Nhiều quán cà-phê "khai tử" ống hút nhựa

.

Để góp phần bảo vệ môi trường, nhiều quán cà-phê trên địa bàn Đà Nẵng đang dần chuyển sang sử dụng ống hút được làm từ inox, thủy tinh, tre… thay cho ống hút nhựa.

Nhiều quán cà-phê sử dụng ống hút thân thiện với môi trường. Ảnh: V.H
Nhiều quán cà-phê sử dụng ống hút thân thiện với môi trường. Ảnh: V.H

Độc đáo ống hút inox, thủy tinh

Với nhiều người trẻ yêu thích lối sống xanh, những quán cà-phê thân thiện môi trường luôn là điểm đến lý tưởng. Ở Đà Nẵng, xu hướng “nói không” với ống hút nhựa đang được nhiều cửa hàng cà-phê, trà sữa hưởng ứng tích cực.

Tuy nhiên, để có thể thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa dùng một lần của khách hàng, nhiều quán cà-phê cũng gặp một số khó khăn. Mở quán cà-phê hơn 6 tháng, anh Nguyễn Quang Thanh Sơn, ông chủ 9x của Trình cà-phê (đường Châu Thị Vĩnh Tế, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Ban đầu, quán mình sử dụng ống hút tre, nhiều khách hàng không quen và muốn sử dụng ống hút nhựa. Nhưng sau khi nghe nhân viên giải thích thì khách hàng cũng dần vui vẻ chấp nhận, thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng ống hút thân thiện với môi trường”.

Cũng theo anh Sơn, những ngày đầu Trình cà-phê mới khai trương, lý do nhiều khách hàng cảm thấy ái ngại với loại ống hút “tái sử dụng” là bởi chưa tin tưởng vào khâu vệ sinh ống. Chính vì vậy, để tạo thêm sự an tâm cho khách hàng, anh Sơn đã thay loại ống hút tre bằng ống hút thủy tinh và inox.

“Thời tiết không thuận lợi nên việc làm sạch ống hút tre gặp chút khó khăn. Ống hút inox và thủy tinh thì dễ làm sạch hơn. Khách hàng cũng an tâm, tin tưởng khi sử dụng những loại ống hút này hơn”, anh Sơn chia sẻ.

Để bảo đảm ống hút thủy tinh, inox được làm sạch, việc vệ sinh phải trải qua 4 công đoạn. Ngoài rửa bằng nước lạnh, sử dụng cọ để làm sạch mặt bên trong ống, ống hút phải được ngâm và làm sạch bằng nước sôi.

Trên thị trường hiện nay, tùy vào kích thước và kiểu dáng, ống hút inox và thủy tinh có giá bán khác nhau. Trung bình, ống hút inox có giá từ 30.000 đồng-50.000 đồng/ống, ống hút thủy tinh từ 20.000 đồng/ống trở lên. Hiện quán cà-phê của anh Sơn đang có khoảng 100 ống hút thủy tinh và 30 ống hút inox để phục vụ các loại thức uống khác nhau.

Tương tự Trình cà-phê, quán Góc nhà tụi mình (K36/36 đường Lê Duẩn) cũng sử dụng ống hút tre thay cho loại ống hút nhựa. Thu An, nhân viên tại quán cho hay: “Quen với ống hút nhựa nên nhiều khách hàng cảm thấy lạ lẫm với loại ống hút tre. Tuy nhiên, đó là lúc đầu, hiện nay mọi người cũng đã quen dần và khá thích thú với loại ống hút vừa thân thiện, vừa bảo vệ môi trường này”.

Người trẻ lan tỏa lối sống xanh

Là một trong những khách quen của Trình cà-phê, chị Phạm Thị Phượng (quận Ngũ Hành Sơn) và nhóm bạn rất thích thú với ống hút từ thủy tinh và inox. “Ống thủy tinh trong suốt nên mình nhìn thấy rõ được cả bên trong ống. Lâu lâu nghe tiếng leng keng của ống hút cũng thấy vui tai. Mình bớt sử dụng một ống hút nhựa thì môi trường bớt đi một ống. Một hành động nhỏ như thế nhưng nhiều người cùng thực hiện thì sẽ giảm được rất nhiều lượng ống hút nhựa thải ra môi trường”, chị Phượng hào hứng nói.

Không chỉ khách địa phương, nhiều khách du lịch cũng thích thú với những quán cà-phê, trà sữa “khai tử” ống hút nhựa. Anh Trần Mạnh, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, cho hay: “Ở thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều hàng quán sử dụng những loại ống hút thân thiện với môi trường. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy loại ống hút này xuất hiện tại Đà Nẵng. Tôi nghĩ các quán cà-phê, trà sữa nên bỏ ống hút nhựa mà thay vào đó là sử dụng ống hút thủy tinh, inox. Hành động nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ môi trường sống cần được nhân rộng”, anh Mạnh nói.

Khởi nghiệp bằng việc bán ống hút inox và các vật dụng thân thiện môi trường, chị Võ Thị Quỳnh Anh (trú quận Hải Châu), chủ cửa hàng online Gấu đi chợ chia sẻ: “Tôi thấy rằng việc sử dụng ống hút bằng thủy tinh hay inox chưa thực sự phổ biến tại Đà Nẵng. Nhưng qua lượng khách hàng đến với Gấu đi chợ, tôi thấy nhiều bạn trẻ đang ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Hy vọng rằng trong tương lai gần, việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế cho nhựa sẽ không còn là hiện tượng lạ nữa”.

VĂN HOÀNG
 

;
;
.
.
.
.
.