung quanh mình. Chị thăm hỏi, động viên họ khi ốm đau, dịp lễ, Tết. Chị sẵn sàng chìa tay giúp đỡ khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn, cần hỗ trợ vốn làm ăn...

Nhà hàng Gió Đồng 2 của chị cũng sẵn lòng đón nhận, hỗ trợ hết sức những chương trình giao lưu, gặp gỡ, những sinh hoạt thường kỳ, ý nghĩa của Hội Người khuyết tật thành phố, của chị em đồng cảnh. “Mình rất vui khi họ đến với mình, cảm thấy mình được thương yêu, được quan tâm, cuộc sống thêm ý nghĩa”, chị Yến Ly tâm sự.

Bên cạnh người chồng hết mực thương yêu, hai con trai của chị Yến Ly đều chăm ngoan, học giỏi. Đó chính là hạnh phúc quý giá chị đang có. Nhiều người cho rằng đó là may mắn, chị Ly chỉ cười: “Ừ mình may mắn thật”.

Nhưng, chúng tôi biết rằng, để có được ngày hôm nay, là cả hành trình rất dài mà những người phụ nữ giàu nghị lực như chị Xuân Mới, chị Yến Ly đã trải qua.

“Có được hạnh phúc đã rất khó. Giữ được hạnh phúc còn khó hơn. Tất cả những điều đó, với người bình thường đã khó, với chúng tôi còn khó hơn gấp bội. Nhưng, tôi luôn nghĩ rằng, chỉ cần mình không ngừng nỗ lực, không ngừng tin yêu, xây đắp, thì hạnh phúc, nắng ấm không xa”, chị Yến Ly lạc quan nói.

THANH TÂN

;
;
.
.
.
.
.